Vất vả nuôi bệnh mùa dịch

Để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19, các cơ sở y tế đều quy định hạn chế người nuôi bệnh, không thăm bệnh. Tuy nhiên, đối với các bệnh nhân (BN) nội trú nặng hoặc sản phụ sinh nở bị hạn chế khả năng vận động, thì vẫn phải cần có người nhà chăm sóc và đó thực sự là một trải nghiệm vất vả cho người nuôi bệnh. 

Chị Phạm Thị Thủy (phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa) vừa có thời gian chăm em dâu sinh nở tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Đồng Nai kể, ngoài việc phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch của BV thì những người đi nuôi bệnh còn phải 3 ngày đi test nhanh Covid-19 một lần với giá 250.000 đồng/lần để lấy giấy thông hành ra vào cổng. Chỉ trong 1 tuần ở BV chị phải chi hơn 700.000 đồng tiền test nhanh Covid-19 và đây là một số tiền khá lớn đối với một công nhân đang tạm ngừng việc như chị Thủy. 

Tương tự, anh Hoàng Văn Dung (phường Long Bình, TP Biên Hòa) cho biết hiện đang chăm sóc cho người nhà bị bệnh u tủy xương nên thứ 2 hàng tuần đều phải đưa xuống BV Chợ Rẫy (TPHCM) khám lại và truyền hóa chất, có giấy hẹn tái khám và giấy tờ tùy thân đầy đủ. Vì không thuê được xe cứu thương nên anh Dung phải đưa người nhà bằng xe dịch vụ tự lái. Khi đến chốt kiểm dịch cuối đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây được lực lượng chức năng tại đây yêu cầu phải test nhanh Covid-19 thì mới cho qua; rồi khi đưa người nhà vào khám tại BV phải test một lần nữa. Như vậy, chỉ trong vòng  60 phút, anh Dung không tiếp xúc với ai nhưng vẫn phải test 2 lần vừa mất thêm tiền vừa mất thời gian. 

Không chỉ chi phí tốn kém hơn so với bình thường mà những người nuôi bệnh còn đối diện với nguy cơ bị mắc Covid-19 dù là tại một cơ sở y tế hàng đầu, được áp dụng các quy định phòng dịch rất chặt chẽ như BV Đa khoa tỉnh Đồng Nai. Bệnh nhân bị bệnh hô hấp, các bệnh mãn tính điều trị nội trú đều được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, mỗi bệnh nhân chỉ được một người chăm nuôi và phải thực hiện khai báo y tế, mặc áo nuôi bệnh có in logo các khoa, đeo thẻ trong suốt thời gian chăm bệnh, tờ khai y tế của mỗi người nuôi bệnh cũng được lưu chung hồ sơ bệnh nhân.

Anh Nguyễn Văn Dũng, một người đang nuôi bố điều trị tại Khoa Ung Bướu - Y học hạt nhân của BV này kể, người nhà chăm sóc bệnh nhân hàng ngày đều thực hiện đo thân nhiệt theo hướng dẫn của nhân viên y tế, đeo khẩu trang trong quá trình chăm sóc người bệnh và khi di chuyển tại các khoa, phòng, rửa tay thường xuyên với dung dịch sát khuẩn và hạn chế đi ra ngoài khu vực bệnh viện trong thời gian chăm sóc người bệnh vậy nhưng cũng không tránh được việc bị lây nhiễm Covid-19. Mới đây, tại khoa này đã phát hiện 9 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 2 trường hợp là những người đi nuôi người thân đang điều trị tại đây.

Tin cùng chuyên mục