Việt Nam - Cơ hội đầu tư tốt cho các doanh nghiệp

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự tham gia đông đảo của các thành viên tại Kỳ họp III, Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC III) sẽ mang đến những phương án thực tế kinh doanh, để có những quyết sách mạnh mẽ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư.

Sáng 27-7, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự khai mạc Kỳ họp III, Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC III) với sự tham dự của 150 đại biểu đại diện 17 nền kinh tế thành viên APEC. 

Việt Nam - Cơ hội đầu tư tốt cho các doanh nghiệp ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự khai mạc Kỳ họp III, Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC III) với sự tham dự của 150 đại biểu đại diện 17 nền kinh tế thành viên APEC. Ảnh: QUẾ  SƠN

Kỳ họp ABAC III với chủ đề “Nắm bắt, tham gia, kiến tạo” diễn ra từ ngày 27 đến 29-7 với gần 40 sự kiện quan trọng để Hội đồng xây dựng báo cáo khuyến nghị của doanh nghiệp và chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Đối thoại giữa Lãnh đạo APEC với ABAC tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2022 vào tháng 11-2022 tại Thái Lan.

Việt Nam - Cơ hội đầu tư tốt cho các doanh nghiệp ảnh 2 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: QUẾ SƠN

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chào mừng ABAC III đến với Vịnh Hạ Long, một kỳ quan, di sản thiên nhiên thế giới. Đồng thời cho rằng, Việt Nam và các nước đã kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để “nhịp đập” của hợp tác APEC trở lại bình thường mới, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn.

Chủ tịch nước đánh giá cao sự tham gia đông đảo của các thành viên ABAC III sẽ mang đến những phương án thực tế kinh doanh, để có những quyết sách mạnh mẽ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư. Thế giới và khu vực APEC đang phải đối mặt với những biến động khó lường của dịch bệnh, cạnh tranh địa chính trị, những đứt gãy của các chuỗi cung ứng và chao đảo của thị trường tài chính... Điều đó thử thách bản lĩnh, sự gắn kết hợp tác của các nền kinh tế thành viên APEC, trong đó có những tác động lớn đến các doanh nghiệp.

Việt Nam - Cơ hội đầu tư tốt cho các doanh nghiệp ảnh 3 Quang cảnh các thành viên tham dự hội nghị. Ảnh: QUẾ SƠN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, kỳ họp lần này của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC chính là để thúc đẩy hợp tác trong khối doanh nghiệp tư nhân APEC, cùng nhau tìm cách phục hồi sản xuất kinh doanh, thúc đẩy thương mại, đầu tư và kết nối lại các chuỗi cung ứng, hướng tới phát triển sáng tạo, bền vững và bao trùm trong khu vực.

Hội đồng sẽ đưa ra nhiều khuyến nghị mới để giúp các lãnh đạo APEC họp vào tháng 11-2022 có những quyết sách mạnh mẽ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan các gian hàng trong khuôn khổ hội nghị. Ảnh: QUẾ SƠN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan các gian hàng trong khuôn khổ hội nghị. Ảnh: QUẾ SƠN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quan điểm của Nhà nước Việt Nam là luôn ủng hộ và thúc đẩy triển khai mạnh mẽ Kế hoạch Aotearoa về tầm nhìn APEC 2040 và phát huy Tuyên bố chung APEC 2017 (Việt Nam) về “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” với việc thực hiện các hành động hợp tác hiệu quả về ứng phó đại dịch, đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số sáng tạo, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển bao trùm.

Chủ tịch nước mong muốn ABAC sẽ đưa ra nhiều đề xuất, sáng kiến, giải pháp mới, hiệu quả về việc tăng cường thương mại và đầu tư trong APEC với vai trò trung tâm của hệ thống WTO; kết nối những chuỗi cung ứng đang bị đứt gãy, kết nối nguồn nhân lực; hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nền tảng kinh tế số, xanh hóa sản xuất với các công nghệ xanh và nông nghiệp xanh; và thúc đẩy hợp tác phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, giảm thải khí nhà kính trong khu vực...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự đồng hành, phối hợp tổ chức ABAC III của tỉnh Quảng Ninh. Đây là cơ hội để tỉnh quảng bá, giới thiệu những lợi thế, tiềm năng, môi trường đầu tư kinh doanh, các quy hoạch chiến lược theo hướng tăng trưởng xanh, lợi thế vượt trội về hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, đảm bảo liên thông, tổng thể, hệ thống các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm, chất lượng cải cách hành chính, cải thiện nguồn nhân lực… và những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Đây cũng là điều kiện tốt để tỉnh thúc đẩy, thu hút dòng vốn FDI từ các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC đầu tư vào Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung, tạo sự bứt phá mới trong phát triển công nghiệp chế biến - chế tạo, phát triển dịch vụ tổng hợp cao cấp, du lịch, kinh tế biển, năng lượng tái tạo, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu những dự báo lạc quan của Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) về triển vọng kinh tế Việt Nam, không chỉ tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô mà còn phục hồi kinh tế mạnh mẽ với GDP 2022 tăng 6% và năm tới sẽ là 7,2%.

Kim ngạch thương mại năm ngoái tăng 23%, đạt gần 670 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới. IMF cũng vừa đưa ra dự báo đến 2025, quy mô kinh tế của Việt Nam sẽ đứng thứ 3 Đông Nam Á với GDP trên 570 tỷ USD. Việt Nam kiên định và nỗ lực hướng tới năm 2045 sẽ trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang là nơi đầu tư hấp dẫn của thế giới với gần 35.000 dự án FDI đang hoạt động, tổng vốn đầu tư gần 430 tỷ USD của hàng vạn doanh nghiệp đến từ 140 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Theo báo cáo tháng 7-2021 của Liên hiệp quốc, Việt Nam thuộc top 20 quốc gia thu hút FDI hàng đầu thế giới. Việt Nam đang vươn lên nhóm đầu ASEAN về môi trường đầu tư kinh doanh và tiến tới tiêu chuẩn OECD.

Không chỉ có thị trường nội địa 100 triệu dân có sức mua hàng hóa ngày càng tăng, Chủ tịch nước cho biết Việt Nam còn tham gia 15 hiệp định thương mại tự do, bao gồm cả những hiệp định thế hệ mới có tiêu chuẩn cao, toàn diện, ưu đãi thị trường rộng mở như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU và Hiệp định khu vực Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực, với quy mô lớn chiếm 30% GDP toàn cầu, có 15 nền kinh tế thành viên APEC tham gia, mà Việt Nam là thành viên tích cực.

Với các tiềm năng đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây chính là cơ hội rất tốt cho các nhà đầu tư APEC đến với Việt Nam và Việt Nam luôn mở rộng vòng tay chào đón các doanh nghiệp APEC đến đầu tư, hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển.

Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) là sáng kiến doanh nghiệp hàng đầu của 21 nền kinh tế APEC, mỗi nước 3 thành viên; trong đó có rất nhiều tỷ phú lớn của các nước.

Trước đây, Hội đồng đã từng hai lần tổ chức các cuộc họp tại Việt Nam Furama Resort (Đà Nẵng), cùng với hội nghị APEC 2017, mang lại nhiều cơ hội lớn và tiềm năng đầu tư cho Việt Nam.

Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC, Kriengkrai Thiennukul cho rằng, việc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội đồng thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc lắng nghe, giải quyết các vấn đề mà doanh nghiệp APEC quan tâm.

Thông điệp xuyên suốt của Việt Nam là khẳng định APEC tiếp tục là diễn đàn khu vực có tiếng nói, có vai trò thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy hợp tác đa phương và phục hồi nhanh chóng hậu Covid-19, phát triển bền vững nền kinh tế, tiếp tục là động lực cho sự phát triển của nền kinh tế khu vực và toàn cầu.

Sự kiện ABAC III sẽ góp phần nâng cao vị thế Việt Nam, là cơ sở quan trọng vận động quốc tế để Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch APEC năm 2027.

>>> Dưới đây một số hình ảnh diễn ra tại hội nghị:
Việt Nam - Cơ hội đầu tư tốt cho các doanh nghiệp ảnh 6 Các thành viên APEC dự hội nghị. Ảnh: QUẾ SƠN
Việt Nam - Cơ hội đầu tư tốt cho các doanh nghiệp ảnh 7 Các thành viên APEC dự hội nghị. Ảnh: QUẾ SƠN
Việt Nam - Cơ hội đầu tư tốt cho các doanh nghiệp ảnh 8 Các thành viên APEC dự hội nghị. Ảnh: QUẾ SƠN
Việt Nam - Cơ hội đầu tư tốt cho các doanh nghiệp ảnh 9 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm các thành viên APEC dự hội nghị. Ảnh: QUẾ SƠN

Tin cùng chuyên mục