Vì sao dịch Sốt xuất huyết bùng phát dữ dội!?

Đến nay, cả nước đã có gần 59.000 người mắc SXH, với 18 ca tử vong. Trong khi đó, nhiều người vẫn có tâm lý chủ quan trong việc phòng ngừa dịch bệnh SXH.

Dịch SXH đang diễn biến phức tạp
Dịch SXH đang diễn biến phức tạp

Ngày 26-7, tại buối gặp mặt báo chí nhằm cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết, tới nay cả nước đã có gần 59.000 người mắc SXH với 18 ca tử vong, so với cùng kỳ năm 2016, số trường hợp SXH phải nhập viện tăng 9,7%.

Qua giám sát dịch tễ, số người mắc SXH vẫn tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam (chiếm 64,4%) và miền Trung (chiếm 19,9%). Khu vực miền Bắc, dịch SXH đang bùng phát mạnh ở Hà Nội khi địa phương này đang đứng thứ 3 cả nước về số người mắc với gần 7.000 trường hợp.

Gặp mặt báo chí nhằm cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức

Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng cũng chỉ rõ, nguyên nhân của sự gia tăng dịch bệnh SXH trong năm nay là do mùa hè đến sớm, nhiệt độ trung bình tại hầu hết các khu vực cao hơn những năm trước, dẫn đến véc tơ truyền bệnh phát triển mạnh. Trong khi tập quán tích trữ nước của người dân chưa có thay đổi đáng kể.

Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hoá nhanh, môi trường tại các công trình xây dựng, nhà máy, xí nghiệp, nhà trọ, lán trại không được quan tâm xử lý dẫn đến phát sinh các ổ loăng qoăng của muỗi truyền bệnh.

Đáng lưu ý, sự chủ động, phối hợp của người dân và các ban ngành đoàn thể trong công tác phòng chống dịch SXH tại một số địa phương chưa cao, việc triển khai biện pháp phun hoá chất và diệt loăng quăng ở khu vực thành thị gặp nhiều khó khăn, không triệt để, nhiều địa phương gặp khó khăn về kinh phí.

Hơn nữa, người dân còn có sự nhầm lẫn về loại muỗi truyền bệnh SXH và muỗi gây sốt rét (sống ngoài đường, bờ bụi), viêm não (sống ở chuồng trâu, chuồng bò). Trong khi muỗi vằn truyền bệnh SXH là loại chỉ ưa đẻ trứng ở những vùng nước sạch. Do đó, nếu người dân chỉ chú trọng tiêu diệt bọ gậy ở các ao tù, cống nước, chỗ bẩn là một sai lầm. Thay vào đó, cần lưu ý làm sạch các vùng nước, dụng cụ chứa nước sạch ngay trong nhà như lọ hoa, cốc nước, chạn bát, thậm chí ống nước.

TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương chia sẻ, hiện nhiều người dân có tâm lý chủ quan trong việc diệt muỗi, bọ gậy/lăng quăng. Việc phun hóa chất chỉ có tác dụng nhất thời đối với đàn muỗi trưởng thành đang có nguy cơ gây dịch. Đặc biệt, muỗi vằn đốt người là con cái, chỉ đốt người vào ban ngày, mạnh nhất là vào sáng sớm và chiều tối. Chúng thường trú đậu ở các góc tối, trên quần áo, chăn màn và các đồ dùng trong nhà. Do đó việc tránh bị muỗi đốt và diệt bọ gậy/lăng quăng là cách hữu hiệu và cần đẩy mạnh để kiểm soát dịch bệnh.

Vệ sinh môi trường quanh khu vực người dân sinh sống góp phần hạn chế bệnh SXH

Liên quan đến điều trị bệnh SXH, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh khuyến cáo, người dân tuyệt đối không được tự ý điều trị khi bị sốt mà phải đến các cơ sở y tế bởi nếu người bệnh mắc SXH mà không được phát hiện, điều trị kịp thời hậu quả sẽ nghiêm trọng khiến bệnh nhân nặng lên hoặc tử vong do biến chứng của bệnh SXH gây ra.

Cũng theo ông Khuê, việc tự ý điều trị bệnh SXH tại nhà dễ dẫn tới các biến chứng như: tràn dịch màng phổi, bụng to, cổ trướng, rối loạn đông máu, suy giảm tiểu cầu gây chảy máu cam dữ dội, xuất huyết đường tiêu hóa, suy tạng, xuất huyết não... dễ tử vong.

Trước diễn biến căng thẳng, phức tạp của dịch SXH, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân phải người dân tổng vệ sinh 2 tuần/lần để diệt lăng quăng, bọ gậy; Đậy kín các dụng cụ chứa các nguồn nước có thể làm môi trường cho muỗi đẻ trứng, sinh sôi. Cụ thể như đậy kín các dụng cụ chứa nước, thả cá vào các bể nước lớn, lật úp các dụng cụ có thể chứa nước, dọn các phế thải quanh nhà có thể là nơi đọng nước mưa kể cả chai lọ, vỏ hộp, hốc cây, vỏ dừa, lá cây khô, nắp bia… Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng chống muỗi đốt ban ngày. Khi bị sốt cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị, tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà.

Hiện nay, dịch SXH lưu hành tại 128 nước, hàng năm có khoảng 390 triệu người nhiễm bệnh. Khu vực Đông Nam Á có tới 7/10 nước lưu hành dịch SXH.
Tại Việt Nam, tình hình dịch bệnh đã giảm trong những năm gần đây, tỷ lệ mắc trên 100.000 dân là 56,7%; thấp hơn so với một số nước và tỷ lệ tử vong là 0,029% thấp nhất so với các quốc gia trong khu vực.

Tin cùng chuyên mục