Việt Nam đã có những chuyển đổi mạnh mẽ

Nhân sự kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau thăm chính thức Việt Nam, truyền thông thế giới cho rằng đây là cơ hội để củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và hai nước đối tác quan trọng ở khu vực Bắc Mỹ.  
Thiên thời, địa lợi, nhân hòa
 Tuyên bố với báo chí quốc tế trước thềm chuyến đi, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, Trung tướng H.R. McMaster, đã khẳng định chuyến công du đầu tiên trên cương vị Tổng thống của ông Donald Trump tới châu Á có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với nước Mỹ, nhân dân Mỹ và cá nhân ông chủ của Nhà Trắng.
Trong đó, thông điệp chính trong chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump tới Đà Nẵng và Hà Nội lần này là hướng tới thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại và an ninh; tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện đang phát triển mạnh giữa hai nước.
Tổng thống Donald Trump thăm Việt Nam ngay trong năm đầu tiên nhậm chức, một minh chứng cho lời khẳng định của ông trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng ngày 31-5 vừa qua rằng ông “coi trọng quan hệ Việt Nam-Mỹ và vai trò của Việt Nam trong khu vực; mong muốn quan hệ hai nước thời gian tới tiếp tục phát triển mạnh mẽ”. 
Việt Nam đã có những chuyển đổi mạnh mẽ ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp 
Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng vào tháng 5-2017
Việt Nam và Mỹ đang có “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để thúc đẩy mối quan hệ song phương có lợi cho cả hai nước là nhận định được Giáo sư Fredrik Lovegall của Trường đại học Havard, tác giả 4 cuốn sách viết về Việt Nam, trong đó có cuốn Embers of War  giành giải Pulitzer năm 2014.
Theo Giáo sư Lovegall, Mỹ là đối tác quan trọng với Việt Nam trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, tiếp nhận công nghệ mới và nền giáo dục tiên tiến, củng cố khả năng quốc phòng.
Việt Nam và Mỹ có thể chia sẻ kinh nghiệm trong việc đối phó với những thách thức lớn như phát triển đô thị, đảm bảo an ninh mạng và tình trạng biến đổi khí hậu.
Đổi lại, Mỹ tìm thấy ở Việt Nam nguồn cung cấp hàng hóa chất lượng và giá rẻ, cơ sở chế tạo nhân công thấp và một vị trí địa chính trị phù hợp với chiến lược an ninh của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương.
Bên cạnh đó, Mỹ và Việt Nam đều có những lợi ích chung ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bởi vậy hợp tác hai nước sẽ đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực này và trên thế giới. 
Nhiều tiềm năng hợp tác 
 Đề cập đến chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Canada Justin Trudeau đến Việt Nam, trang tin CBC đăng bài viết của tác giả John Paul Tasker  nêu rõ: đây là chuyến thăm Việt Nam thứ 2 của một thủ tướng Canada đương nhiệm kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao với chương trình nghị sự tập trung vào những lĩnh vực có tiềm năng hợp tác, nhất là về thương mại.
Theo tác giả, đất nước Việt Nam đã thay đổi rất nhiều trong hàng chục năm qua và có những chuyển đổi mạnh mẽ theo hướng công nhận các khía cạnh kinh tế thị trường.
Việt Nam cũng đã trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á, phần lớn nhờ mở cửa thương mại, và đang tích cực thúc đẩy các thỏa thuận thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). 
Việt Nam đã có những chuyển đổi mạnh mẽ ảnh 2 Thủ tướng Canada Justin Trudeau chia sẻ hình ảnh chuyến thăm chính thức Việt Nam trên trang mạng cá nhân
Trong khi đó, bài viết trên trang Globe and Mail của tác giả Andy Blatchford  nhấn mạnh đến ý nghĩa chuyến công du châu Á của Thủ tướng Trudeau trong việc tăng cường quan hệ với khu vực.
Theo tác giả, đối với chính phủ và người dân Canada, Việt Nam không chỉ là thành viên tích cực của ASEAN mà còn là một đối tác quan trọng ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương, nơi Canada đang muốn tăng cường hiện diện.
Tác giả Blatchford còn dẫn lời của ông Dominic Barton, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế của Chính phủ Canada, nhấn mạnh: Việt Nam là một ví dụ về lý do tại sao Canada cần “tiên phong” ở châu Á, nhất là trong bối cảnh tương lai Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) chưa chắc chắn.
Ông Dan Ciuriak, cựu quan chức Chính phủ Canada, cho rằng “Việt Nam và Nhật Bản sẽ là hai đối tác lớn nhất của Canada xét trên phương diện đa dạng hóa thương mại”.
Còn theo Cựu Thủ hiến Quebec Jean Charest, hiện là Chủ tịch danh dự Hội đồng Doanh nghiệp ASEAN - Canada, Việt Nam không chỉ có tiềm năng kinh tế thực sự, mà còn có quan hệ giao lưu nhân dân mạnh mẽ với Canada.

Tin cùng chuyên mục