Vì sao Hà Nội giảm hơn 17.500 cử tri trước bầu cử?

Ngày 17-5, Ban Chỉ đạo bầu cử TP Hà Nội đã làm việc với các quận, huyện, thị xã để rà soát lại toàn bộ các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH)  khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Theo Báo cáo của Ủy ban bầu cử TP Hà Nội, các bước, quy trình về công tác bầu cử trên địa bàn Hà Nội được triển khai đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy định. Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội đã cấp phát toàn bộ các loại tài liệu về bầu cử đến các quận, huyện, thị xã và cấp phát đến các xã, phường, thị trấn, được quản lý và sử dụng đúng quy định.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp tổ chức các hội nghị ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử và phát huy vai trò người có uy tín trong cộng đồng để tổ chức mạn đàm về tiểu sử người ứng cử ngay tại các hộ gia đình.

Tính đến ngày 14-5, toàn bộ 49 ứng cử viên ĐBQH khóa XV đã hoàn thành việc tiếp xúc cử tri, báo cáo chương trình hành động và vận động bầu cử. Đến ngày 17-5, toàn bộ 160 ứng cử viên đại biểu HĐND TP Hà Nội và 1.054 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện hoàn thành tiếp xúc cử tri.

Đáng chú ý, qua rà soát cử tri là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội và các quận, huyện, thị xã, đồng thời cập nhật danh sách cử tri tại các điểm bầu cử, toàn TP Hà Nội đã giảm 17.563 (từ 5.408.560 cử tri xuống còn 5.390.997 cử tri) do nhiều cử tri là học sinh, sinh viên về quê và các trường triển khai dạy học trực tuyến.

Vì sao Hà Nội giảm hơn 17.500 cử tri trước bầu cử? ảnh 1 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và đoàn công tác kiểm tra công tác chuẩn bị cho bầu cử tại quận Đống Đa, Hà Nội

Đặc biệt, Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các nội dung phòng, chống dịch Covid-19 tại các khu vực bỏ phiếu, nhất là tại các điểm dân cư bị phong tỏa và cách ly y tế. Các đơn vị đã có phương án để ghép các điểm dân cư bị phong tỏa và cách ly y tế vào các khu vực bỏ phiếu phù hợp, đảm bảo các khu vực bỏ phiếu có dưới 4.000 cử tri và không phải thành lập thêm các khu vực bỏ phiếu mới.

Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội xác định 13 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện từ nay đến bầu cử, trong đó, xây dựng phương án, kịch bản tại tất cả các khu vực bỏ phiếu; phương án, kịch bản tổ chức bầu cử cho những người đang thực hiện cách ly tại nhà, tại những nơi cách ly tập trung và nơi đang thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa; phương án, kịch bản tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế đang điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, thời gian tới ngày bầu cử không còn nhiều, yêu cầu các đơn vị phải rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, nhất là hòm phiếu, phiếu bầu, dấu của các tổ bầu cử; bổ sung hòm phiếu phụ đối với những địa phương có nhiều điểm khoanh vùng, cách ly. Công an TP Hà Nội chủ trì, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho ngày bầu cử. Bí thư các quận, huyện, thị ủy... rà soát lại kịch bản của hơn 4.000 khu vực bỏ phiếu.

Tin cùng chuyên mục