Vì sao tạm dừng phiên xử Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm tham ô!?

Ngày 28-1, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam- PVC) cùng 7 bị cáo trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) tiếp tục diễn ra với phần đối đáp của đại diện Viện kiểm sát. 

Tuy nhiên, trong nội dung đối đáp, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị HĐXX tạm ngừng phiên tòa để xác minh thêm ý kiến của đại diện Công ty cổ phần đầu tư Vietsan về số tiền phạm pháp.

Trước đó, trong bản luận tội trước đó, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị HĐXX thu hồi, sung công quỹ Nhà nước số tiền 19 tỷ đồng được xác định là số tiền phạm pháp.

Cụ thể, số tiền này được xác định do bị cáo Thái Kiều Hương (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietsan) đưa cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại dầu khí Sông Đà) sau khi cổ phần của PVP Land tại dự án Nam Đàn Plaza được chuyển nhượng.

Với số tiền trên, Đinh Mạnh Thắng chiếm hưởng 5 tỷ đồng, số còn lại đã đưa cho Trịnh Xuân Thanh 14 tỷ đồng.

Vì sao tạm dừng phiên xử Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm tham ô!? ảnh 1 Bị cáo Trịnh Xuân Thanh và Đinh Mạnh Thắng tại phiên tòa xét xử vụ án tham ô tại PVP Land

Tuy nhiên sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, số tiền trên đã được 2 bị cáo Thắng và Thanh chuyển trả cho Thái Kiều Hương và được bị cáo Lê Hòa Bình (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty 1/5 và Công ty Minh Ngân) chuyển thành tiền thanh toán cổ phần của Công ty Vietsan cho Công ty Minh Ngân.

Tại phiên tòa, người đại diện cho Công ty Vietsan có ý kiến cho biết, sau khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty 1/5 thì hợp đồng giữa Công ty Vietsan và Minh Ngân chuyển đổi 6 triệu cổ phần đã bị hủy bỏ. Công ty Vietsan đã chuyển trả cho Công ty Minh Ngân số tiền 93 tỷ đồng, trong đó có 19 tỷ đồng nêu trên.

Trước ý kiến trên của đại diện Công ty Vietsan, đại diện Viện kiểm sát cho rằng cần xác minh nội dung Công ty Vietsan nêu ra. Do đó, để đảm bảo việc xét xử khách quan và toàn diện, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX tạm dừng phiên tòa để làm rõ nội dung trên.

Sau khi hội ý, HĐXX nhận định đề nghị của cơ quan tố tụng là có căn cứ nên đã quyết định cho tạm dừng phiên tòa trong 4 ngày để xác minh lại số tiền 19 tỷ đồng nêu trên.

Phiên tòa sẽ được mở lại vào sáng 2-2-2018.

Tin cùng chuyên mục