VBF giữa kỳ 2019: Xây dựng mối quan hệ tin cậy

Ngày 26-6, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2019 với chủ đề “Vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trong phát triển nhanh gắn với bền vững” đã diễn ra tại Hà Nội.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ năm 2019. Ảnh: TTXVN
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ năm 2019. Ảnh: TTXVN

Không dùng công cụ hành chính can thiệp

Chia sẻ tại VBF giữa kỳ 2019, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát theo mục tiêu, tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân 5 tháng đầu đạt thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Thị trường tiền tệ, ngoại hối và mặt bằng lãi suất khá ổn định, thanh khoản tốt. Nhiều giải pháp lớn đã và đang được Chính phủ Việt Nam quyết tâm triển khai, đặc biệt là thể chế, chính sách pháp luật được thiết kế theo hướng tăng cường tính minh bạch, lành mạnh, an toàn và hiệu quả nhằm thích ứng với nền sản xuất mới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được chú trọng nhằm giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn trong đầu tư và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Bà Amanda Rasmussen - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ (AmCham): "Chúng tôi mong muốn được hợp tác với đội ngũ lãnh đạo của Việt Nam trong công cuộc hoàn thành các mục tiêu kinh tế kỹ thuật số. Các doanh nghiệp thành viên của chúng tôi sẵn sàng cung cấp kiến thức chuyên môn để hỗ trợ Việt Nam xây dựng các quy tắc về công nghệ mới như: thanh toán điện tử, dịch vụ nội dung số, trí tuệ nhân tạo và thành phố thông minh. Nền tảng chính sách tốt cho phép sử dụng ví di động và các hệ thống thanh toán điện tử khác một cách hiệu quả để hạn chế việc sử dụng tiền mặt, tạo điều kiện cho thương mại điện tử phát triển cũng như ngăn ngừa tham nhũng và lừa đảo".
Để thực sự khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, tham gia nghiên cứu và phát triển (R&D) và trí tuệ nhân tạo, Chính phủ cam kết “không sử dụng các công cụ hành chính can thiệp vào hoạt động đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp”.

Về phía doanh nghiệp, Phó Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, thể hiện trên 3 khía cạnh: kinh tế, pháp lý và đạo đức. Ở khía cạnh kinh tế, doanh nghiệp cần cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận với đối xử thỏa đáng với người lao động, tạo cơ hội để người lao động phát triển nghề và chuyên môn, thụ hưởng môi trường lao động an toàn, vệ sinh và đảm bảo quyền riêng tư, cá nhân ở nơi làm việc. Doanh nghiệp cũng cần tận dụng tiến bộ khoa học để phát hiện những nguồn tài nguyên mới, thúc đẩy tiến bộ công nghệ, phát triển sản phẩm; liên kết mạnh mẽ với khu vực trong nước để cung cấp hàng hóa và dịch vụ đảm bảo chất lượng, an toàn sản phẩm và cạnh tranh lành mạnh.

Ở khía cạnh pháp lý, doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ những quy định về pháp lý đối với các bên liên quan thông qua việc tuân thủ những quy định về cạnh tranh, bảo vệ khách hàng, bảo vệ môi trường, thúc đẩy sự công bằng và an toàn, cung cấp những sáng kiến chống lại những hành vi sai trái... Cuối cùng, ở khía cạnh đạo đức, mặc dù không phải là những ràng buộc pháp lý, nhưng những gì doanh nghiệp quyết định đúng, cùng chia sẻ lợi ích với cộng đồng sẽ được xã hội công nhận, tôn vinh và ngược lại.

Quan tâm đến khuôn khổ pháp luật liên quan đến PPP

Ông Tomaso Andreatta, Phó Chủ tịch EuroCham, phát biểu: “Chúng tôi là minh chứng cho thấy sức hấp dẫn của Việt Nam ngày hôm nay. Chính phủ Việt Nam có thể xây dựng đất nước ngày càng trở nên thu hút hơn bằng sự cân bằng khôn ngoan giữa định hướng chính sách rõ ràng, các quy định pháp luật tinh giản và cởi mở với các thị trường quốc tế”.

Bày tỏ quan tâm đặc biệt đến dự thảo luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đang được lấy ý kiến rộng rãi, Phó Chủ tịch EuroCham cho biết, EuroCham đã trình 109 kiến nghị.

“Điều quan trọng không chỉ là việc quy định quan trọng này cần được ban hành càng sớm càng tốt, mà còn là xây dựng mối quan hệ tin cậy lâu dài và các quy tắc rõ ràng giữa Chính phủ Việt Nam với các doanh nghiệp và các thị trường”, ông Tomaso Andreatta nhấn mạnh.

Ông Nobufumi Miura - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI): "Sự thay đổi về luật hay quy định trong khoảng thời gian ngắn và việc giải thích, áp dụng các quy định không hợp lý sẽ làm xáo trộn hoạt động kinh doanh. Chẳng hạn, Việt Nam đang phải đối mặt với những lo ngại nghiêm trọng về môi trường và đang áp dụng nhiều biện pháp để thúc đẩy việc bảo vệ môi trường. Chúng tôi tôn trọng hành động này nhưng nhiều biện pháp dường như không thực tế, đưa ra quy định không đủ thời gian để các doanh nghiệp chuẩn bị".

Cụ thể, có “2 di sản lớn trong quá khứ cần phải được vượt qua để đưa PPP thực thi có quy mô tại Việt Nam”, đó là cần minh bạch rằng các dự án PPP là sự phối hợp giữa khu vực công và tư, không phải là dự án của Chính phủ; vai trò của Nhà nước cần được thể hiện rõ hơn trong việc định hướng, tạo điều kiện và giám sát các hành vi tốt của tất cả các bên tham gia (thay vì trực tiếp thực hiện hầu hết các công việc).

Đại diện Phòng Thương mại Hàn Quốc (KoCham) cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến khuôn khổ pháp luật liên quan đến PPP. Ông nhấn mạnh, việc đảm bảo lợi nhuận tối thiểu cho nhà đầu tư là hết sức quan trọng và đề xuất tăng cả thời gian bảo đảm (hiện nay tối đa là 10 năm) và tỷ lệ bảo đảm (5 năm đầu là 75%, 5 năm tiếp là 65%)… Trong trường hợp dự án đường cao tốc Bắc Nam dự kiến sẽ công bố đấu thầu trong năm nay, nhưng luật về PPP sẽ thông qua muộn hơn (vào đầu năm 2020), do đó để áp dụng bảo lãnh Chính phủ đối với dự án, cần phải quy định đây là dự án ký kết hiệp ước thực hiện sau khi luật này được thi hành.

“Khi điều chỉnh các tranh chấp về dự án PPP tuân theo đấu thầu quốc tế, cần bắt buộc giải quyết tại tòa án nước ngoài (dự thảo luật quy định lựa chọn tòa án Việt Nam hoặc tòa án nước ngoài)”, đại diện KoCham nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục