Viện Pasteur TPHCM thiếu vaccine, công tác tiêm chủng bị gián đoạn

Trong khi tỷ lệ tiêm chủng các mũi vaccine cơ bản trong chương trình Tiêm chủng mở rộng của trẻ em tại TPHCM đang có tỷ lệ khá thấp do thời gian dài gián đoạn bởi dịch Covid-19, Viện Pasteur TPHCM lại rơi vào tình trạng thiếu trầm trọng vaccine dịch vụ.

Khi Viện Pasteur hết vaccine

Sáng 4-8, chị Nguyễn Thị Hồng Hải (ngụ TP Thủ Đức) tìm đến Viện Pasteur TPHCM để tiêm phòng bệnh dại. Tuy nhiên nhân viên bảo vệ đã thông báo Viện Pasteur hết vaccine.

“Tối hôm trước tôi bị một con mèo nhà hàng xóm cào tay, sợ nhiễm virus bệnh dại nên đi tiêm ngừa tại Viện Pasteur. Đến đây lại được thông báo hết vaccine”, chị Hải ngán ngẩm. Chị Hải tất tả tìm đến BV Bệnh nhiệt đới TPHCM để tiêm ngừa.

Tương tự, phải quay xe khỏi Viện Pasteur và được hướng dẫn đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM tiêm phòng uốn ván, anh Phạm Vinh Phúc (ngụ TP Dĩ An) thất vọng: “Tôi cất công đi từ Bình Dương lên đây để được tiêm phòng uốn ván. Vậy mà…”. Lỡ xin nghỉ việc nên anh Phúc cho biết sẽ đến một cơ sở tiêm chủng tư nhân để chích ngừa trước khi về nhà.

Gần 2 tháng qua, người dân TPHCM và các tỉnh lân cận khi đến xét nghiệm, tiêm ngừa tại Viện Pasteur TPHCM đều thất vọng khi nơi đây gần như hết sạch vaccine và các sinh phẩm xét nghiệm khác. Thực tế, khu vực tiêm chủng nơi đây gần 2 tháng qua trở nên vắng vẻ.

Viện Pasteur TPHCM thiếu vaccine, công tác tiêm chủng bị gián đoạn ảnh 1 Khu vực chờ tiêm vaccine của Viện Pasteur vắng bóng người đến tiêm ngừa vì hết vaccine (ảnh chụp ngày 4-8)

Theo quan sát của phóng viên, sáng 4-8, khu vực tiêm chủng của Viện Pasteur chỉ có 4 người dân chờ được tiêm chủng và theo thông báo của Viện Pasteur, các vaccine tiêm chủng tại đơn vị này đều hết. Trong đó, có nhiều vaccine rất phổ biến như phòng uốn ván, thủy đậu, vaccine phòng dại, vaccine phòng cúm, viêm não Nhật Bản… đều không còn. Hiện, Viện Pasteur TPHCM chỉ còn vaccine Prevenar phòng bệnh viêm màng não, viêm phổi do phế cầu và 2 loại vaccine phòng viêm dạ dày, ruột do virus Rota.

Vướng đấu thầu, mua sắm

Viện Pasteur TPHCM có chức năng nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ về phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, đào tạo và chỉ đạo tuyến, hợp tác quốc tế. Viện còn tổ chức các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ về phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm và tổ chức cung cấp các dịch vụ về y tế dự phòng, y tế công cộng đáp ứng nhu cầu xã hội theo quy định của pháp luật trên địa bàn khu vực phía Nam. Nhiều năm qua, Viện Pasteur TPHCM cũng triển khai dịch vụ khám, tư vấn tiêm chủng và xét nghiệm cho người dân, trung bình khoảng 1.000 lượt người/ngày.

Chị Nguyễn Hà Đức Hạnh (ngụ quận 3) cho hay, trước đây đơn vị này cũng có một vài lần hết vaccine nhưng chỉ là hết một vài loại và trong thời gian ngắn. “Đây là lần đầu tôi thấy Viện Pasteur thiếu hầu như toàn bộ vaccine và thiếu trong một thời gian dài như thế. Nhiều loại vaccine không thể hoãn tiêm như vaccine phòng dại hay uốn ván chẳng hạn”, chị Hà lo ngại.

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM: “Ngành y tế TPHCM bảo đảm những vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng luôn có đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân và nhu cầu phòng bệnh thiết yếu của những bệnh bắt buộc phải được tiêm. Hiện tại vaccine trong chương trình Tiêm chủng mở rộng cơ bản vẫn đầy đủ tại các cơ sở y tế quận, huyện, trạm y tế”.

PGS-TS Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, lý giải, việc thiếu vaccine kéo dài là do đơn vị này gặp một số vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm. Đơn vị đang nỗ lực đẩy nhanh quy trình, tháo gỡ các vướng mắc để sớm có vaccine. Vì Thông tư 08 của Bộ KH-ĐT có hiệu lực từ 1-8-2022 rất mới nên đơn vị đang khẩn trương rà soát, hoàn thiện quy trình mua sắm, đấu thầu vaccine và các sinh phẩm y tế khác.

Khi được hỏi, khi nào có lại vaccine dịch vụ, PGS-TS Nguyễn Vũ Trung cho rằng theo quy trình cũng phải mất vài tháng. Trước mắt, khi người dân có nhu cầu tiêm vaccine, Viện Pasteur đã chỉ đạo nhân viên của viện hướng dẫn người dân đến các cơ sở y tế lân cận để không gián đoạn thời gian tiêm vaccine. Lãnh đạo viện cũng khuyến cáo người dân nên kiểm tra tình trạng vaccine được công khai và cập nhật mỗi ngày trên website của viện trước khi đến tiêm ngừa.

Nơi thiếu, nơi đủ vaccine


Website của Bệnh viện Nhi đồng thành phố thông báo, đơn vị này không còn một số loại vaccine dịch vụ như: vaccine dại, viêm gan siêu vi B, cúm, bạch hầu - ho gà - uốn ván, sởi, 5 trong 1 pentaxim… Ở vaccine tiêm chủng mở rộng, các vaccine sởi, viêm não Nhật Bản, 5 trong 1 CombeFive cũng tạm hết.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM xác nhận, đơn vị hiện có đầy đủ các loại vaccine, kể cả vaccine thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng cũng như vaccine dịch vụ. Các bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 đều có đủ các loại vaccine tiêm chủng mở rộng và dịch vụ.

Tin cùng chuyên mục