Vào thời điểm này, rất cần khơi dậy lòng tự hào của nhân dân TPHCM về một thành phố rực rỡ tên vàng

Đại hội Đảng không phải là hội nghị về kinh tế nên phải kiểm điểm sâu về Đảng, phải làm tốt công tác xây dựng Đảng để lãnh đạo thực hiện cho được những nhiệm vụ đã đề ra. 

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: QUANG PHÚC
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: QUANG PHÚC

Ngày 3-9, tại trụ sở Trung ương Đảng, tập thể Bộ Chính trị làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về dự thảo văn kiện và phương án nhân sự cấp ủy trình Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì buổi làm việc.

TPHCM kiến nghị Bộ Chính trị cho phép tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 từ ngày 14-10 đến ngày 18-10- 2020 (khai mạc ngày 15-10, bế mạc sáng ngày 18-10).

Làm sống lại niềm tự hào "Hòn ngọc Viễn Đông"

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng trình bày báo cáo các ý kiến đóng góp của các cơ quan Trung ương. Báo cáo cho biết, các ý kiến cơ bản tán thành với các nội dung của văn kiện; đề nghị TPHCM bổ sung tầm nhìn đến năm 2030 - 2045; làm rõ hơn vai trò kết nối của TPHCM đối với các địa phương trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam; bổ sung cách hay, mô hình sáng tạo của TPHCM. Đồng thời, đánh giá sâu hơn về công tác quy hoạch của TP, phát triển du lịch, kinh tế biển, kinh tế ban đêm, vai trò của khu vực kinh tế ngoài nhà nước. Các cơ quan cũng đề nghị TPHCM phân tích rõ hơn về khả năng tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Ý kiến của các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị cũng đồng tình với các dự thảo báo cáo, tán thành việc tới đây phải tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPCHM phát triển; TPHCM cần xác định rõ trách nhiệm trong việc duy trì vai trò đầu tàu nền kinh tế. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị, TPHCM chú trọng vấn đề hợp tác quốc tế để tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng 4.0, vì TPHCM là nơi có vai trò rất quan trọng trong hợp tác quốc tế của quốc gia; bên cạnh đó cần rõ mục tiêu phát triển của TPHCM đến 2045 sẽ trở thành một TP như thế nào? Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm mong TPHCM tiếp tục các giải pháp để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn TP, bảo đảm an ninh kinh tế của TPHCM…

Vào thời điểm này, rất cần khơi dậy lòng tự hào của nhân dân TPHCM về một thành phố rực rỡ tên vàng ảnh 1 Tập thể Bộ Chính trị làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM. Ảnh: QUANG PHÚC

Kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, lần đầu tiên tập thể Bộ Chính trị làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM (TPHCM, Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Quân ủy Trung ương là những đơn vị sẽ làm việc với tập thể Bộ Chính trị về chuẩn bị cho Đại hội Đảng, những bộ ngành địa phương còn lại chỉ phân công các thành viên Bộ Chính trị làm việc). Buổi làm việc có đầy đủ các thành viên Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, các cơ quan hữu quan.

Nghe qua báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, ý kiến của các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, một số cơ quan Trung ương, Bộ Chính trị thống nhất hoan nghênh, đánh giá cao công tác chuẩn bị Đại hội XI Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025 rất công phu, nghiêm túc, khoa học, cầu thị; cơ bản đủ điều kiện để hoàn thiện các dự thảo báo cáo, tổ chức Đại hội từ 14-10 đến 18-10 như đề xuất của TPHCM. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị TPHCM khẩn trương hoàn thiện thêm các nội dung trên cơ sở tiếp thu các ý kiến, đào sâu thêm các nội dung để hoàn thiện văn kiện. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý, nhấn mạnh thêm một số điểm.

Thứ nhất, cần nhận thức rõ về vị trí, tầm quan trọng đặc biệt của TPHCM, thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu, có ý nghĩa sâu xa, vị trí rất quan trọng. Đây là một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học – công nghệ, là đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế; là đầu tàu, động lực có sức hút, lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Trước đây, Sài Gòn là Hòn ngọc Viễn Đông, sau này mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, rực rỡ tên vàng, thiêng liêng, không nơi nào có được. Trong kháng chiến, TPHCM rất kiên cường, dũng cảm; trong hòa bình có nhiều sáng kiến, sáng tạo, nhất là trong công cuộc đổi mới, là thành phố đi đầu đổi mới. Nhân dân có truyền thống anh hùng, là “thành đồng Tổ quốc”, theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đây là vinh dự lớn. Vào thời điểm này, rất cần khơi dậy lòng tự hào của nhân dân TPHCM về một TP rực rỡ tên vàng. Phải thấy rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của TPHCM, từ đó xác định trách nhiệm làm thế nào xứng đáng những danh hiệu không nơi nào có được đó.

Vào thời điểm này, rất cần khơi dậy lòng tự hào của nhân dân TPHCM về một thành phố rực rỡ tên vàng ảnh 2 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu. Ảnh: QUANG PHÚC

Thứ hai, Đại hội Đảng 5 năm mới có một lần, là sự kiện chính trị, lịch sử trọng đại, không chỉ đối với cả nước, mà với từng địa phương. Đại hội mở ra một tầm nhìn mới, một giai đoạn phát triển mới trên cơ sở tổng kết những công việc thời gian vừa qua đã làm, rút kinh nghiệm cái gì làm tốt, cái gì chưa tốt, thẳng thắn chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm một cách nghiêm túc, cầu thị, đề ra chủ trương sắp tới thật đích đáng, chính xác. TP phải phát triển lên một tầm cao mới với vị trí không chỉ là một TP của khu vực Đông Nam Á mà còn trong khu vực. “Đại hội Đảng không phải là một hội nghị bình thường. Đại hội là cột mốc đánh dấu bước phát triển mới nên công tác chuẩn bị phải rất công phu, chu đáo, không làm hình thức. Phải khơi dậy được niềm tin, lòng tự hào, để Đại hội Đảng phải thực sự là một dấu mốc đánh dấu bước chuyển mới trong thời kỳ mới của TPHCM”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lưu ý. Theo đồng chí, TPHCM đã chuẩn bị văn kiện, nhân sự đến thời điểm này cơ bản đã ổn, nhưng còn ngày nào thì còn tiếp tục hoàn chỉnh các nội dung văn kiện, đặc biệt là công tác nhân sự. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn TPHCM là một hình mẫu về chuẩn bị Đại hội cho các địa phương khác học tập. “TP đông dân nhất, là trung tâm kinh tế, văn hóa lớn, tập trung nhiều cán bộ, nhân lực chất lượng hiếm nơi nào có được, vì thế chuẩn bị Đại hội Đảng của TP cũng phải có chất lượng cao”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn.

Đồng tình với các ý kiến mà các Ủy viên Bộ Chính trị đã góp ý, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá TPHCM đã đạt nhiều kết quả trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian qua. TPHCM được Trung ương biểu dương nhiều lần, nhiều nơi đến học tập, tham khảo, do đó Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong trong các dự thảo văn kiện Đại hội XI Đảng bộ TPHCM sẽ thể hiện một quyết tâm cao hơn nữa, ý chí, khát vọng vươn lên mạnh mẽ hơn nữa, không cam chịu, bằng lòng. Chỉ rõ những gì còn khó khăn, vướng mắc của kinh tế, đối ngoại để khắc phục, làm sao xứng tầm một thành phố rực rỡ tên vàng. Có những thiếu sót, khuyết điểm thì phải cố gắng sửa chữa.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng đề nghị TPHCM chú trọng hơn công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, văn hóa, con người, xây dựng tổ chức và quan hệ xã hội; cần xây dựng Đảng thật tốt, xây dựng hệ thống chính trị thật tốt. “Vừa qua tại sao xảy ra một số hiện tượng tiêu cực? Tại sao một số cán bộ bị kỷ luật? Chỗ này báo cáo của TPHCM phải đề cập rõ hơn. Nếu không có con người, không xây dựng tổ chức Đảng, không có sự lãnh đạo thì không thể có kết quả phát triển tốt. Dù tiềm năng cao, phong phú đến đâu mà con người không tốt, sự lãnh đạo không thì sẽ không có sản phẩm, thậm chí sẽ chệch hướng”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Theo đó, với một số trường hợp bị kỷ luật, cần phải nghiêm khắc kiểm điểm vì sao lại xảy ra như vậy, vì con người hay cơ chế, nếu do cơ chế thì tại sao nhiều nơi làm tốt? Tổng Bí thư, Chủ tịch nước không đồng ý có những ý kiến sai lệch cho rằng việc xử lý vừa qua hơi quá, đó là do cơ chế, xử lý mạnh sẽ làm nhụt chí. Càng làm tốt là để có khí thế vươn lên, không phải vì thế mà nhụt chí đi, co lại, không dám làm vì sợ khuyết điểm. Người đảng viên cộng sản không sợ khuyết điểm, “mỗi lần ngã là một lần bớt dại/để thêm khôn một chút nữa trong người”. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu cần cảnh giác với những luận điệu xuyên tạc, kích động, chia rẽ, nói là trả thù lẫn nhau, phe này phe nọ, người cũ người mới… trong báo cáo kiểm điểm phải làm sâu sắc hơn, thấm thía hơn nữa vấn đề này.

Vào thời điểm này, rất cần khơi dậy lòng tự hào của nhân dân TPHCM về một thành phố rực rỡ tên vàng ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu. Ảnh: QUANG PHÚC

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong Đảng phải yêu thương, đoàn kết lẫn nhau, xử lý sai phạm để làm cho nhau tốt đẹp lên. Kỷ luật là để cảnh báo, răn đe, giáo dục để người khác đừng sai phạm. Làm chắc chắn từng bước, có lý có tình; tuyệt đối cấm trong Đảng chuyện phe này phe kia, bất cứ ở đâu, cả ở Trung ương, địa phương cũng như trong toàn Đảng. Văn kiện phải viết cho thấm nội dung về xây dựng Đảng, vì đó là nhân tố quyết định.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng cho rằng, nhân sự phải chọn kỹ, đúng, đừng thấy đỏ tưởng chín, đừng "cua cậy càng, cá cậy vây", “mất ăn một miếng lộn gan lên đầu”. Đại hội Đảng phải đi sâu vào xây dựng Đảng, tổ chức, con người, thực sự liêm chính, trong sạch, đoàn kết, tạo sự thống nhất cao, như thế mới thành công. Nơi nào có chuyện thì mọi việc không thể tiến lên dù tiềm năng có nhiều đến đâu. Nhân Đại hội, từng tổ chức Đảng, từng đồng chí, từng người phải tự kiểm điểm. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực, ai vi phạm phải bị xử lý nghiêm. TPHCM phải làm gương, đi đầu trong vấn đề này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ: không được tự hào, tự mãn, phải có sự lãnh đạo đúng đắn, nhất là người đứng đầu phải gương mẫu, phải chịu hy sinh. Đây là Đại hội Đảng, kiểm điểm công tác của Đảng nên cần báo cáo sâu sắc hơn nữa về công tác xây dựng Đảng, chứ không chỉ nặng về kinh tế. “Nếu Đảng không tốt, cán bộ không gương mẫu, làm không chịu làm chỉ phá thôi thì có báo cáo kinh tế được không, mà kinh tế không lên được thì làm sao dân yên, kinh tế lại gắn với văn hóa, công bằng xã hội, đối ngoại... Do đó, Đại hội là dịp để đánh giá, kiểm điểm sâu sắc, chứ không chỉ lướt qua, nhăm nhăm vào chuẩn bị nhân sự, mà ngay nhân sự cũng không khách quan, phe này cánh khác. Nếu như thế chỉ có rối thôi, không phát triển được”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhắc nhở. Đồng thời, đồng chí yêu cầu Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM sắp tới phải là một tập thể gương mẫu, mạnh mẽ, đoàn kết để làm gương cho cả nước. Mỗi người hoàn thành tốt trách nhiệm của mình, nhưng cần phối hợp với nhau, xây dựng một tập thể đoàn kết, ăn ý với nhau, không "cua cậy càng, cá cậy vây", cậy tôi làm chức này, anh làm chức kia, anh nào biết anh ấy thì sao mà tốt được.

Đại hội Đảng không phải là hội nghị về kinh tế nên phải kiểm điểm sâu về Đảng, phải làm tốt công tác xây dựng Đảng để lãnh đạo thực hiện cho được những nhiệm vụ đã đề ra. “Nếu nội bộ Đảng không tốt, chính quyền không mạnh, pháp luật không nghiêm thì chẳng làm được gì, cho nên phải truyền đạt tới cán bộ, đảng viên tinh thần sâu sắc ấy. Nói tới xây dựng Đảng là xây dựng tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, kỷ luật, dân chủ; xây dựng con người ngay ngắn, đứng đắn, trung thực. Việc này không chỉ nói riêng thành phố, mà là trong toàn Đảng”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước một lần nữa nhắc nhở. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng nêu rõ, vừa qua xử lý một số cán bộ, rất đau xót nhưng không thể không làm, xử một vài người để cứu muôn người. Bác Hồ nói, chặt một cây sâu để cứu cả rừng cây. Không được coi đó là dụng ý của người này người kia, phe này phe nọ. Phải phê phán, đấu tranh với những luận điệu cho rằng xử lý cán bộ là do thù ghét, phe phái.

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn những ý kiến đóng góp xác đáng của các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, đặc biệt là ý kiến của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã làm rõ hơn Đại hội Đảng là Đại hội của tổ chức chính trị cao nhất, lãnh đạo toàn diện đất nước, đòi hỏi chúng ta phải kiểm điểm sự lãnh đạo đó, kiểm điểm những người được giao nhiệm vụ lãnh đạo ở các vị trí. Từ đó khơi dậy quyết tâm, tự hào chính trị là người Việt Nam, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, công dân của TPHCM anh hùng. Qua buổi làm việc, TPHCM có thêm rất nhiều yếu tố mới, gợi ý những động lực để hoàn thiện văn kiện, hoàn thiện chính mình chuẩn bị thật tốt cho Đại hội Đảng bộ TPHCM.

Tin cùng chuyên mục