Vay 1.900 tỷ đồng cho dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng

Chiều nay 29-6, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã tổ chức lễ ký kết thoả thuận tín dụng cho khoản vay ưu đãi không bảo lãnh Chính phủ trị giá 74,7 triệu euro cho dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng.

Lễ ký kết thoả ước tín dụng vay khoảng 1.900 tỷ đồng cho dự án Ialy mở rộng chiều 29-6

Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư; Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi để EVN quyết định đầu tư. EVN đã giao Ban Quản lý dự án điện 2 làm đại diện chủ đầu tư. 

Dự án bao gồm 2 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 360MW, tổng mức đầu tư khoảng 6.398 tỷ đồng. Khoản vay ưu đãi không bảo lãnh chính phủ trị giá 74,7 triệu euro (tương đương 1.900 tỷ đồng, chiếm 30,8% tổng mức vốn đầu tư) cho dự án này là khoản vay không có bảo lãnh chính phủ thứ 2 mà AFD cung cấp cho EVN.

Tại lễ ký, ông Fabrice Richy, Giám đốc AFD tại Việt Nam cho biết: “AFD tự hào là đối tác chính và lâu dài của EVN”. Thỏa ước tín dụng ký hôm nay giúp thúc đẩy phát triển nguồn năng lượng tái tạo và tiếp tục tìm kiếm các nguồn tài trợ quốc tế cho các dự án chiến lược của EVN. 

“AFD mong muốn tiếp tục được hợp tác với EVN và các đơn vị thành viên cũng như các công ty nhà nước khác tại Việt Nam thông qua hình thức tài trợ không có bảo lãnh Chính phủ”, ông Fabrice Richy nói. 

Phát biểu tại lễ ký này, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV của EVN cho biết: Dự án Nhà máy Thủy điện Ialy mở rộng và các dự án thủy điện mở rộng khác đều nằm trong chiến lược phát triển năng lượng xanh và bền vững của EVN, qua đó không chỉ tăng cường công suất thủy điện của EVN mà còn tăng cường tính bền vững và hiệu suất của hệ thống điện trong bối cảnh năng lượng tái tạo phát triển rất mạnh ở miền Trung Việt Nam. 

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tăng khả năng huy động công suất cho phụ tải khu vực miền Nam, nhất là trong các giờ cao điểm. 

Nhờ tận dụng tối đa khả năng dòng chảy thông qua việc hạn chế lượng xả hàng năm sẽ tăng thêm sản lượng phát điện trung bình mỗi năm khoảng 233,2 triệu kWh, giúp thay thế sản xuất điện từ nguyên liệu hoá thạch, góp phần giảm chi phí nhiên liệu hàng năm, giảm phát thải khí nhà kính.

Tin cùng chuyên mục