Vì sao Huế vẫn cách ly 21 ngày đối với công dân đến từ vùng dịch Đà Nẵng?

Đến ngày 11-6, TP Đà Nẵng đã qua 24 ngày không phát hiện ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Trong khi, theo thông báo mới nhất của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế thì công dân đến (hoặc trở về) từ vùng có dịch của TP Đà Nẵng vẫn phải bị cách ly tập trung 21 ngày có thu phí.

Ngày 11-6, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đến tối ngày 10-6, sau 28 ngày không ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 nào trong cộng đồng tại địa phương nên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ban hành thông báo về một số biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh để xác lập trạng thái bình thường mới trong sinh hoạt và thúc đẩy các hoạt động kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, Thừa Thiên – Huế vẫn duy trì việc cách ly tập trung với người từ vùng dịch chưa qua 28 ngày. Đồng thời, tiếp tục yêu cầu các nhà hàng, quán ăn, điểm bán hàng đặc sản lưu niệm dọc tuyến quốc lộ 1 (hầm Hải Vân - cầu vượt Thủy Phù tại km 842 - đường tránh Huế - vòng xuyến vào phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà - địa giới tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Trị) tạm dừng hoạt động.

Các hoạt động, sinh hoạt tôn giáo từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự... tiếp tục được yêu cầu tạm dừng. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, massage, xông hơi, cơ sở thẩm mỹ/spa, game online, rạp chiếu phim, pub beer; hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; các giải thi đấu thể thao; các bãi tắm biển trên địa bàn tỉnh chưa được phép mở cửa trở lại.

Vì sao Huế vẫn cách ly 21 ngày đối với công dân đến từ vùng dịch Đà Nẵng? ảnh 1 Trạm Giám sát dịch tễ phòng, chống dịch Covid-19 đặt tại phía Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo SGGP về cơ sở để Thừa Thiên - Huế vẫn áp dụng quy định cách ly tập trung 21 ngày đối với công dân đến hoặc trở về từ vùng dịch Đà Nẵng, bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết: Theo Quyết định số Quyết định 07/2020/QĐ-TTg ngày 26-2-2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định thời gian ủ bệnh trung bình và thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm để làm căn cứ công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm. Theo đó, bệnh Covid-19 có thời gian ủ bệnh trung bình 14 ngày; thời gian không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới là 28 ngày (thời gian được tính từ ngày trường hợp phát hiện mắc bệnh mới nhất được cách ly tại cơ sở y tế).

Theo ghi nhận, với chủ trương "siết chặt bên ngoài, nới lỏng dần bên trong" để phòng dịch cũng như khôi phục kinh tế của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 nên ngày 11-6, tỉnh này vẫn duy trì các chốt kiểm soát dịch bệnh dọc trên tuyến quốc lộ 1. Trong đó, những người đi từ vùng có dịch do Bộ Y tế công bố về Thừa Thiên - Huế đều phải cách ly 21 ngày. Riêng người đi xe máy từ Đà Nẵng muốn qua Huế sẽ được lực lượng chức năng trung chuyển bằng xe tải và xe khách từ đèo Hải Vân qua tỉnh này.

Cùng với đó, để không cản trở việc lưu thông hàng hóa, Thừa Thiên - Huế duy trì kênh đăng ký trực tuyến. Tài xế xe chở hàng hóa từ Đà Nẵng muốn đến Thừa Thiên - Huế phải đăng ký trước và chờ được chính quyền địa phương phê duyệt. Việc kiểm tra sẽ diễn ra ở các trạm kiểm dịch đặt tại thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế). Khi đăng ký thì lái xe phải ghi rõ địa điểm giao nhận hàng ở Thừa Thiên - Huế để lực lượng chức năng kiểm tra hành trình. Nếu khai báo sai nơi giao nhận hàng sẽ bị xử phạt. Riêng với những xe chở khách, xe chở hàng đi qua mà không dừng lại ở tỉnh Thừa Thiên - Huế thì vẫn được qua trạm kiểm dịch như bình thường.
Vì sao Huế vẫn cách ly 21 ngày đối với công dân đến từ vùng dịch Đà Nẵng? ảnh 2 Hướng dẫn khám chữa bệnh tại Bệnh viện Trung ương Huế đối với bệnh nhân và người nhà ngoại tỉnh

Chiều cùng ngày, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Bác sĩ Phạm Như Vĩnh Tuyên, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, bệnh viện đã gửi công văn đến các cơ sở khám chữa bệnh khác về vấn đề chuyển tuyến người bệnh trong thời gian dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại.

Theo đó, hạn chế tối đa việc chuyển tuyến, chỉ chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Trung ương Huế khi diễn biến vượt quá năng lực chuyên môn, kỹ thuật của cơ sở khám chữa bệnh.

Đối với các trường hợp bệnh nhân ngoại tỉnh phải đăng ký trực tuyến qua mạng tại website tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khamchuabenh hoặc gọi điện đến số 1900 1075 để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn đăng ký tái khám theo hẹn và thông báo đến các chốt kiểm soát để được đến khám bệnh tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Các bệnh nhân sau khi được chấp thuận đến khám và điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế sẽ được bệnh viện bố trí xe đón lúc 10 giờ hằng ngày tại chốt phía Nam (Thị trấn Lăng Cô) hoặc mỗi ngày 2 lần tại chốt phía Bắc (Thị trấn Phong Điền) để đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 và 16 giờ chiều xe đưa trả về lại các chốt để về lại địa phương (nếu không điều trị nội trú).

Trường hợp cấp cứu, chuyển tuyến đến Bệnh viện Trung ương Huế, các cơ sở y tế liên hệ trực lãnh đạo bệnh viện với điều kiện trên giấy chuyển tuyến ghi rõ tình trạng bệnh, dịch tễ và các yếu tố nghi mắc Covid-19 của người bệnh và người nhà đi kèm.

"Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 vẫn tiếp nhận khám, điều trị bình thường với việc sàng lọc, phân luồng người bệnh nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn cao nhất cho người bệnh và cán bộ y tế”, bác sĩ Tuyên cho biết.

Tin cùng chuyên mục