Việc 152 du khách nghi trốn ở Đài Loan: Ngăn chặn việc đưa người ra nước ngoài trái phép

Ngày 28-12, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Lê Quang Tùng đã ký văn bản số 5897/BVHTTDL-TCDL gửi các sở VH-TT-DL, sở du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường quản lý hoạt động tổ chức đưa khách du lịch Việt Nam đi du lịch nước ngoài. 

Văn bản nêu rõ: Thời gian qua, hiện tượng lợi dụng hoạt động du lịch để đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép có chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng đến hình ảnh của ngành du lịch Việt Nam. Bộ VH-TT-DL yêu cầu các sở VH-TT-DL, sở du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan trên địa bàn khẩn trương thực hiện các giải pháp quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng nêu trên. 

Bộ VH-TT-DL cũng yêu cầu các sở VH-TT-DL, sở du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương rà soát, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh đưa khách Việt Nam ra nước ngoài du lịch của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế trên địa bàn. Triển khai các biện pháp tuyên truyền, phòng chống, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng du lịch để đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép.

Cùng ngày, Tổng cục Du lịch đã có văn bản số 1926/TCDL-LH gửi các doanh nghiệp lữ hành quốc tế về việc tổ chức tour cho khách đi du lịch Đài Loan. Tổng cục Du lịch cho biết, hiện nay phía Đài Loan đã tạm dừng cấp visa nhập cảnh theo chính sách Quan Hồng cho các đoàn khách đi du lịch Đài Loan qua các công ty lữ hành quốc tế Việt Nam được Cục Du lịch Đài Loan lựa chọn. Các hình thức cấp visa thông thường và visa tiên tiến vẫn thực hiện như thường lệ. Khi có thông tin chính thức tiếp theo từ phía cơ quan chức năng Đài Loan, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục có thông báo mới.

Trao đổi với báo chí, đại diện TST Toursit cho biết sẽ chuyển hướng, chọn thị trường Hàn Quốc thay thế thị trường Đài Loan trong bối cảnh hiện tại. Nếu khách có nhu cầu xin cấp mới visa Đài Loan sẽ phải xin theo hình thức truyền thống (visa dán trên hộ chiếu) và việc cấp này vẫn diễn ra bình thường. Riêng những khách đã được cấp visa theo chính sách Quan Hồng cũng không đảm bảo được nhập cảnh bình thường, mà có thể phải qua vòng thẩm vấn tại cửa khẩu sân bay.

Tương tự, phía Công ty cổ phần Truyền thông Du Lịch Việt cũng phản ánh, một số khách sắp khởi hành tour đi Đài Loan dịp Tết Dương lịch 2019 đã tới làm thủ tục hủy tour, nên công ty đành phải hủy các chuyến du lịch đến lãnh thổ này do không đủ khách. 

Tin cùng chuyên mục