Vật chất không làm nên hạnh phúc

Cùng vượt gian khổ, tan tác lúc giàu sang, những câu chuyện như vậy trong bối cảnh cuộc sống kinh tế phát triển như hiện nay không phải hiếm. Thậm chí, cha ông ta ngày xưa cũng đã từng đúc kết những câu thành ngữ như: “Biết lòng phụ nữ khi nghèo khó, tỏ lòng đàn ông lúc giàu sang” hay “Giàu đổi bạn, sang đổi vợ”… 
Để có một mái ấm hạnh phúc cần phải chắt chiu tình yêu tương và cả kỹ năng sống của hai vợ chồng
Để có một mái ấm hạnh phúc cần phải chắt chiu tình yêu tương và cả kỹ năng sống của hai vợ chồng

Thành tỷ phú, việc đầu tiên là bỏ vợ

Những ngày qua, câu chuyện về một người đàn ông trúng số ngay lập tức bỏ vợ gây nhiều xôn xao dư luận. Hai vợ chồng đang sống hạnh phúc, có một cô con gái chung, mọi việc đều tốt đẹp cho đến một ngày, người chồng bất ngờ trúng số độc đắc với số tiền khoảng 22 tỷ đồng. Anh thậm chí không quay về nhà mà bỏ đi, mua nhà, mua xe và thậm chí còn kết hôn với một người phụ nữ khác. Người vợ sau một thời gian suy sụp vì sự phản bội của chồng đã đệ đơn ly hôn và yêu cầu chồng chia đôi tài sản cũng như phải chịu chi phí hỗ trợ nuôi con hàng tháng. Người chồng lúc này mới hốt hoảng phản ứng nhưng không thành công, thậm chí còn bị kết án 22 tháng tù do vi phạm luật hôn nhân gia đình. 

Không chỉ những người có trình độ học vấn thấp mới có chuyện “sang đổi vợ”. Trong giới học giả không ai quên câu chuyện của một vị học giả tiếng tăm lẫy lừng. Ngày còn khó khăn, công việc học tập, nghiên cứu chẳng kiếm được mấy tiền, mọi gánh nặng gia đình đều một tay người vợ tảo tần lo lắng. Rồi cơ hội đến, chàng được chọn đi tu nghiệp ở nước ngoài, người vợ vẫn chấp nhận khuyến khích chồng đi, dù việc nhà, việc chăm lo bố mẹ chồng do một tay chị đảm đương. Ai thấy cảnh đó cũng thương chị, thậm chí viện nghiên cứu nơi anh làm việc trước kia cũng tìm cách giúp chị chia sẻ bớt gánh nặng. Rồi ngày anh trở về, thành danh, trở thành một nhân vật nổi tiếng. Ai cũng mừng cho chị khi hết cơn bĩ cực đến hồi thái lai. Anh rất lịch thiệp, cảm ơn chị đã chăm sóc bố mẹ, các con và cũng với vẻ lịch thiệp đó, rút tờ đơn ly hôn mong chị ký vào. Té ra thời gian tu nghiệp nước ngoài, anh đã quen một người khác, “xứng tầm” hơn chị. Có lẽ chưa khi nào mà một người vợ lại nhận được sự ủng hộ chung từ con cái đến bố mẹ chồng (cũ) đến thế. Thậm chí đến cả cơ quan anh, công đoàn, hội phụ nữ… đều phản ứng mạnh mẽ. Chị cuối cùng vẫn ký vào tờ đơn ly hôn bởi chẳng còn gì để níu kéo. Còn anh, dù vẫn nổi tiếng, vẫn lẫy lừng nhưng ở các hội thảo, với những người quen, vốn cũng trong giới nghiên cứu, lại chỉ cười mỉa, nhiều người còn từ chối bắt tay anh. Các kỳ xét danh hiệu, người ta đều lịch sự đặt tên anh qua một bên bởi “chưa có sự đồng thuận” dù chẳng ai phản đối tài năng của anh.

Gìn giữ mái ấm

Một nghiên cứu về sự không chung thủy của các cặp vợ chồng do Trường Đại học Washington (Mỹ) thực hiện cho thấy, 1 trong 6 nguyên nhân khiến các cặp vợ chồng lừa dối bạn đời xuất phát từ sự giàu có. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người kiếm được hơn 75.000 USD/năm có ý đồ ngoại tình nhiều hơn gấp 1,5 lần so với những người kiếm được dưới 30.000 USD. Tại Việt Nam, hiện chưa có cuộc nghiên cứu nào tương tự, tuy nhiên trong dân gian lại có những câu đúc kết như: “Biết lòng phụ nữ khi nghèo khó, tỏ lòng đàn ông lúc giàu sang”, “Giàu đổi bạn, sang đổi vợ”… cho thấy có lẽ tình hình cũng không khả quan hơn.

Các chuyên gia đã chỉ ra 5 nguyên nhân khiến đàn ông trở nên hư đốn sau khi trở nên giàu có. Đầu tiên có thể kể đến là việc cuộc sống mất đi mục tiêu phấn đấu. Có người chật vật, ra sức phấn đấu vì áp lực cuộc sống, vì mục tiêu tạo dựng cho gia đình sung túc hơn. Nhưng kinh tế ổn định thì họ đột nhiên không tìm được phương hướng mà tiến nữa, mất đi động lực cố gắng, cảm thấy cuộc sống vô vị. Cũng từ đây, đàn ông rơi vào cái bẫy mang tên “ngoại tình”, bởi những thú vị trong mối quan hệ ngoài luồng có thể kích thích cuộc sống họ trở nên mới mẻ hơn.

Thứ hai là sự cám dỗ, rõ ràng đàn ông giàu có, thành công thì hấp dẫn hơn và họ phải đối diện với sự cám dỗ từ những người phụ nữ ham vật chất. Kỳ thực, phần lớn họ cũng biết sự cám dỗ này không phải vì tình yêu họ mà chỉ vì tiền bạc và địa vị. Thế nhưng, bản tính ham hư vinh, đứng trước nữ sắc họ bỗng trở nên mờ mắt, cho rằng sự ngưỡng mộ và trao gửi của những người phụ nữ khác chính là đánh giá khách quan nhất dành cho thành công của mình, không giống như người vợ lâu năm vốn quá hiểu chồng. 

Nguyên nhân thứ ba là bản tính đào hoa vốn có, lúc khó khăn bị kìm nén lại bởi sự lãng mạn, hấp dẫn từ mối quan hệ ngoài luồng luôn cần có tiền làm “vốn” để duy trì, thứ mà người đàn ông bình thường khó có để chiều chuộng người tình. Một khi nền tảng kinh tế đã ổn định thì họ mới bộc lộ bản tính trăng hoa của mình. 

Một nguyên nhân khá đặc biệt là việc khi trở nên giàu có, nhiều tiền của vật chất, các quan niệm về giá trị bỗng thay đổi lệch lạc, muốn chứng minh mình lớn mạnh. Một số người cảm thấy có nhiều phụ nữ theo đuổi là biểu hiện của một người đàn ông thành công và ảo tưởng rằng có nhiều phụ nữ bên cạnh là bởi sức hấp dẫn của mình.

Nguyên nhân cuối cùng nghe tưởng như đùa nhưng lại là một nguyên nhân khá phổ biến, đó là việc trở nên hư đốn để “giống người ta”. Nhiều người đàn ông không phải tự nhiên muốn thay lòng đổi dạ. Thế nhưng, họ nhìn thấy hoặc tiếp xúc với một số người có tiền thường có tình nhân… thế là sau khi có chút năng lực tài chính, họ cảm thấy mình cũng nên như vậy. Lần một rồi lần hai, họ bắt đầu mất đi cảm giác tội lỗi với vợ và có thể “cặp bồ” như một lẽ tự nhiên của người đàn ông có tiền.

Tất nhiên không phải tất cả đàn ông đều như vậy. Thực tế có những người đàn ông khi trở nên giàu sang, họ vẫn trân trọng những tháng năm nghèo khó, yêu quý người bạn đời đã cùng chung lưng đấu cật với họ thuở cơ hàn, vẫn một lòng thủy chung với vợ. Chính vì vậy, việc người đàn ông có thay lòng đổi dạ hay không khi trở nên giàu phụ thuộc rất nhiều vào phông văn hóa của họ.

Tin cùng chuyên mục