Vì sao Thứ trưởng Trương Quốc Cường không dự tòa xử vụ VN Pharma?

(SGGPO). - Chiều 26-10, trước một số thông tin về việc ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Cục trưởng Cục Quản lý dược, không tới dự phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ VN Pharma theo giấy triệu tập của Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM, Bộ Y tế đã có cuộc họp báo để làm rõ những thông tin xung quanh sự việc này.

Tại buổi họp báo, ông Chu Đăng Trung, Trưởng phòng Truyền thông Thông tin, Cục Quản lý dược cho biết, việc một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin Thứ trưởng Trương Quốc Cường không đến dự phiên tòa xét xử vụ VN Pharma theo giấy triệu tập của tòa là không chính xác.

Lý giải về việc này, ông Trung cho biết, Bộ Y tế có nhận được giấy mời của TAND TPHCM nhưng giấy mời của TAND TPHCM không mời đích danh Thứ trưởng Trương Quốc Cường.

Cụ thể giấy mời của TAND TPHCM gửi đến đại diện Bộ Y tế và hai cá nhân có liên quan là ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược, và ông Phan Công Chiến, Trưởng phòng Quản lý kinh doanh.

Do đó khi nhận được giấy mời, đại diện Bộ Y tế đã được cử tới tham dự phiên tòa phúc thẩm theo giấy mời, đó là ông Giang Hán Minh, Phó chánh Thanh tra Bộ Y tế, và ông Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế.

Ông Chu Đăng Trung đại diện cho Cục Quản lý dược và Bộ Y tế trả lời tại buổi họp báo chiều 26-10

Về việc một số thông tin cho rằng Bộ Y tế cử cán bộ không có chuyên môn đến dự phiên tòa phúc thẩm, ông Trung cũng phủ nhận thông tin này và khẳng định những người đến tòa dự đều có đầy đủ chuyên môn, đều đã tham gia vào quá trình kiểm định lô thuốc H-Capita.

Đáng chú ý, trước câu hỏi của các phóng viên về việc vì sao Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường chưa xuất hiện lần nào để trả lời các vấn đề liên quan đến vụ VN Pharma, ông Trung cho biết: Ông Cường có vai trò Cục trưởng, Thứ trưởng chỉ đạo, ủy quyền cá nhân tham gia với vai trò là đại diện của Bộ Y tế, không bắt buộc ông Cường phải trả lời.

Đồng thời ông Trung cũng khẳng định: Thứ trưởng Trương Quốc Cường không né tránh mà trực tiếp trả lời trước công luận thông qua đội ngũ cán bộ Bộ Y tế, ở đây cơ quan trực tiếp là Cục Quản lý dược có đại diện trả lời. 

"Đây là tính pháp lý của vấn đề, chứ không phải do cá nhân nào trả lời. Cá nhân tôi được lãnh đạo Cục Quản lý dược ủy quyền trả lời, không phải là vai trò cá nhân, mà là vai trò đại diện của Bộ Y tế...”, ông Trung nêu rõ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (người ngồi, áo trắng) tại buổi Thanh tra Chính phủ công bố thanh tra vụ VN Pharma 

Trước đó, ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược đã thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Y tế ký thay Cục trưởng Cục Quản lý dược biên bản trả lời nhiều câu hỏi của TAND TPHCM đối với Bộ Y tế trong phiên xử phúc thẩm vụ VN Pharma xung quanh việc cấp phép nhập khẩu 7 loại thuốc của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc và thuốc chữa ung thư H- Capita.

Theo biên bản trả lời tòa, Bộ Y tế khẳng định việc cấp phép cho Công ty Helix Pharmaceuticals Inc hoạt động và cấp phép nhập khẩu 7 loại thuốc của công ty này hoàn toàn đúng quy định.

Theo Bộ Y tế, việc cấp giấy phép hoạt động cho một công ty nước ngoài hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam được dựa vào các căn cứ, quy định của Chính phủ và Bộ Y tế. Trải qua quá trình từ ngày 2-7-2013 khi Cục Quản lý dược nhận được hồ sơ cấp đề nghị cấp phép hoạt động đối với Công ty Helix Pharmaceuticals Inc đến 18-6-2014, Cục trưởng Cục Quản lý dược đã thừa ủy quyền Bộ trưởng Bộ Y tế công bố danh sách doanh nghiệp nước ngoài được cấp giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam đối với 63 công ty, trong đó có Công ty Helix Pharmaceutical Inc.

Bộ Y tế cũng cho biết, sau khi cấp phép hoạt động cho Công ty Helix Pharmaceutical Inc do có nghi ngờ về nguồn gốc xuất của thuốc H-Capita mà VN Pharma nhập khẩu, Bộ Y tế đã đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp xác minh thông tin liên quan đến thuốc H-Capita.

Đối với việc kiểm nghiệm chất lượng thuốc H-Capita, Bộ Y tế cho biết theo kết luận của Hội đồng Giám định thì hàm lượng dược chất là 97,5% (tiêu chuẩn cơ sở là từ 93% đến 105%), kết quả kiểm nghiệm tạp không định danh lớn nhất là 0,17% (tiêu chuẩn cơ sở là thấp hơn 0,1%). "Như vậy, nếu đối chiếu với quy định của Luật Dược năm 2005 (luật chuyên ngành áp dụng tại thời điểm giám định) thì thuốc H-Capita không đạt chỉ tiêu “Tạp chất liên quan, phần tạp không định danh lớn nhất” là thuốc kém chất lượng và không được lưu hành, sử dụng".

Tin cùng chuyên mục