VCED hỗ trợ xây dựng quy định bảo hiểm trong nông nghiệp

Ngày 19-2, Dự án Phát triển hợp tác xã (HTX) Việt Nam (VCED) do Trường Cán bộ Quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn II (Bộ NN-PTNT) và Tổ chức Socodevi (Canada) thực hiện đã tổ chức hội thảo học tập kinh nghiệm Canada từ quản lý rủi ro trong nông nghiệp. 

Hội thảo chia sẻ các vấn đề giúp tăng khả năng cạnh tranh của HTX trên nhiều phương diện như năng lực quản trị; xây dựng, nâng cấp nhà xưởng thiết bị; xây dựng thương hiệu...

Tại hội thảo, các ý kiến cho biết, hiện nay, nông nghiệp Việt Nam đang gặp nhiều rủi ro trong sản xuất như biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh. Bên cạnh đó, nông hộ nhỏ và HTX thường có ít tài sản để thế chấp cho các tổ chức tài chính, nên khó tiếp cận tín dụng thông qua các tổ chức tài chính chính thức. Để giúp nông dân, trong những năm gần đây, Việt Nam đã có những bước tiến tích cực trong việc phát triển các chính sách về bảo hiểm nông nghiệp nhưng phạm vi triển khai còn hạn chế.

Hiện nay, nhiều HTX sẵn sàng mua bảo hiểm để bình ổn thu nhập nhưng vẫn chưa tiếp cận được. Trước thực trạng này, VCED cho biết sẽ phối hợp với ngân hàng xây dựng các quy định bảo hiểm trong từng ngành hàng để thuận lợi quản lý rủi ro trong nông nghiệp và tăng khả năng tiếp cận các chương trình vay vốn, nhằm phát triển các chuỗi giá trị nông nghiệp trong mô hình HTX kiểu mới.

Tin cùng chuyên mục