Vi khuẩn trong pate Minh Chay kịch độc, thuốc dù đắt vẫn khó có tác dụng đối với bệnh nhân đã thở máy

Chuyên gia y tế cảnh báo mức độ nghiêm trọng về ngộ độc do vi khuẩn Clostridium Botulinum (có tên gọi là “Botulism”) trong pate Minh Chay là chất kịch độc, có tỷ lệ tử vong rất cao, lên tới 20% số người nhiễm.

Chiều 1-9, tại Trung tâm báo chí TPHCM đã diễn ra buổi họp báo cung cấp thông tin liên quan đến an toàn thực phẩm sau vụ ngộ độc pate Minh Chay. Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý ATTP TPHCM chủ trì buổi họp.

Mới thu hồi được gần 10% số lượng sản phẩm bán ra

Vi khuẩn trong pate Minh Chay kịch độc, thuốc dù đắt vẫn khó có tác dụng đối với bệnh nhân đã thở máy ảnh 1 Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM mang một số loại thực phẩm Minh Chay thu hồi tại TPHCM đến buổi họp báo

Tại buổi họp báo, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM thông tin, tính đến ngày 1-9, cơ quan này đã xác định được 1.290 người đã mua 1.559 hộp sản phẩm pate Minh Chay do Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới sản xuất. Hiện, cơ quan này đã liên hệ được với 1.101 người, còn lại 122 người chưa liên hệ được do họ nói nhầm số điện thoại hoặc ngoài vùng phủ sóng.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, nhiều người mua pate Minh Chay không chỉ sử dụng trong gia đình mà còn để biếu tặng, có người mua để bán lại... Đặc biệt, có 1 trường hợp ở quận 5 (TPHCM) mua 3 hộp và tặng một sư cô ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 2 hộp. Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP đã liên hệ với cơ quan an toàn thực phẩm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để cảnh báo đến người tiêu dùng.

Song song đó, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP cũng đã rà soát hệ thống phân phối sản phẩm chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới và thu hồi được 103 sản phẩm, chiếm khoảng 10% tổng số lượng sản phẩm bán ra. Do sản phẩm của công ty này không thông qua hệ thống phân phối lớn mà chủ yếu bán trên mạng cũng như một vài cửa hàng thực phẩm chay nhỏ lẻ nên công tác thu hồi gặp khá nhiều khó khăn, bà Lan lo lắng.
“Vụ việc xảy ra là cực kỳ nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng của người dân bây giờ, mà còn là chất lượng dân số của nhiều năm về sau. Chúng tôi khuyến cáo, tất cả những ai đã ăn pate Minh Chay cần liên lạc ngay với cơ quan y tế để được kiểm tra sức khỏe. Người nào đã mua rồi nhưng chưa ăn, cần tuyệt đối dừng ngay việc sử dụng sản phẩm. Cần tách rời ngay sản phẩm Minh Chay ra khỏi các sản phẩm đồ hộp, thức ăn khác trong nhà để vi khuẩn Clostridium Botulinum không nhiễm sang các thực phẩm khác” - bà Phạm Khánh Phong Lan nhấn mạnh.
Nói về việc có thu hồi hoặc kiểm soát được sản phẩm của doanh nghiệp này, bà Phong Lan cho biết, dù đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng mới chỉ xác định được sản phẩm pate Minh Chay có chứa độc tố Clostridium Botulinum, tuy nhiên, trong thời gian chờ Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế tiếp tục kiểm nghiệm các sản phẩm khác thì Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới trên địa bàn TPHCM, đồng thời khuyến cáo người dân ngưng sử dụng sản phẩm của công ty này.
Cảnh báo bào tử virus Clostridium Botulinum trong tất cả các loại đồ hộp
Cũng tại buổi họp báo, TS.BS Nguyễn Văn Hảo, Trưởng Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM thông tin thêm, ngày 27-7, đơn vị này tiếp nhận 1 nữ bệnh nhân từ tỉnh Long An trong tình trạng sụp mi mắt, liệt cơ hô hấp, cơ tay chân… Ban đầu, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh lý liên quan đến thần kinh. Tuy nhiên, ngày hôm sau, đơn vị này tiếp tục tiếp nhận thêm một trường hợp khác với những triệu chứng tương tự và là người trong gia đình với bệnh nhân thứ nhất.
Thông tin từ người nhà bệnh nhân chia sẻ, 2 người này có sử dụng chung sản phẩm pate chay tên là Minh Chay. Sau khi kiểm nghiệm sản phẩm này, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị ngộ độc do vi khuẩn Clostridium Botulinum. Sau hơn 1 tháng điều trị, 2 bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng nặng, thở máy và sức cơ tay chân không cải thiện.
Vi khuẩn trong pate Minh Chay kịch độc, thuốc dù đắt vẫn khó có tác dụng đối với bệnh nhân đã thở máy ảnh 2 TS.BS Nguyễn Văn Hảo, Trưởng Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cảnh báo nguy cơ tử vong do  vi khuẩn Clostridium Botulinum có thể lên đến 20%

Theo TS.BS Nguyễn Văn Hảo, độc tố Clostridium Botulinum khi đi vào cơ thể người sẽ tác động hệ thống thần kinh ngoại biên, làm liệt cơ đối xứng 2 bên như cơ mí mắt khiến người bệnh bị sụp mi mắt, nói khó, nuốt khó, liệt đến tay, cơ hô hấp và chân… 

TS.BS Nguyễn Văn Hảo cảnh báo: “Ngộ độc thực phẩm do Clostridium Botulinum không gây sốt, rối loạn tiêu hóa như các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm thông thường nên nhiều người dân và nhân viên y tế không dễ xác định nguyên nhân gây bệnh ngay từ sớm, do đó nếu ai từng sử dụng thực phẩm pate Minh Chay cần đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra sức khỏe bởi đa phần người ngộ độc Clostridium Botulinum đều phải trải qua quá trình điều trị dài và nguy cơ tử vong có thể lên đến 20%.

Nói thêm về độc tố Clostridium Botulinum, TS.BS Nguyễn Văn Hảo cho biết, trước kia thì người ta chỉ gặp virus Clostridium Botulinum trong thức ăn đóng hộp là thịt, cá, giàu protein. Nhưng nay thì thức ăn đóng hộp nói chung có nguy cơ tiềm ẩn bào tử của loại vi khuẩn kịch độc này. Huyết thanh kháng độc tố Clostridium botulinum chỉ có ở nước ngoài, nhưng giá thành rất đắt. Hiện nay còn chưa nhập về Việt Nam. Hơn nữa, thuốc này sử dụng tốt nhất chỉ trong 3 ngày đầu tiên.

“Với các bệnh nhân đã điều trị dài ngày, phải thở máy, nhiễm trùng bội nhiễm, rất khó để thuốc có tác dụng”- Trưởng Khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực - Chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM nhấn mạnh.

TS.BS Nguyễn Văn Hảo cảnh báo, tất cả các loại đồ hộp (cả mặn và chay) nếu vỏ hộp đã phồng lên, quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, thì không nên sử dụng. Nguy cơ có chứa bào tử Clostridium botulinum là rất phổ biến vì loại vi khuẩn này sống trong môi trường yếm khí. Nguy cơ tử vong nếu nhiễm virus này lên tới 20%.

Vi khuẩn trong pate Minh Chay kịch độc, thuốc dù đắt vẫn khó có tác dụng đối với bệnh nhân đã thở máy ảnh 3 Một số sản phẩm chay đóng hộp của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới sản xuất

Tính đến ngày 1-9, các bệnh viện tại TPHCM đã tiếp nhận 9 trường hợp nhập viện điều trị sau khi ăn pate Minh Chay. Tất cả bệnh nhân đều được chuyển từ các tỉnh, thành khác về thành phố gồm: 2 trường hợp từ Khánh Hoà, 2 trường hợp từ Đồng Nai, 2 trường hợp ở Bà Rịa - Vũng Tàu, 2 trường hợp từ Long An và 1 trường hợp ở Bình Dương. Hiện có 5 người được xuất viện, chuyển về tiếp tục điều trị tại các bệnh viện địa phương; còn 2 bệnh nhân đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, 1 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy và 1 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115.

Tin cùng chuyên mục