Việc biên soạn sách giáo khoa phải chú ý cân nhắc ngôn từ để cho học sinh cả 3 miền đều hiểu

Ngày 14-10, trong khuôn khổ phiên họp thứ 49, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 10 của Quốc hội. Một trong những vấn đề được các thành viên UBTVQH quan tâm là những bất cập trong nội dung chương trình sách giáo khoa lớp 1.

 

Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội
Ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội

Về Báo cáo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và của Ban Dân nguyện (thuộc UBTVQH), các thành viên UBTVQH đồng tình với đánh giá của cử tri về sự chủ động, kịp thời trong chủ trương chống dịch của Đảng và nhà nước, thực hiện “mục tiêu kép” vừa quyết liệt phòng chống dịch, vừa tập trung phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Báo cáo cũng đã tổng hợp được những bức xúc của cử tri về những vấn đề như giá sách giáo khoa tăng cao; nội dung chương trình sách giáo khoa, đặc biệt là sách giáo khoa lớp 1, còn nhiều “hạt sạn”; tình trạng ngộ độc thực phẩm còn xảy ra ở nhiều nơi; mưa lũ ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên gây hậu quả nghiêm trọng…

Phát biểu tại phiên họp, ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho biết, năm nay là năm đầu tiên triển khai nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa. Việc triển khai có 3 nội dung, đó là chương trình sách giáo khoa, đội ngũ giảng dạy và cơ sở vật chất. Qua giám sát, Ủy ban Giáo dục, Thanh, thiếu niên nhi đồng của Quốc hội nhận thấy, một số địa phương gặp khó khăn về cơ sở vật chất để triển khai chương trình dạy lớp 1 một ngày 2 buổi. Về sách giáo khoa, Ủy ban đã giám sát việc triển khai, từ khâu thẩm định chương trình và sách giáo khoa, chọn lựa và cuối cùng là triển khai giảng dạy.

Nhìn chung, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các quy định, quy trình tương đối đầy đủ - Chủ nhiệm Phan Thanh Bình nhận xét. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn nhiều khiếm khuyết.

Hiện nay có 5 bộ sách lớp 1, nhưng có 1 bộ sách có nhiều bất cập là bộ Cánh diều. “Có 5 bộ tất cả, quá trình thẩm định nổi lên là bộ sách Cánh diều, đang có những "hạt sạn" trong đó. Từ vấn đề là cách đặt ra các bài có phù hợp với yêu cầu của Luật Giáo dục hay không. Luật yêu cầu chương trình giáo dục phải có tính dân tộc, nhân dân, khoa học và hiện đại. Chúng tôi đang phải rà lại vấn đề đó. Vấn đề thứ hai là ngôn từ văn phạm được viết như thế nào…”, người đứng đầu Ủy ban Ủy ban Văn hoá, Giáo dục Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng nói.

Đáng tiếc, theo ông Bình, đây lại là bộ sách do Tổng chủ biên chủ trì soạn thảo. Đứng trước vấn đề này, Chính phủ đã làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo, yêu cầu Hội đồng thẩm định phải rà soát lại những nội dung này để báo cáo. Ủy ban Giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cũng đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo lại sau khi rà soát. Ngày 15-10, Ủy ban sẽ có báo cáo chính thức gửi UBTVQH về nội dung này.

Cũng liên quan đến vấn đề biên soạn sách giáo khoa, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân góp ý thêm, việc biên soạn sách giáo khoa phải chú ý cân nhắc ngôn từ để cho học sinh cả 3 miền đều hiểu. Đặc biệt với những từ các miền dùng khác nhau như quẹo trái, quẹo phải với miền Nam và rẽ trái, rẽ phải với miền Bắc, cá lóc, cả quả, cái thìa, cái muỗng…

Tin cùng chuyên mục