Vì sao cô chủ nhiệm tiếp sức Quán quân Olympia bằng... tô cháo vạt giường?

Không phải ngẫu nhiên mà cô giáo chủ nhiệm cùng các cổ động viên tiếp sức cho Phan Đăng Nhật Minh tô cháo bột, hay còn gọi là cháo vạt giường, trước khi thí sinh này bước vào phần thi Về đích, để rồi đoạt Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2017. Vì sao phải là cháo bột Hải Lăng?
Sau Văn Viết Đức, vô địch cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 15 năm 2015, đây là lần thứ hai cầu truyền hình trực tiếp Chung kết cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia có mặt tại tỉnh Quảng Trị. Và hôm nay 27-8, Phan Đăng Nhật Minh (học sinh Trường THPT Hải Lăng, Quảng Trị) đã xuất sắc giành 300 điểm để trở thành quán quân thứ 17 của Đường lên đỉnh Olympia. 
Thầy và trò Trường THPT Hải Lăng háo hức theo dõi cuộc thi qua màn hình khổ lớn

Chia sẻ sau khi đăng quang, Phan Đăng Nhật Minh cho biết, rất xúc động khi giành chức quán quân. Nhật Minh nói có được phần thưởng này là nhờ sự cổ vũ, động viên chia sẻ của mọi người. Nếu không có người thân, bạn bè, khán giả, không có Nhật Minh hôm nay.

Nam sinh cho biết sẽ trích số tiền thưởng từ chương trình để khao một bữa thật lớn. Đây cũng là việc đầu tiên cậu muốn làm sau khi đăng quang.

Ngay từ sáng 27-8, tại điểm cầu trường THPT Hải Lăng (Quảng Trị) mưa như trút nước nhưng thầy trò Trường THPT Hải Lăng đã có mặt từ rất sớm để chuẩn bị cổ vũ cho Phan Đăng Nhật Minh cùng các nhà leo núi tham dự chung kết năm cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 17.

Cuộc thi càng về gần đích, không khí cổ vũ càng cuồng nhiệt, dù trời mưa. Điều này như tiếp sức thêm sức mạnh cho Phan Đăng Nhật Minh thêm bình tĩnh, tự tin và giành chiến thắng tuyệt đối trong đoàn leo núi gồm có Hà Việt Hoàng (Trường THPT Sóc Sơn, Hà Nội), Phạm Thọ Quốc Long (Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo - Bình Thuận), Phạm Huy Hoàng (Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội).

Các cổ động viên đội mưa cổ vũ cho Phan Đăng Nhật Minh
Trước khi Phan Đăng Nhật Minh (học sinh lớp 12A3, Trường THPT Hải Lăng) ra Hà Nội tham dự Chung kết cuộc thi đường lên đỉnh Olympia năm 2017, Trường THPT Hải Lăng (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) tổ chức gặp mặt, động viên em với sự tham dự của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, UBND huyện Hải Lăng và Ban Giám hiệu nhà trường.
Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị cho biết, từ khi Nhật Minh giành vé vào vòng chung kết Olympia năm 2017 đến nay đã tròn 1 năm, nhưng người dân ở đây vẫn còn phấn khởi. Đây không chỉ là niềm vinh dự của bản thân Nhật Minh mà còn mang đem đến vinh quang cho quê nhà Quảng Trị. "Nhật Minh là người đầu tiên đưa cầu truyền hình của cuộc thi Olympia về huyện Hải Lăng".
Hình ảnh mọi người vui mừng trước chiến thắng của Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2017 - Phan Đăng Nhật Minh:
Vì sao cô chủ nhiệm tiếp sức Quán quân Olympia bằng... tô cháo vạt giường? ảnh 3
 
Vì sao cô chủ nhiệm tiếp sức Quán quân Olympia bằng... tô cháo vạt giường? ảnh 4
Vì sao cô chủ nhiệm tiếp sức Quán quân Olympia bằng... tô cháo vạt giường? ảnh 5
Vì sao cô chủ nhiệm tiếp sức Quán quân Olympia bằng... tô cháo vạt giường? ảnh 7
.............................
Một chi tiết khá thú vị là, cô giáo chủ nhiệm và bạn bè đã tặng Nhật Minh một... tô cháo bột
Không phải ngẫu nhiên mà cô giáo chủ nhiệm cùng các cổ động viên tiếp sức cho Phan Đăng Nhật Minh tô cháo bột trước khi thí sinh này bước vào phần thi về đích, để rồi đoạt Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2017. Vì sao phải là cháo bột Hải Lăng?
Vì sao cô chủ nhiệm tiếp sức Quán quân Olympia bằng... tô cháo vạt giường? ảnh 8 Cháo bột tiếp sức Quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2017

Vì bởi, Hải Lăng được xem là nơi khai sinh ra món ăn dân dã này, và cháo bột được nhiều người dân nơi đây coi là "tuyệt đỉnh của ẩm thực quê hương".

Cháo bột, còn gọi là cháo vạt giường, rất quen thuộc ở miền Trung nhưng chỉ ở Hải Lăng mới tìm được hương vị chính gốc qua cách chọn, chế biến nguyên liệu và cách nêm nếm không thể lẫn với các vùng miền khác.

Món cháo bột này hấp dẫn bởi hương vị đặc trưng của bột gạo và cá lóc. Gạo trắng được ngâm kỹ rồi đem xay thành bột, nhào bột thật kỹ, càng “vật” bột lâu thì món cháo càng ngon hơn, dai hơn.

Sau đó, cán mỏng bột rồi thái thành từng sợi nhỏ như những thanh tre của vạt giường, có lẽ vì thế mà làm nên tên gọi thứ hai của món cháo này.

Đem luộc thứ bột vạt giường trong nước sôi, khi bột chín thành từng sợi dài, không hề nhão là được. 

Vì sao cô chủ nhiệm tiếp sức Quán quân Olympia bằng... tô cháo vạt giường? ảnh 9 Bột gạo chế biến làm bánh cháo
Cá lóc sau khi làm sạch thì cho vào nồi, luộc cá sao cho vừa độ chín vớt ra ngay để nguội. Bóc hết thịt cá ra, chỗ xương và đầu cá đem giã nhỏ lọc lấy nước đun lên làm nước dùng, thịt cá ướp gia vị, rắc chút hạt tiêu, ớt... và đặc biệt không thể thiếu củ néng giã nhỏ, um lên thật thơm.
Vì sao cô chủ nhiệm tiếp sức Quán quân Olympia bằng... tô cháo vạt giường? ảnh 10 Củ néng, nguyên liệu tạo gia vị cho món cháo bột

Khi nồi nước dùng vừa sôi lăn tăn, cho tất cả bột, cá đã ướp đủ gia vị vào. Múc ra tô, cho ít hành, vậy là đã có một tô cháo bột Hải Lăng thơm ngon, nóng hổi.

Kể ra thì nghe giản vậy nhưng người nấu phải có bí quyết riêng thì khi ăn miếng cá mới ngọt đậm, thịt dai, thớ săn mà không tanh. Bên cạnh đó, lòng cá thường được cho vào nồi cháo, thứ lòng này được coi rất quý, vừa béo ngậy, vừa tăng vị ngọt và độ mỡ màng cho món cháo.

Tin cùng chuyên mục