Tại cuộc tọa đàm “Làm thế nào khơi thông nguồn và sử dụng hiệu quả tín dụng BOT giao thông” được tổ chức ngày 17-12 ở Hà Nội, đại diện Bộ GTVT, các đại biểu Quốc hội, chuyên gia và doanh nghiệp đã đưa ra nhiều ý kiến để tháo gỡ khó khăn về vốn cho dự án BOT.

Ảnh: H.L
Nói về bức tranh tín dụng hiện nay, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư Bộ GTVT cho rằng, các ngân hàng đang sử dụng vốn huy động ngắn hạn để cho vay dài hạn, nên có nhiều rủi ro khó lường.
Trong khi đó các dự án BOT giao thông đều có quy mô lớn, thời gian hoàn vốn kéo dài 10 - 30 năm. Hiện chỉ số bảo toàn vốn đã chạm trần nên các ngân hàng thương mại không còn mặn mà với các dự án BOT giao thông.
Ông Nguyễn Trí Hiếu cho biết, theo các quy định mới, sắp tới việc dùng vốn ngắn hạn để cho vay dài hạn sẽ bị siết chặt chỉ còn 40% rồi giảm tiếp xuống 30%. Vì vậy, nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng cho các dự án giao thông sẽ càng khó khăn hơn.
Về phía doanh nghiệp BOT, nhiều ý kiến bức xúc về những thay đổi cơ chế chính sách nhà nước, cam kết trong hợp đồng không được thực hiện, dẫn đến dự án bị phá vỡ phương án tài chính. Điển hình, dự án hầm đường bộ Đèo Cả, nguồn vốn nhà nước cam kết trong hợp đồng là 5.000 tỷ đồng nhưng đến nay còn thiếu hơn 1.100 tỷ đồng.
Cũng trong hợp đồng, nhà đầu tư được tổ chức thu phí trên 7 trạm nhưng thực tế chỉ được 5 trạm… Đó là chưa kể các ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh làm suy giảm kinh tế và tác động của những quy hoạch từ địa phương.
Tin cùng chuyên mục

Quy định hoàn, hủy vé không rõ ràng: Hành khách gặp khó

Chuẩn bị khôi phục đường bay giữa TPHCM và Vân Đồn

Tổng cục Đường bộ đề nghị tháo gỡ cho lưu thông hàng hóa tại chốt kiểm dịch Covid-19 trên QL18

Đề xuất quy hoạch cảng hàng không Bình Phước

Hạ tầng cửa ngõ phía Tây chờ nâng cấp, mở rộng

Nên phát triển đô thị theo 2 hướng chính: Đông và Tây Bắc

Xây thêm 10 nút giao BOT trên quốc lộ 51: Nên hay không?

CSGT TPHCM đã cấp đổi biển số nền màu vàng cho hơn 31.000 phương tiện

Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn an toàn, sẵn sàng hoạt động trở lại
