Về hành vi quan hệ tình dục nơi công cộng

° Gần đây, rộ lên một số clip ghi hình các cặp đôi quan hệ tình dục trong rạp chiếu phim, quán trà sữa, công viên... Vấn đề pháp lý đặt ra là hành vi quan hệ tình dục nơi công cộng có bị xử lý? Việc đưa các clip ghi hình hành vi này phát tán trên mạng có vi phạm pháp luật?

° Vấn đề quan hệ tình dục nơi công cộng không còn được cụ thể hóa trong các văn bản pháp luật hiện hành, do đó không có hành lang pháp lý để xử phạt các hành vi này. Chính vì vậy, hành vi quan hệ tình dục nơi công cộng tuy phản cảm, đi ngược lại những chuẩn mực đạo đức, văn hóa nhưng rất khó xử lý theo quy định pháp luật.

Ở rất nhiều nước trên thế giới có những quy định xử phạt rất nặng hành vi quan hệ tình dục nơi công cộng.

Tại Australia, hành vi này có thể bị phạt tiền tới 1.100AUD (khoảng 19 triệu đồng).

Tại Singapore, việc thực hiện những hành vi khiêu dâm, phản cảm nơi công cộng có thể bị phạt tiền 2.000SGD và phạt tù tới 3 tháng. 

Từ những sự việc vừa qua cho thấy, thực trạng có những cặp đôi vô tư quan hệ tình dục nơi công cộng, trong khi pháp luật Việt Nam chưa có chế tài cụ thể để xử lý. Hành vi quan hệ tình dục nơi công cộng đáng bị chỉ trích, do vậy, cần bổ sung những quy định cụ thể về việc điều chỉnh, xử lý hành vi này.

Việc phát tán các clip ghi hình quan hệ tình dục nơi công cộng là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền nhân thân của mỗi cá nhân. Bộ luật Dân sự 2015 đã có những quy định cụ thể về quyền nhân thân của mỗi cá nhân; trong đó có quyền đối với hình ảnh của mình (Điều 32), quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín (Điều 34), quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư (Điều 38). Do đó, bất cứ hành vi nào xâm phạm đến quyền nhân thân của mỗi cá nhân đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, việc phát tán các ảnh và clip ghi lại những cảnh “thân mật” này có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự (nếu có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm).

Cụ thể, người phát tán có thể bị khởi tố về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy (Điều 326 Bộ luật Hình sự 2015 đã được sửa đổi, bổ sung) với khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù.

Trường hợp phát tán hình ảnh, clip nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín, danh dự của người trong ảnh, clip đó, thì đối tượng thực hiện hành vi có thể bị khởi tố về tội làm nhục người khác (Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015).

Theo đó, người có hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác có thể bị phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng hoặc phạt tù lên đến 5 năm.

Tin cùng chuyên mục