Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra đột xuất đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi:

VEC triển khai sửa chữa chưa đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT

Chiều tối 13-10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ GTVT đi kiểm tra đột xuất về những hư hỏng, công tác sửa chữa,...tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, VEC triển khai sửa chữa mặt đường cao tốc chưa đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra đột xuất đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra đột xuất đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Trong chuyến kiểm tra đột xuất này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác dừng lại kiểm tra tại 2 điểm xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là khu vực hầm qua núi Eo (thuộc huyện Duy Xuyên) và tại Km40 đoạn gần Trạm thu phí Hà Lam (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam).

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, tình trạng hư hỏng mặt đường cao tốc khoảng 70m2 là không quá lớn trên tổng số 3,1 triệu mét vuông toàn tuyến, nhưng đối với đường cao tốc, lưu lượng xe rất lớn với tốc độ cao nên vấn đề an toàn giao thông phải đặt lên hàng đầu.

Khi phát hiện hư hỏng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể có văn bản chỉ đạo nhanh chóng khắc phục tình trạng này và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã tổ chức triển khai. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, có thể khẳng định rằng việc VEC triển khai sửa chữa chưa đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, hiện vẫn còn những điểm bong tróc nhỏ, do trời đang mưa nên chưa thể sửa chữa quy mô lớn được thì vẫn có phương án đảm bảo giao thông, đó là dùng nhựa cấp bách để làm vệ sinh và hoàn trả lại mặt đường, nhưng đến nay chủ đầu tư, các nhà thầu thi công vẫn chưa thực hiện được. Vì vậy, xảy ra hiện tượng khi xe chạy qua những ổ gà, gặp trời mưa nặng hạt thì bị đọng nước và bong tróc lớp đá dưới nền đường, gây mất an toàn.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, trước mắt vẫn cho phép xe lưu thông trên đường cao tốc chạy đúng theo biển báo cũ, tức là từ 60 km/h đến 120 km/h, nhưng lưu ý những đoạn sửa chữa phải có biển báo giảm tốc độ và biện pháp bảo đảm an toàn.

"Bộ sẽ chỉ đạo nghiêm túc và yêu cầu VEC phải nghiêm túc thực hiện, có những giải pháp để đảm bảo giao thông, kể cả trong lúc mưa và lúc nắng chứ không có chuyện chờ thời tiết nắng ráo mới làm. Kể cả khi trời mưa nhưng cũng phải có phương án đảm bảo an toàn cho các phương tiện. Vì các phương tiện vẫn lưu thông trên đường, kể cả thời tiết mưa và trong đêm. Chúng ta phải tổ chức tốt vấn đề tổ chức giao thông. Với một khối lượng không lớn nhưng VEC phải tổ chức lại công tác sửa chữa để làm sao sửa chữa nhanh nhất. Khi sửa chữa xong phải báo cáo Bộ GTVT để Bộ quyết cho thu phí trở lại.” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết. 

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, mặc dù đã đưa tuyến cao tốc vào khai thác nhưng hiện vẫn còn rất nhiều việc phải làm, phải hoàn thiện để đồng bộ. Hiện nay Bộ GTVT chỉ đạo VEC phải tập trung hoàn thiện những công việc còn lại như mái taluy, hàng rào ngăn súc vật, hệ thống cọc tiêu, biển báo,...
Nói về nội dung thanh tra các nội dung tố cáo liên quan đến dự án này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết Thanh tra Bộ GTVT đã làm. Hiện nay, trong quá trình thi công và thực hiện quá trình nghiệm thu, thanh toán theo quy trình. Bộ GTVT đã cho kiểm tra, đánh giá. Còn những hư hỏng mặt đường hiện nay thì cần xác định rõ nguyên nhân để khắc phục, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của đơn vị tư vấn, đơn vị thi công và chủ đầu tư...đã để xảy ra hiện tượng hư hỏng mặt đường. 
Dự án (DA) đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài gần 140km, tổng vốn đầu tư hơn 34,5 ngàn tỷ đồng. Đây là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do VEC đầu tư, quản lý khai thác. Tuy nhiên, khi đưa vào sử dụng được một thời gian ngắn thì mặt đường bị hư hỏng gây mất an toàn giao thông. 
Trước đó, tại buổi làm việc với Bộ GTVT và các địa phương, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo, khi thiết kế dự án, xây dựng cao tốc, phải tính toán tổng hợp đầy đủ các yếu tố tác động như thời tiết, lưu lượng xe, tải trọng lên mặt đường, kể cả động đất. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của nhà đầu tư trong việc thi công này; có biện pháp quyết liệt xử lý trách nhiệm. 

Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể có văn bản chỉ đạo VEC dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0 giờ ngày 12-10 để khắc phục triệt để tình trạng hư hỏng. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định không thể có nguyên nhân do trời mưa hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công.

Đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, nguyên nhân gây bong tróc, ổ gà trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không phải do thời tiết như công bố của Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mà do lỗi trong quá trình thi công.

Sau khi kiểm một số điểm hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã truy vấn đơn vị Tư vấn giám sát. Ông Thọ cho rằng, quá trình giám sát như vậy mà để  xảy ra hư hỏng mặt đường là không thể chấp nhận được.

Có mặt tại hiện trường, ông TaKaoinami, Giám đốc Giám sát đoạn vốn vay JICA (Nhật Bản) cho biết, việc giám sát thi công tuyến cao tốc này có cả giám sát người nước ngoài và cả tư vấn trong nước, tất cả đều tuân thủ đúng quy chuẩn của dự án. Những quy chuẩn nào còn thiếu cũng đã được tư vấn giám sát đề xuất lên chủ đầu tư để bổ sung, đồng thời đề nghị áp dụng theo tiêu chuẩn quốc tế Aashto.

"Một lần nữa chúng tôi khẳng định là chúng tôi đã tuân thủ tiêu chuẩn của dự án, tiêu chuẩn Aashto và chúng tôi nhận thấy đủ điều kiện thông xe nên chúng tôi đồng ý để dự án thông xe.” - ông TaKaoinami cho biết. 

Tin cùng chuyên mục