Vẫn vô tư tụ tập ăn nhậu

Nhằm ngăn ngừa Covid-19 lây lan, từ 0 giờ ngày 31-7, UBND TPHCM đã có công văn yêu cầu không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng. Sở Xây dựng TPHCM cũng yêu cầu tạm dừng hoạt động tập trung đông người tại các công viên, mảng xanh. Thế nhưng, ghi nhận những ngày qua ở TPHCM, rất đông người dân vẫn tụ tập ăn uống ở các quán nhậu, khu công cộng.
Đang mùa dịch Covid-19, các quán nhậu dọc đại lộ Phạm Văn Đồng vẫn chật kín người. Ảnh: ĐỨC TRUNG
Đang mùa dịch Covid-19, các quán nhậu dọc đại lộ Phạm Văn Đồng vẫn chật kín người. Ảnh: ĐỨC TRUNG

Quen thân nên... ngồi gần nhau (!)

Trời vừa chập choạng, tại khu công viên vườn hoa trên đường Hồ Thị Tư (phường Hiệp Phú, quận 9, TPHCM), các hàng quán bắt đầu bày biện bàn ghế đón khách, những xe bán đồ ăn vặt, nước giải khát, dân nhậu tứ xứ cũng tụ tập đông dần. Bàn ghế sắp dài hai bên vỉa hè, thậm chí “bao vây” các dụng cụ tập thể thao ngoài trời đặt trong khuôn viên. Từng nhóm một ngồi túm tụm ăn nhậu, hò hát vang trời. Điều đáng nói là đại đa số không đeo khẩu trang. 

Dạo một số khu vực dọc bờ kè kênh Nhiêu Lộc (đoạn qua các quận Phú Nhuận, Tân Bình), đường Nguyễn Văn Lượng (quận Gò Vấp), Phạm Văn Đồng (đoạn qua quận Bình Thạnh, Gò Vấp), các quán nhậu chật kín người vào mỗi chiều tối. Tại đoạn gần giao lộ Phạm Văn Đồng - Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh), quán nhậu chiếm dụng một đoạn dài vỉa hè dành cho người đi bộ để làm bãi giữ xe cho khách. Dưới lòng đường, nhân viên quán đứng lố nhố, không ngớt vẫy tay mời chào khách.

Tối 12-8, dù không phải cuối tuần nhưng hai bên đại lộ Phạm Văn Đồng đông nghẹt người trong các quán nhậu. “Những người bạn, anh em chúng tôi rất lâu mới gặp lại, ra quán bia để nói chuyện cho thoải mái”, một dân nhậu vừa cụng ly bôm bốp vừa nói. Tại một quán nướng trên đường Phạm Văn Đồng, khi được khuyến cáo về dịch Covid-19, anh N.Đ.H., trú tại chung cư Osimi (phường 15, quận Gò Vấp) cười giả lả: “Tôi có biết việc TPHCM vẫn đang thực hiện quy định hạn chế tụ tập đông người để phòng ngừa dịch, nhưng chúng tôi toàn quen thân nên ngồi gần... không sao và cũng có ai xử phạt gì đâu mà ngại”.

Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết khách đến các quán nhậu không giữ khoảng cách tối thiểu để đảm bảo an toàn khi chuyện trò, không đeo khẩu trang dù từ ngày 5-8, UBND TPHCM đã xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Cần xử phạt thật nghiêm

Tụ tập ăn nhậu mà không tuân thủ biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế thì nguy cơ lây lan bệnh ra cộng đồng rất lớn. Ông Nguyễn Văn Thụ (ngụ phường 13, quận Bình Thạnh) bức xúc cho rằng, thời gian qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 100 về xử phạt vi phạm giao thông nặng tay nên tình trạng người đã sử dụng rượu bia tham gia giao thông giảm hẳn, quán nhậu cũng ít rôm rả hơn. Vậy nhưng, thời gian gần đây tình trạng tụ tập ăn nhậu đông người đã trở lại, cả khi dịch vẫn diễn biến phức tạp. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, qua thực tế, một số trường hợp mắc Covid-19 truy dấu vết rất khó khăn cho thấy nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng là khá lớn. 

Theo các chuyên gia y tế, trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường, các cơ quan chức năng dốc hết sức vào cuộc ngăn chặn thì những hành vi tụ tập ăn nhậu đông người, bất chấp dịch là đáng lên án. Ngay cả việc UBND TP đã có văn bản chỉ đạo hạn chế tụ tập trên 30 người, xử phạt không đeo khẩu trang nơi công cộng nhưng xem ra một bộ phận người dân vẫn thiếu ý thức chấp hành.

Chính quyền các địa phương, nhất là UBND các quận huyện, phường xã cần rốt ráo vào cuộc kiểm tra, xử phạt nghiêm những hàng quán, địa điểm vẫn cho tụ tập đông người, không tuân thủ các khuyến cáo y tế. Đồng thời treo biển báo, băng rôn tại các công viên, khu vui chơi công cộng để người dân được biết và hạn chế tập trung đông người. Lực lượng CSGT cần thường xuyên và đột xuất tuần tra lưu động, xử lý vi phạm để Nghị định 100 phát huy thêm hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục