Vay lành mạnh

- Tầm này năm ngoái năm kia, nhiều bức bối về vay nặng lãi bùng lên. Gần đây, chuyện này có vẻ êm. Đó là êm thiệt, hay là khoảng lặng trước cơn bão gió?

- Đời sống có những khó ngặt dồn về, nên không ai dám nói chắc điều gì. Nhưng riêng về tín dụng, thực tế đã có những chuyển biến theo hướng dễ thở hơn. Đáng kể nhất là sự tham gia căn cơ của một số ngân hàng và doanh nghiệp công nghệ tài chính (fintech) vào lĩnh vực này. Khi càng nhiều người tiếp cận được với vốn vay giá rẻ, mối đe dọa của nạn “tín dụng đen” sẽ giảm đi.

- Giải thích sơ sịa, tiến trình này diễn ra thế nào?

- Một ứng dụng cho vay được xài nhiều đã kết nối thẳng các nhà sản xuất dược, nông hóa phẩm, mỹ phẩm… với hàng chục ngàn người bán lẻ. Bên tạo nền tảng kết nối là fintech, ví điện tử và nhà băng. Người bán lẻ được cung cấp khoản vay tối đa 200 triệu đồng để nhập hàng hóa, thanh toán sau khi bán hàng. Một số ứng dụng khác hướng đến cho vay tiêu dùng, với khoản ứng trước chỉ vài triệu đồng, người vay sẽ hoàn ứng từ 7-30 ngày. Dù vay dạng doanh nghiệp nhỏ hay tiêu dùng, lãi suất đều khá mềm, khoảng 8%/năm.

- Làm được vậy, bên cho vay có thêm kênh để gia tăng dòng vốn; bên cần vay tìm được hỗ trợ để đắp đổi, kiếm thêm. Đời sống càng yên khi nhiều người có thể đi vay lành mạnh.

Tin cùng chuyên mục