Việt Nam hợp tác chặt chẽ trong Nhóm bạn bè UNCLOS

Ngày 14-6 (giờ địa phương), tại trụ sở Phái đoàn Việt Nam tại Liên hiệp quốc (LHQ) ở New York, Mỹ, gần 100 quốc gia thành viên Nhóm bạn bè Công ước LHQ năm 1982 về Luật biển (UNCLOS) đã kỷ niệm 40 năm ngày thông qua UNCLOS.  
 Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ phát biểu tại buổi chiêu đãi. Ảnh: TTXVN
Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ phát biểu tại buổi chiêu đãi. Ảnh: TTXVN

Theo TTXVN, trong phát biểu chào mừng, thay mặt 12 nước sáng lập Nhóm, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam, bày tỏ mong muốn, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang đứng trước nhiều thách thức chung về biển, đại dương, Nhóm sẽ tiếp tục phát triển, đóng góp hơn nữa vào các nỗ lực chung của quốc tế nhằm ứng phó với các thách thức đó.

Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề pháp lý, kiêm Cố vấn Pháp lý của LHQ Miguel Soares cho biết, Đại hội đồng LHQ đã khẳng định UNCLOS là văn kiện toàn diện, điều chỉnh tất cả hoạt động trên biển và đại dương, là khuôn khổ cho hợp tác quốc tế, khu vực và quốc gia trong các lĩnh vực biển. Ông hoan nghênh những hoạt động tích cực của Nhóm trong thời gian qua và kỳ vọng Nhóm sẽ phát huy hơn nữa vai trò của mình tại các diễn đàn.

Đại diện nhiều nước đã hoan nghênh sáng kiến của Việt Nam cũng như 12 nước đồng sáng lập Nhóm, góp phần đề ra cam kết của đông đảo thành viên LHQ, các nước thành viên UNCLOS đối với Công ước vốn lâu nay được coi là “Hiến pháp của đại dương”.

Nhóm bạn bè UNCLOS là nhóm đầu tiên Việt Nam khởi xướng, đồng chủ trì vận động thành lập (cùng Đức) và tham gia nhóm nòng cốt (bao gồm 12 nước là Argentina, Canada, Đan Mạch, Đức, Jamaica, Kenya, Hà Lan, New Zealand, Oman, Senegal, Nam Phi và Việt Nam) chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động của Nhóm.

Tin cùng chuyên mục