Venice chống chọi triều cường

Ông Luigi Brugnaro, Thị trưởng Venice của Italy, đã gọi thành phố du lịch nổi tiếng này là khu vực thảm họa sau đợt triều cường cao thứ 2 trong lịch sử dâng lên trong đêm 11-11, gây ra cảnh ngập lụt tại nhiều địa danh lịch sử.
Quảng trường Saint Mark ngập sâu hơn 1m, trong khi nhà thờ cổ gần đó trải qua lần ngập nước thứ 4 trong 20 năm qua
Quảng trường Saint Mark ngập sâu hơn 1m, trong khi nhà thờ cổ gần đó trải qua lần ngập nước thứ 4 trong 20 năm qua

Chính quyền thành phố đã đề nghị Chính phủ Italy hỗ trợ khắc phục thiên tai với thiệt hại không nhỏ. Ông Luigi Brugnaro nêu rõ, đây là hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu. Giới chức thành phố cho biết, đỉnh triều đạt 187cm vào đêm 12-11, gần mức kỷ lục 194cm (năm 1966). Đến sáng 13-11, mức nước hạ còn 145cm, nhưng được dự báo có thể trở lại mức 160cm. Quảng trường Saint Mark ngập sâu hơn 1m, trong khi nhà thờ cổ gần đó trải qua lần ngập nước thứ 4 trong 20 năm qua.

Số liệu thống kê cũng cho thấy, mùa mưa ở Italy ngày càng kéo dài và trở nên nghiêm trọng hơn trong những năm qua. Xu hướng này đúng với dự báo về những hiện tượng thời tiết cực đoan mà giới khoa học đưa ra trong báo cáo đánh giá lần thứ 5 của Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu, cho rằng sự gia tăng của khí dioxide carbon và một số khí thải gây hiệu ứng nhà kính có thể làm tăng nhiệt độ trung bình và khiến thời tiết cực đoan hơn.

Venice ở Đông Bắc Italy, được xây dựng trên 118 hòn đảo, nằm giữa 175 kênh đào và giao thông kết nối với nhau qua hơn 400 cây cầu. Từ bất kỳ góc độ nào, thành phố này đều mang một vẻ lãng mạn, huyền bí. Cái tên Venice bắt nguồn từ người Veneti cổ sống tại đây vào thế kỷ 10 trước Công nguyên. Theo tiếng Latin, Venice có nghĩa là tình yêu nên thành phố này còn được mệnh danh là “thành phố tình yêu”.

Tin cùng chuyên mục