Việt Nam - Australia: Tăng cường hợp tác giáo dục, giao lưu nhân dân

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia, ngày 2-12, tại TP Melbourne, bang Victoria, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp Thống đốc bang Victoria Linda Dessau; tiếp Đồng Bộ trưởng Thương mại và Sản xuất Australia Tim Ayres.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và bà Linda Dessau, Thống đốc bang Victoria
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và bà Linda Dessau, Thống đốc bang Victoria

Hợp tác bền vững

Tại cuộc gặp, Thống đốc Linda Dessau chào mừng Chủ tịch Quốc hội thăm chính thức Australia và thăm bang Victoria, nơi Chủ tịch Quốc hội từng theo học tại Đại học Swinburne; chuyến thăm này có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, nhất là hợp tác các địa phương. Bang Victoria luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam và năm 2021 đã mở Văn phòng Thương mại và Đầu tư bang Victoria tại Việt Nam, năm 2022 đã ký Biên bản ghi nhớ về thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và chế biến thực phẩm với TPHCM. Bang hiện có Đại học RMIT đã đầu tư các cơ sở đào tạo tại Việt Nam rất thành công. Thống đốc Linda Dessau cũng đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại bang Victoria.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp GS Alec Cameron, Chủ tịch kiêm Phó Hiệu trưởng Đại học RMIT, cùng Ban lãnh đạo Đại học RMIT và nêu rõ Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác giáo dục với Australia.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định lãnh đạo cấp cao hai nước luôn ủng hộ việc tăng cường hợp tác địa phương và giao lưu nhân dân, cho rằng đây là một trụ cột quan trọng trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc hai trung tâm kinh tế lớn của hai nước là TPHCM và bang Victoria ký Biên bản hợp tác, coi đây là hình mẫu trong quan hệ hợp tác giữa các địa phương của hai nước trong tương lai và mong muốn hai bên mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực như quy hoạch đô thị, ứng phó với biển đổi khí hậu. Đề nghị chính quyền bang Victoria tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt tại bang Victoria có cuộc sống ổn định, hòa nhập, giữ gìn bản sắc dân tộc, tiếp tục đóng góp tích cực cho nước sở tại và quan hệ hai nước. Hai bên cũng nhất trí tăng cường giao lưu nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, để tiếp tục nuôi dưỡng quan hệ giữa hai nước phát triển mạnh mẽ.

Phát triển dài lâu

Tại cuộc tiếp Đồng Bộ trưởng Thương mại và Sản xuất Australia Tim Ayres ngay trước khi diễn ra Diễn đàn Hợp tác Giáo dục Việt Nam - Australia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ về mọi mặt của quan hệ giữa hai nước. Kim ngạch thương mại hai chiều thời gian qua tăng trưởng nhanh, bất chấp những ảnh hưởng của dịch Covid-19, khi lần đầu vượt ngưỡng 10 tỷ USD, đạt 12,4 tỷ USD năm 2021 và 13,4 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2022, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2021. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đồng Bộ trưởng Tim Ayres thúc đẩy hơn nữa việc mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông sản Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch, ứng phó với biến đổi khí hậu, hợp tác Tiểu vùng Mekong.

Tin cùng chuyên mục