Vang mãi bài ca Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020), ngày 17-5 (giờ địa phương), Hiệp hội Hữu nghị Canada - Việt Nam (CVFS) tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Di sản và đóng góp lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với nhân dân Việt Nam và thế giới”, thu hút sự tham gia của đông đảo bạn bè Canada và bà con Việt kiều.
Hội thảo online với chủ đề “Di sản và đóng góp lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với nhân dân Việt Nam và thế giới”. Ảnh: Quang Thịnh/Pv TTXVN tại Canada
Hội thảo online với chủ đề “Di sản và đóng góp lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với nhân dân Việt Nam và thế giới”. Ảnh: Quang Thịnh/Pv TTXVN tại Canada

Các đại biểu đã thảo luận sôi nổi về đóng góp của Việt Nam đối với phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới, về trái tim của một nhà cách mạng lỗi lạc, về cuộc sống thanh cao, giản dị của Người.

Ông Philip Fernandez, thành viên của CVFS nêu rõ, trung thành với lời dạy và di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm và đã qua nhiều thử thách của Đảng Cộng sản Việt Nam, người dân Việt Nam đang xây dựng một tương lai phồn thịnh cho mỗi cá nhân, cho cả dân tộc, tươi đẹp hơn trong quá khứ.

Ông Steve Rutchinski, hiện đang công tác tại Đại học Toronto, cho biết: “Tôi rất ấn tượng về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trước hết là sự cống hiến của Người cho nền độc lập, tự do của Việt Nam. Một điểm ấn tượng nữa là năng lực của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc vận động dư luận quốc tế ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam khi vạch trần tội ác của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ tại Việt Nam. Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có những đóng góp để lại nhiều dấu ấn cho cuộc đấu tranh của nhân loại vì một thế giới không có áp bức và không có sự tồn tại của chủ nghĩa đế quốc, nơi mọi người dân có thể sống trong hòa bình và tình hữu nghị”.

* Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã phối hợp Trường Chuyên ngữ số 251 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động cuộc thi viết trực tuyến tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đất nước, con người Việt Nam. Tại Pháp, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp và chính quyền thành phố Montreuil, ngoại ô thủ đô Paris, đã long trọng tổ chức buổi lễ dâng hoa tại tượng Bác trong công viên Montreau.

* Nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, bản dịch tiếng Anh cuốn sách Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đặt nền móng cho quan hệ Việt Nam - Thái Lan hiện đại vừa được PGS-TS Prachacksha Saisang, cựu giảng viên Đại học Naresuan, hoàn thành và sẽ sớm đến tay độc giả. Bản tiếng Anh cuốn sách được xuất bản với tựa đề PRESIDENT HO CHI MINH, The Founder of Modern Vietnam - Thailand Relations.

Mong muốn có thể truyền tải những thông tin quý giá về hành trình truyền bá chủ nghĩa yêu nước trong cộng đồng Việt kiều tại Thái Lan của Chủ tịch Hồ Chí Minh một cách rộng rãi hơn, không chỉ đối với bạn đọc người Việt Nam và Thái Lan, mà với tất cả những người yêu quý Chủ tịch Hồ Chí Minh trên toàn thế giới, PGS-TS Prachacksha Saisang đã dành rất nhiều tâm huyết cho công trình dịch thuật quyển sách này. Với phiên bản tiếng Anh, các đồng tác giả hy vọng cuốn sách sẽ giúp bạn đọc trên thế giới hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp vẻ vang của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là những tình cảm sâu sắc mà Người dành tặng cho đất nước và nhân dân Thái Lan - một nền tảng quan trọng cho quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan.

Tin cùng chuyên mục