Vì sao thẻ BHYT có mức hưởng 100% mà vẫn phải đóng tiền?

Từ tháng 3-2020, Bệnh viện Chợ Rẫy thông báo sẽ thu tiền thuốc điều trị ung thư là 10% với người có thẻ BHYT được hưởng chế độ miễn phí 100% và thu 20% các trường hợp còn lại. Việc phải đóng thêm tiền như vậy có đúng không?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Tôi năm nay 65 tuổi, tháng 8-2018, tôi được hưởng chế độ BHXH và được cấp thẻ BHYT mức hưởng 100%. Tuy nhiên, từ tháng 3-2020, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy thông báo sẽ thu tiền thuốc điều trị ung thư là 10% với người có thẻ BHYT được hưởng chế độ miễn phí 100% và thu 20% các trường hợp còn lại. Từ tháng 6-2020, tôi đi tái khám nhưng phải đóng 20% với số tiền hơn 2,2 triệu đồng tiền thuốc. Việc tôi phải đóng thêm tiền như vậy có đúng không, khi tôi thuộc diện được hưởng chế độ BHYT 100%? (Bạn đọc có email thythym7u…@gmail.com).

>> Giám đốc BHXH TPHCM PHAN VĂN MẾN: BHXH TPHCM cảm ơn ông/bà đã phản ánh, đóng góp ý kiến để BHXH thành phố có thông tin về việc thực hiện Luật BHYT tại BV Chợ Rẫy.

Để BHXH thành phố có căn cứ giám định và chấn chỉnh việc đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân BHYT nói chung và quyền lợi của ông/bà khi đi khám chữa bệnh tại BV Chợ Rẫy, đề nghị ông/bà cung cấp chi tiết hồ sơ chứng từ cụ thể về việc khám chữa bệnh BHYT của ông/bà trong thời gian qua, gồm: toa thuốc, sổ khám bệnh, giấy ra viện, các hóa đơn thu viện phí, các chỉ định thực hiện xét nghiệm, CT… (nếu có). Hồ sơ xin gửi về cơ quan BHXH TPHCM hoặc các BHXH quận/huyện gần nơi cư trú của ông/bà.

- Gia đình tôi vừa mới thoát nghèo vào tháng 4-2020, vậy tôi có thể mua BHYT như thế nào? Và nếu có yêu cầu mã BHXH thì làm như thế nào? (NHƯ QUỲNH, nguyenquynhnhu2510…@gmail.com).

>> Nếu gia đình ông/bà đã thoát nghèo và không còn tham gia BHYT theo đối tượng hộ nghèo thì có thể tham gia BHYT theo đối tượng hộ gia đình. Ông/bà liên hệ đại lý thu BHYT tại các bưu điện hoặc UBND phường/xã hoặc BHXH quận/huyện để đăng ký tham gia.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đã xây dựng tiện ích tra cứu mã số BHXH của người tham gia trên trang thông tin điện tử của BHXH Việt Nam. Ông/bà có thể tra cứu mã số BHXH của mình tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/P...-bao-hiem.aspx.

Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM;

hoặc điện thoại 0914 151185

email: duongloan@sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục