Việc hợp nhất sách giáo khoa không gây ảnh hưởng

Từ lớp 2 trở lên, NXB GDVN chỉ còn 2 bộ SGK thay vì 4 bộ của lớp 1, đó là 2 bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” và “Chân trời sáng tạo”.

Năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 trong cả nước học 5 bộ sách giáo khoa (SGK) gồm: SGK "Cánh Diều" của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và 4 bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB GDVN) là "Kết nối tri thức với cuộc sống", "Cùng học để phát triển năng lực", "Chân trời sáng tạo", "Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục").

Tuy nhiên, năm học 2021-2022, chỉ có 3 bộ SGK lớp 2, lớp 6 đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, ban hành, trong đó có 2 bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” và “Chân trời sáng tạo” của NXB GDVN.

Như vậy, từ lớp 2 trở lên, NXB GDVN chỉ còn 2 bộ SGK thay vì 4 bộ của lớp 1.

Việc hợp nhất sách giáo khoa không gây ảnh hưởng ảnh 1 Sách Tiếng Việt lớp 2 của NXB GDVN

Trước băn khoăn của dư luận về hợp nhất 4 bộ SGK của NXB GDVN thành 2 bộ ở lớp 2, PGS-TS Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng Biên tập NXB GDVN cho biết, khác với lớp 1, từ lớp 2 trở lên NXB GDVN có 2 bộ sách: bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” được hợp nhất từ bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” và bộ “Cùng học để phát triển năng lực”; bộ SGK “Chân trời sáng tạo” được hợp nhất từ bộ “Chân trời sáng tạo” và bộ “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”.

Mục tiêu hợp nhất là nhằm tập trung tối đa nguồn lực trí tuệ của đội ngũ tác giả; tập trung nguồn lực tài chính đầu tư cho công tác biên soạn SGK, phát triển SGK giấy đồng bộ với sách và học liệu điện tử cũng như nâng cao chất lượng công tác tập huấn sử dụng SGK mới; tiết giảm tối đa chi phí nhằm có được các bộ SGK có chất lượng cao hơn nữa về nội dung, hình thức, hợp lý về giá thành.

NXB GDVN khẳng định, việc hợp nhất này hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên và học sinh cũng như việc lựa chọn SGK, bởi lẽ mỗi cuốn SGK đều bám sát và cụ thể hoá các yêu cầu cần đạt và nội dung dạy học được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Dù học theo bộ SGK nào thì khi kết thúc lớp 1, học sinh đều phải đạt chuẩn tối thiểu đối với học sinh lớp 1.

Mặt khác, 4 bộ SGK lớp 1 của NXB GDVN tuy có sự khác biệt, nhưng đều thể hiện quan điểm xuyên suốt của NXB GDVN trong việc biên soạn SGK.

Việc hợp nhất này cũng được cho là đã làm cho bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” nâng cao hơn nữa về chất lượng vì hội tụ được những điểm ưu việt của bộ SGK “Cùng học để phát triển năng lực”; làm cho bộ SGK “Chân trời sáng tạo” nâng cao hơn nữa về chất lượng, hội tụ được những điểm ưu việt của bộ SGK “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”.

NXB GDVN nhấn mạnh rằng, giữa 4 bộ SGK lớp 1 và 2 bộ SGK lớp 2 của NXB GDVN có một sự liên thông hết sức chặt chẽ. Ở lớp 1, dù  giáo viên và học sinh sử dụng bộ SGK nào, đến lớp 2, giáo viên và học sinh đều có thể lựa chọn SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” hoặc “Chân trời sáng tạo”.

Ở lớp 1, với các địa phương tiếp tục sử dụng SGK “Cùng học để phát triển năng lực” hoặc SGK “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”, NXB GDVN vẫn tái bản, đảm bảo phục vụ đầy đủ, kịp thời theo nhu cầu.

Hiện NXB GDVN đã tổ chức giới thiệu SGK mới tới 58 tỉnh thành, trong đó phần lớn theo hình thức trực tuyến.

Trong năm học 2021-2022, NXB GDVN tiếp tục thực hiện chương trình tặng hơn 52.000 bộ SGK cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá gần 12 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục