Vì sao mùa hè năm nay đến muộn?

Mặc dù đã sang tháng 5 (khởi đầu mùa hè ở miền Bắc và miền Trung) nhưng nhiều nơi vẫn lạnh đến rét, trời không nắng nóng như mọi năm mà mát mẻ, sáng sớm đi đường vẫn phải khoác thêm áo mỏng...

Theo các chuyên gia khí tượng, thông thường từ tháng 5 tại miền Bắc và miền Trung bắt đầu xuất hiện nắng nóng đến nắng nóng gay gắt. Các đợt nắng nóng thường xuất hiện từ sau dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nhiệt độ có thể lên tới 33-35 độ C. 

Đầu mùa hè nhưng miền Bắc vẫn chưa nắng nóng, cuối tuần sau sẽ đón thêm không khí lạnh

Tuy nhiên từ đầu tháng 5-2022 đến nay, nhiệt độ ở miền Bắc thường ở mức khá thấp so với mọi năm, ban đêm se lạnh, buổi sáng sớm đi đường người dân thường phải khoác thêm chiếc áo khoác mỏng để đỡ lạnh. 

Ngay tại Hà Nội và đồng bằng sông Hồng, nhiệt độ vào sáng 6-5 chỉ có 20-21 độ C (se lạnh). Đến sáng 7-5, nền nhiệt tăng hơn 1-2 độ C và sẽ tăng lên chạm ngưỡng nóng bức vào buổi trưa, nhưng đến tối lại giảm nhanh. 

Trong khi đó tại khu vực miền núi phía Bắc, có nơi vẫn rét và lạnh. Chẳng hạn như tại Sa Pa - Lào Cai sáng nay 7-5, nhiệt độ chỉ có 15-16 độ C; còn tại Đồng Văn - Hà Giang là 14-15 độ C... 

Trẻ em ở Sủng Là (Đồng Văn - Hà Giang) vẫn phải mặc áo ấm gùi hoa để chào mời chụp ảnh chung với du khách vào dịp cuối tuần

Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia đưa ra nhận định, "năm nay nắng nóng tại Bắc bộ và Trung bộ có khả năng xuất hiện muộn hơn so với trung bình, có cường độ không gay gắt và kéo dài như năm 2020". Từ cuối tháng 5 mới có nắng nóng nhưng số ngày có nắng nóng ít hơn trung bình nhiều năm. 

Lý giải hiện tượng mùa hè năm 2022 đến muộn, sáng 7-5, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thuỷ văn quốc gia cho rằng, chủ yếu do mưa tháng 5 nhiều hơn mọi năm nên nhiệt độ tháng 5 năm nay thấp, nên đầu mùa hè vẫn còn mát mẻ. 

"Từ tháng 5 đến tháng 9, tổng lượng mưa ở miền Bắc phổ biến cao hơn từ 5-25% so với trung bình nhiều năm", ông Hoàng Phúc Lâm cho biết. 

Theo các chuyên gia khí tượng, ở Nam bộ mùa mưa đã tới hơn 1 tuần nay ở khu vực biên giới với Campuchia. Từ tuần sau, mưa sẽ xuất hiện nhiều hơn ở vùng ven biển, đồng thời gió mùa Tây Nam cũng bắt đầu hoạt động với tần suất dày, báo hiệu mùa mưa đang chính thức tới. 

Trong tháng 5, mưa nhiều hơn ở Nam bộ

"Trong tháng 5, Tây Nguyên và Nam bộ sẽ xuất hiện nhiều ngày mưa rào và dông", Trung tâm Dự báo khí tượng - thuỷ văn quốc gia nhận định. 

Đầu mùa hè vẫn sắp có không khí lạnh


Một số chuyên gia nhận định, đến giữa tháng 5-2022, miền Bắc sẽ đón thêm một đợt không khí lạnh. Dự báo không khí lạnh sẽ tràn về khoảng ngày 14 hoặc 15-5, nên nhiệt độ tại Hà Nội sẽ giảm xuống còn 18-20 độ C, còn miền núi phía Bắc có nơi xuống dưới 16 độ C hoặc hơn. 

Thông thường các năm, không khí lạnh từ phía Bắc lục địa vẫn tràn xuống phía Nam nhiều đợt trong năm, bao gồm cả mùa hè nhưng do có cường độ yếu nên chỉ đủ gây ra các đợt mưa dông, mưa rào diện rộng, giúp trời mát mẻ xen kẽ các đợt nắng nóng. Tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng vào giữa tháng 5 vẫn có đợt không khí lạnh cường độ mạnh hơn mọi năm có thể là dấu hiệu của biến đổi khí hậu. 

Tin cùng chuyên mục