Việt Nam kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc

Ngày 17-11 (giờ địa phương), đông đảo đại diện các nước thành viên Liên hiệp quốc (LHQ) tham gia thảo luận tại Đại hội đồng về vấn đề cải tổ Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA).
Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Hoàng Giang phát biểu tại phiên họp. Ảnh: TTXVN
Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Hoàng Giang phát biểu tại phiên họp. Ảnh: TTXVN

Trong phiên họp, các nước đều nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết cải tổ HĐBA nhằm thực hiện nhiệm vụ duy trì hòa bình và an ninh thế giới trong bối cảnh tình hình quốc tế đang đứng trước nhiều thách thức hơn bao giờ hết.

Theo TTXVN, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ, khẳng định Việt Nam nhất quán ủng hộ cải tổ HĐBA LHQ nhằm đảm bảo tính đại diện, dân chủ, minh bạch và hiệu quả để cơ quan này ứng phó tốt hơn đối với các thách thức toàn cầu.

Tình hình quốc tế thời gian qua cho thấy việc cải tổ HĐBA ngày càng cấp bách. Để làm được điều này, cần mở rộng cả số thành viên thường trực và không thường trực của HĐBA, bảo đảm sự đại diện công bằng cho các nhóm khu vực, nhất là đối với các nhóm nước chưa có đại diện hoặc ít đại diện, nhất là các nước đang phát triển. Ngoài ra, cần cải tiến phương pháp làm việc của cơ quan này, trong đó giới hạn việc sử dụng quyền phủ quyết trong phạm vi các biện pháp được quy định tại Chương VII của Hiến chương LHQ.

Tin cùng chuyên mục