Việt Nam hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN 2020

Nhân dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan được tổ chức tại Hà Nội dưới hình thức trực tuyến từ ngày 12 đến 15-11, nhiều ý kiến bày tỏ tin tưởng vào sự thành công của các chương trình hợp tác của ASEAN cũng như đánh giá cao vai trò của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020.
Việt Nam hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN 2020

Kỳ vọng hiệp định thương mại lớn nhất thế giới

Bộ trưởng Thương mại Indonesia Agus Suparmanto tin tưởng, lãnh đạo 10 nước ASEAN và các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand sẽ hoàn tất đàm phán và ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (RCEP) tại hội nghị trực tuyến ngày 15-11 tới. Trong khi đó, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto cho rằng, RCEP có thể giúp các nước trong khu vực thúc đẩy phục hồi kinh tế sau thời kỳ suy thoái vì dịch Covid-19.

Đồng quan điểm với bà Hartarto, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho rằng, RCEP sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc khôi phục các hoạt động thương mại và đầu tư của các nước thành viên vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thỏa thuận này cũng sẽ giúp các thành viên chống lại những thay đổi trong chuỗi giá trị toàn cầu thời kỳ hậu đại dịch. Các nước tham gia đàm phán RCEP đã nhất trí các điều khoản của hiệp định tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 diễn ra hồi tháng 11-2019, mở đường cho hiệp định được ký kết trong năm nay. Một khi được ký kết, RCEP sẽ là hiệp định thương mại lớn nhất thế giới với sự tham gia của 15 nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chiếm 29% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu.

Thách thức và cơ hội

Ông Choi Shing Kwok, Viện trưởng Viện ISEAS-Yusof Ishak kiêm Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ASEAN thuộc ISEAS (Singapore), đánh giá, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 bị phủ bóng bởi dịch bệnh. Ngoài thiệt hại trực tiếp về y tế và kinh tế - xã hội, sự gia tăng cạnh tranh địa chính trị cũng tác động đến khu vực trong khi một số nước thành viên ASEAN như Thái Lan, Malaysia và Myanmar cũng đã và đang trải qua những biến động chính trị trong nước cùng với dịch bệnh. 

Tuy nhiên, ông Choi Shing Kwok nhận định, khu vực ASEAN cũng có những hy vọng. Các chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng chuyển hướng sang khu vực trong xu hướng đa dạng hóa và tái phân bổ, vốn đã nổi lên trước khi dịch bệnh xảy ra. Dịch bệnh cũng đã đẩy nhanh quá trình số hóa ở Đông Nam Á với việc các công ty chuyển đổi sang kinh doanh trực tuyến và các chính phủ phân bổ ngân sách để hỗ trợ các doanh nghiệp trong các nỗ lực chuyển đổi của họ. Ông Choi Shing Kwok nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 sẽ dẫn dắt khu vực đối phó với hoàn cảnh đầy thách thức hiện nay và vạch ra con đường để các nước và khu vực vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đánh giá về vai trò của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 và những đóng góp của Việt Nam trong việc thúc đẩy sự hợp tác khu vực để đối phó với Covid-19 và khôi phục kinh tế, ông Choi Shing Kwok khẳng định Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASEAN trước tất cả những khó khăn và trở ngại. Trên cương vị Chủ tịch, Việt Nam đã đảm bảo sự quan tâm đồng đều của khối dành cho các cuộc thảo luận về những biện pháp đối phó trước mắt với dịch bệnh cũng như các kế hoạch phục hồi dài hạn sau đại dịch. Bên cạnh Quỹ ứng phó Covid-19 ASEAN - là một trong những cơ chế đầu tiên được thành lập để đối phó với những thách thức y tế trước mắt - hiệp hội cũng đã xây dựng Khuôn khổ phục hồi toàn diện ASEAN để định hướng hành động khôi phục sau đại dịch. Ngoài ra, Việt Nam cũng lưu tâm các vấn đề quan trọng khác như biến đổi khí hậu, hợp tác kinh tế, phát triển bền vững, số hóa và Biển Đông.

Chiều tối 11-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thị sát, kiểm tra công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN 37 và các hội nghị cấp cao liên quan tại Trung tâm hội nghị quốc tế 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội (ảnh). Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hội nghị lần này cũng sẽ được triển khai trực tuyến với sự tham dự của lãnh đạo 10 nước ASEAN và lãnh đạo các đối tác quan trọng như Nhật Bản, Hàn Quốc… qua cầu truyền hình ở mỗi nước.

Sau khi đi kiểm tra các địa điểm tổ chức các sự kiện và nghe báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng đã làm tốt công tác chuẩn bị, từ cơ sở vật chất kỹ thuật, đường truyền, công tác đảm bảo an ninh.

                                                                                               TTXVN 

Tin cùng chuyên mục