Vỉa hè phố cổ Hội An sụt lún, hư hỏng nặng

Sau ảnh hưởng của mưa bão vào tháng 9 vừa qua, tuyến đi bộ thuộc đoạn kè ven sông Hoài (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) bị sụt lún nghiêm trọng với diện tích lớn. Chủ đầu tư dự án cho rằng ống thoát nước của người dân tự làm kèm với việc xe tải nặng đi vào khu vực đã khiến đoạn hành lang bị hư hỏng. Tuy nhiên, phía cơ quan chức năng TP Hội An bác bỏ ý kiến trên.

Thời gian qua, nhiều người dân TP Hội An lo lắng việc tuyến đi bộ bên kè sông Hoài bị sụt lún, hư hỏng nhiều vị trí. Theo người dân địa phương, các điểm hư hỏng này xuất hiện sau cơn bão số 5 vào tháng 9 vừa qua.

Vỉa hè phố cổ Hội An sụt lún, hư hỏng nặng ảnh 1 Hiện tượng sụt lún, hư hỏng đường đi bộ xuất hiện sau bão số 5
Điểm sụt lún nặng nhất ở đoạn trước số nhà 11 đường Bạch Đằng (phường Minh An, TP Hội An). Tại khu vực này, hố sụt lún rộng khoảng 10m2, có nơi sâu gần 1m. Các khối bê tông nền bị vỡ thành từng mảng, đá lát đường đi bộ bị bong tróc nằm ngổn ngang.
Việc sụt lún khiến đoạn đường đi bộ trở thành hàm ếch khoét sâu vào trong nền đường, cách móng nhà người dân chỉ chừng 2m.
Vỉa hè phố cổ Hội An sụt lún, hư hỏng nặng ảnh 2 Nhiều điểm khác dọc tuyến kè cũng có dấu hiệu sụt lún, trũng mặt đường gây đọng nước
Ngoài ra, dọc tuyến kè cũng xuất hiện nhiều vị trí có dấu hiệu sụt lún. Nơi lề đường Bạch Đằng sát tuyến kè xuất hiện điểm trũng xuống, nước đọng trên bề mặt. Dấu hiệu sụt lún xảy ra dọc tuyến kè khiến người dân hoài nghi về chất lượng công trình.
Vỉa hè phố cổ Hội An sụt lún, hư hỏng nặng ảnh 3 Bê tông, đá lát nền bong tróc nằm ngổn ngang khi nền đất sụt lún 
Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã lập rào chắn cảnh báo, sau đó dùng bao cát lấp tạm điểm sụt lún chờ sửa chữa. Nhiều người dân quan ngại việc chậm trễ sửa chữa sẽ khiến khu vực hư hỏng thêm cùng với đó mất mỹ quan đô thị khi TP Hội An bắt đầu đón du khách trở lại sau khi tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát.
Vỉa hè phố cổ Hội An sụt lún, hư hỏng nặng ảnh 4 Hố sụt lún cách nhà dân chỉ khoảng 2m
Tại một cuộc họp báo do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức, ông Huỳnh Xuân Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam (đơn vị chủ đầu tư dự án) cho rằng tuyến kè vẫn ổn định. Tuyến kè được xây dựng theo dạng tường đứng bằng bê tông cốt thép nên vẫn đảm bảo, chỉ có sụt lún hành lang đi bộ trên đỉnh kè. Vừa qua, đơn vị có kiểm tra ghi nhận đoạn 80m có 8 ống thoát nước nhà dân ra sông, đục thủng bao địa kỹ thuật, khiến cát trôi ra sông gây sụt lún.

Cũng theo ông Sơn, cuối năm 2020 có sụt lún, do trên tuyến lề đi bộ nhân dân phản ánh cứ rạng sáng sớm, xe tải trọng lớn đi trên mặt đường để vào chợ gần hơn, làm gãy cống, hở mí tiếp giáp làm trôi cát ra ngoài gây sụt lún. Đơn vị đã kiến nghị UBND TP Hội An rút hết các ống thoát nước, bịt kín các lỗ ống lại và cấm không để ô tô chạy trên hành lang bộ hành vì chỉ thiết kế cho người đi bộ và phối hợp với địa phương khắc phục sự cố.

Vỉa hè phố cổ Hội An sụt lún, hư hỏng nặng ảnh 5 Ông Huỳnh Xuân Sơn cho rằng tuyến đi bộ thuộc dự án hư hỏng một phần do xe trọng tải lớn chạy vào
Tuy nhiên, Đại tá Đinh Xuân Nghĩ, Trưởng Công an TP Hội An đã bác lời lý giải của ông Huỳnh Xuân Sơn, cho rằng điều này là thiếu tính chính xác vì không hề có xe tải trọng lớn nào đi vào khu vực này.
“Khu vực sụt lún này gần chợ Hội An, buổi sáng người dân họp chợ rất đông, xe máy còn không vào được đoạn đường này nên việc xe tải vào làm hỏng đường là không thể. Cùng với đó, đoạn đường này là đường cấm, không có việc xe tải nặng vào, chỉ có xe tải nhẹ chở cá vào khu vực phía ngoài đường Hoàng Diệu nên việc Ban Quản lý phát ngôn như vậy là không đúng với thực tế. Thực tế người dân Hội An mà thấy xe tải nặng vào khu vực này thì đã chụp ảnh, gọi báo cho lực lượng Công an rồi”, Trưởng Công an TP Hội An khẳng định.
Vỉa hè phố cổ Hội An sụt lún, hư hỏng nặng ảnh 6 Chính quyền địa phương đã lấp tạm điểm sụt lún bằng bao tải cát để tránh nguy hiểm cho người dân đi lại
Trao đổi với PV Báo SGGPO, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã nắm được thông tin sự việc và các bên báo cáo. UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi UBND TP Hội An khảo sát, đánh giá, lựa chọn giải pháp và phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh để khắc phục sự cố.

Dự án kè bảo vệ khu vực phố cổ Hội An có chiều dài 780m, kéo dài từ chùa Cầu đến phường Cẩm Nam được khởi công từ cuối năm 2015 với tổng mức đầu tư 135 tỷ đồng. Sau đó, Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam đã thẩm định, mức đầu tư giảm còn 68 tỷ đồng. Công trình có hạng mục kè bê tông dự ứng lực, cải tạo vỉa hè, thoát nước, nạo vét lòng sông, làm lại cảnh quan môi trường… Cuối đầu năm 2017, công trình được khánh thành, đưa vào sử dụng.

Tin cùng chuyên mục