Viện KSND TPHCM và Công an TPHCM phối hợp về bắt, tạm giữ, phân loại xử lý vụ việc

Chiều 22-2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu dự buổi lễ ký kết và triển khai thực hiện quy chế phối hợp liên ngành trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về bắt, tạm giữ và phân loại xử lý vụ việc, giữa Công an TPHCM và Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM.


Viện trưởng Viện KSND TPHCM và Giám đốc Công an TPHCM ký kết quy chế phối hợp liên ngành chiều 22-2. Ảnh: MAI HOA
Quy chế này nhằm giải quyết việc bắt, tạm giữ, phân loại xử lý vụ việc nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật. Các trường hợp cụ thể gồm: Bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, bắt người phạm tội quả tang, bắt người đang bị truy nã; tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt trong trường hợp phạm tội quả tang, người phạm tội tự thú, đầu thú, người bị bắt theo quyết định truy nã.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TPHCM Đỗ Mạnh Bổng cho biết, từ thực tiễn và những yêu cầu đề ra, Công an TP và Viện KSND TPHCM đã trao đổi, thống nhất xây dựng một quy chế phối hợp. Cụ thể, công tác phối hợp thời gian qua chưa nghiêm, chưa kịp thời dẫn tới hiệu quả công tác của hai ngành còn hạn chế.

Bên cạnh đó, việc giải quyết vụ án theo thủ tục rút gọn thực tiễn chưa thực hiện được nhiều, trong đó có nhiều vụ có đủ điều kiện, nhưng chưa được áp dụng theo thủ tục rút gọn.

Do vậy, hai ngành đã cùng bàn bạc và thống nhất cần thiết xây dựng quy chế phối hợp.

Theo quy chế phối hợp, trong thời hạn không quá 6 giờ kể từ khi nhận người bị giữ, bị bắt hoặc áp giải người bị giữ, bị bắt về trụ sở Cơ quan điều tra hoặc kể từ khi Cơ quan điều tra ra quyết định tạm giữ người phạm tội tự thú, đầu thú, Cơ quan điều tra phải thông báo và cung cấp tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc bắt, tạm giữ cho VKS cùng cấp. Trường hợp do trở ngại khách quan thì thời hạn này có thể kéo dài nhưng không quá 12 giờ.

Quy chế cũng quy định chi tiết về công tác phối hợp trong việc bắt, tạm giữ, phân loại và xử lý vụ việc trong giai đoạn bắt, tạm giữ.

Sau khi ký kết quy chế phối hợp, Giám đốc Công an TPHCM Lê Hồng Nam đề nghị cơ quan điều tra hai cấp khẩn trương quán triệt đến các điều tra viên thực hiện nghiêm túc quy chế này. Đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất việc bắt không đủ căn cứ, bị VKS hủy bỏ lệnh. Tăng cường phối hợp trao đổi thường xuyên giữa điều tra viên, kiểm sát viên. Ban Giám đốc Công an TPHCM cũng sẽ giao chỉ tiêu về giải quyết vụ án theo thủ tục rút gọn.

Ông Đỗ Mạnh Bổng cũng đề nghị kiểm sát viên hai cấp trong quá trình giải quyết vụ án liên quan đến bắt, tạm giữ và phân loại vụ việc sẽ lấy quy chế này làm kim chỉ nam cho quá trình triển khai phối hợp

Tin cùng chuyên mục