Vẽ chân dung âm nhạc bằng EP

Không ít nghệ sĩ trẻ đã và đang tập trung sản xuất các Extended Play (EP - đĩa mở rộng). Đây được xem như một cách vẽ chân dung âm nhạc cho một giai đoạn cụ thể trên con đường nghệ thuật của họ.
Các nghệ sĩ Việt đầu tư phát hành EP thời gian gần đây
Các nghệ sĩ Việt đầu tư phát hành EP thời gian gần đây

Xu hướng phát hành

Ca sĩ Trung Quân bất ngờ “phủ mưa” V-Pop tháng 8 với EP Những ngày mưa cô đơn. Trở lại với đề tài mưa sau 4 năm, Trung Quân mang đến mùa mưa thú vị hơn với 4 bản nhạc trong một EP. Nam ca sĩ cho rằng, mưa là chất liệu âm nhạc mà anh vẫn có thể khai thác tốt, dù vẫn hát về mưa nhưng “chất mưa” đó mới. Có thể nói, Trung Quân đã biến tấu mùa mưa của mình trong EP với những sáng tác đa dạng thể loại với R&B, nhạc điện tử, thay vì gói gọn trong các tiết tấu ballad quen thuộc.

Mới đây, ca sĩ trẻ Charles (tên thật Huỳnh Phương Duy) ghi tên mình trên bản đồ V-Pop tháng 9 khi phát hành EP Sweet N’ Sour gồm 6 ca khúc do chính anh sáng tác. Phong cách chủ đạo EP là R&B xen lẫn Pop, Ballad và Soul. Không chỉ đồng điệu về dòng nhạc, tạo thành một màu sắc đậm chất của Charles, mỗi ca khúc trong EP còn kết nối chặt chẽ về mặt nội dung, kể câu chuyện tình yêu của người trẻ. EP này được nam ca sĩ thực hiện trong 3 năm; 6 ca khúc đều được thực hiện MV riêng. Không quá nhiều yếu tố cầu kỳ, nhưng mỗi MV mang đậm dấu ấn nghệ thuật, cá tính của ca sĩ.

Trước đó, nhiều nghệ sĩ trẻ Việt đã bước vào cuộc chơi đĩa nhạc mở rộng. Ca sĩ Bích Phương “gây bão” với EP Tâm trạng tan hơi chậm một chút cùng 4 ca khúc. Vũ Cát Tường ra mắt EP Một triệu năm ánh sáng - cũng là EP đầu tiên của cô vào tháng 11-2020. Với 5 sáng tác mới trong EP, Vũ Cát Tường lấy hình ảnh ẩn dụ về không gian vũ trụ để diễn tả sự đơn độc giữa các mối quan hệ tình cảm. Đây là chủ đề khá mới mà Vũ Cát Tường là người tiên phong sử dụng trong cả dự án âm nhạc dài hơi. EP The Playah gồm 3 ca khúc là BlackJack, Trò chơi và Tháng năm được ca sĩ Soobin Hoàng Sơn và SpaceSpeakers đầu tư mạnh tay, ra mắt khán giả.

Hướng đi có lợi

Thị trường nhạc Việt đang có nhiều thay đổi với các xu hướng mới. Trước giờ, các ca sĩ chủ yếu ra mắt đĩa đơn, MV trên nền tảng YouTube, còn việc đầu tư vào EP, album cần rất nhiều tính toán. EP xuất hiện trong nước không phải mới đây, nhưng vốn chỉ phổ biến trong cộng đồng indie (loại nhạc hoặc phim được sản xuất bởi cá nhân hoặc công ty nhỏ không chuyên), gần đây, các EP mới thực sự phổ biến và “gây bão” trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Đây là hướng đi được đánh giá lợi đủ đường cho nghệ sĩ trẻ. Không phải nhờ tới album chính thức quá tốn kém thì một EP đầu tư kỹ lưỡng vẫn đủ khả năng định hình hướng đi, viết nên những cá tính âm nhạc cho một giai đoạn cụ thể trên con đường nghệ thuật của ca sĩ. 

Bên cạnh đó, mỗi ca khúc xuất hiện trong EP đều có thể trở thành một đĩa đơn cho nghệ sĩ. Như với EP Tâm trạng tan hơi chậm một chút, mỗi ca khúc trong EP giới thiệu lần lượt được xem như những “cú nổ” từ ca khúc đến cách đặt tựa đề, cách thực hiện MV độc lạ, khiến khán giả thích thú. Chính EP này mang lại cho Bích Phương một năm hoạt động âm nhạc bận rộn.

Trong khi EP Những ngày mưa cô đơn đánh đấu sự trở lại mới mẻ, dù chọn chủ đề không mới, thì EP Sweet N’ Sour lại đánh dấu hành trình tìm thấy chính mình trong âm nhạc của Charles. Như Charles chia sẻ: “Qua EP mới, tôi thực sự chọn được một con đường âm nhạc riêng. Việc thực hiện EP sẽ giúp nghệ sĩ phát huy được trí tưởng tượng, óc sáng tạo. Khi thực hiện EP, tôi chú trọng cảm xúc và tính liên kết giữa các bài. Sản phẩm phải là một bức tranh gồm nhiều mảnh ghép, tạo thành thông điệp rõ ràng đến người nghe. Không gói gọn trong một bài hát, làm EP là dịp nghệ sĩ chia sẻ nhiều hơn, đưa ra nhiều thông điệp hơn”.

Phát hành EP là xu hướng nghệ sĩ trẻ lựa chọn, họ sẽ tập trung nhiều vào chất lượng bài hát để khẳng định cá tính âm nhạc, làm nổi bật ý tưởng, thông điệp muốn gửi gắm. Tuy vậy, muốn “thắng lớn” với EP cần phải có sự tính toán phù hợp, từ chất lượng ca khúc đến chất liệu âm nhạc. EP là bước đệm cho album chất lượng sau này của nghệ sĩ và họ còn phải cố gắng nhiều hơn để thực sự khẳng định tên tuổi.

EP là một loại đĩa cứng hoặc đĩa CD chứa nhiều bài hát hơn một đĩa đơn, nhưng không đủ dài cho một album chính thức. Mỗi EP thường có từ 3-5 ca khúc. Thực tế, khái niệm EP đã có từ lâu trên thị trường âm nhạc thế giới. Tại các thị trường âm nhạc Âu Mỹ hay Hàn Quốc, EP còn được gọi là mini album, phát hành như một “bước đệm” cho các full album, dự án âm nhạc dài hơi của nghệ sĩ.

Tin cùng chuyên mục