Việt Nam - Australia tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực trụ cột

Ngày 24-7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. 
Chủ tịch nước  Trần Đại Quang  tiếp Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith đang thăm chính thức Việt Nam
Chủ tịch nước  Trần Đại Quang  tiếp Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith đang thăm chính thức Việt Nam

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng năm nay, hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2018) với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó việc trao đổi đoàn cấp cao được đẩy mạnh. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn Australia tiếp tục dành ưu tiên về viện trợ phát triển ODA cho Việt Nam và cho biết, ODA của Australia luôn được sử dụng hiệu quả, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; cầu Cao Lãnh (Đồng Tháp) mới được khánh thành vào tháng 5 vừa qua là minh chứng sinh động nhất. Chủ tịch nước đề nghị Australia tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt được sinh sống, lao động, học tập phù hợp với luật pháp Australia, đóng góp cho sự phát triển của mỗi nước cũng như quan hệ song phương. Việt Nam cũng sẽ tạo điều kiện cho công dân Australia sang Việt Nam du lịch, học tập, đầu tư và kinh doanh, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác và tình hữu nghị giữa hai nước. Chủ tịch nước đánh giá cao sự hợp tác và phối hợp chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là Liên hiệp quốc, ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt. Chủ tịch nước cảm ơn Australia đã hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017 và khẳng định sự ủng hộ đối với Việt Nam khi ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc khóa 2020 - 2021.

Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith cảm ơn Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành thời gian tiếp đoàn và cho biết đây là chuyến thăm đầu tiên của ông đến Việt Nam. Chủ tịch Hạ viện Australia đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai nước và hai quốc hội thời gian qua, nhất là trong trao đổi đoàn cấp cao; trong hợp tác thương mại, giáo dục và đào tạo.

Cùng ngày, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu mong muốn trong thời gian tới hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực trụ cột và các lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng như kinh tế - thương mại - đầu tư, an ninh - quốc phòng, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, nông nghiệp công nghệ cao, viện trợ phát triển... Thủ tướng khẳng định, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đánh giá cao và mong muốn Australia tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ, ủng hộ lập trường của ASEAN và Việt Nam trong vấn đề biển Đông; thúc đẩy thực hiện nghiêm túc và đầy đủ DOC, tiến tới COC.

Chủ tịch Hạ viện Tony Smith bày tỏ đồng tình với đề xuất Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương Australia - Việt Nam. Về vấn đề biển Đông, ông Tony Smith nêu rõ, Australia tôn trọng tự do hàng hải và nhất quán với quan điểm này không chỉ trong các tuyên bố tại Australia hay Việt Nam mà ở bất cứ đâu trên thế giới.  

Tin cùng chuyên mục