Vì sao virus lây lan nhanh tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng?

HCDC cho rằng, do không gian nhỏ hẹp, kín, người tham gia không đeo khẩu trang khi sinh hoạt tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã tạo điều kiện thuận lợi cho virus lây lan nhanh, làm tăng số ca nhiễm.
Vì sao virus lây lan nhanh tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng?

Chiều 28-5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, 44 trường hợp lây nhiễm liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, trong đó có 32 hội viên, 12 người tiếp xúc với nhóm hội viên này. HCDC cho rằng, do không gian nhỏ hẹp, kín, người tham gia không đeo khẩu trang khi sinh hoạt tại hội thánh đã tạo điều kiện thuận lợi cho virus lây lan nhanh, làm tăng số ca nhiễm.

Nhà thờ Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có địa chỉ sinh hoạt tại 415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp. Qua điều tra, hội thánh sinh hoạt vào ngày Chủ nhật. Trong tháng 5, hội sinh hoạt vào các ngày 2, 9, 16, 23. Ca bệnh có triệu chứng đầu tiên được ghi nhận là ngày 13-5.

Đây có thể là ca khởi đầu của chuỗi lây nhiễm này. Với nhận định ca bệnh đầu tiên khởi phát từ ngày 13-5 thì ngày sinh hoạt vào ngày 16 và 23 có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Điển hình là 3 người trong gia đình đến khám bệnh tại Bệnh viện quận Tân Phú đều sinh hoạt chung với nhóm vào ngày 16-5. Đây là chuỗi lây nhiễm đang diễn tiến và các ca nhiễm có chỉ số xét nghiệm cho thấy mới nhiễm.

Theo HCDC, mặc dù hội thánh sinh hoạt với số lượng người trong 1 buổi dưới 20 người nhưng khả năng lây nhiễm được đánh giá là nguy cơ cao vì cùng sinh hoạt trong không gian nhỏ với diện tích khoảng 50 mét vuông, không gian kín và theo các thông tin điều tra thì trong lúc họp hội, hội viên không đeo khẩu trang. Môi trường sinh hoạt không đảm bảo các nguyên tắc phòng, chống dịch. Với những nguy cơ trên đã tạo điều kiện cho virus lây lan nhanh.

Minh chứng là gần như toàn bộ người tham gia họp hội đều nhiễm bệnh với tốc độ lây lan nhanh, 60% người có triệu chứng. So sánh với các chuỗi lây nhiễm đang lây lan hiện nay, nhiều khả năng chủng lây nhiễm này có thể là chủng Ấn Độ.

Để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng, TPHCM đã tạm ngưng các hoạt động tụ tập đông người nhất là ở trong phòng kín. Các cuộc họp nếu cần tổ chức đảm bảo không quá 20 người trong 1 phòng, giữ khoảng cách tối thiểu 2m và mang khẩu trang.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động có tập trung từ 10 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự. Đây là mệnh lệnh của chính quyền và mỗi người dân phải hiểu và thực hiện cho đúng, không vi phạm để tạo ra những sự kiện lây nhiễm.

Tin cùng chuyên mục