Vận tải khách liên tỉnh vẫn bị “đứt”: Do địa phương có quy định riêng

Ngày 5-10, Bộ GTVT cho biết, hoạt động vận tải hành khách, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại giữa các địa phương vẫn chưa được khôi phục theo kế hoạch hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách của Bộ GTVT (có hiệu lực từ 1-10).
Dòng người đổ về các tỉnh, thành ĐBSCL
Dòng người đổ về các tỉnh, thành ĐBSCL

Cụ thể, về vận tải đường bộ, việc đi lại của người dân vẫn đang gặp khó khăn. Mặc dù đã nới lỏng giãn cách nhưng nhiều địa phương mới chỉ khôi phục một phần giao thông nội tỉnh, chưa nối lại hoạt động giao thông liên tỉnh, như: Vĩnh Long, Cần Thơ, Trà Vinh, An Giang… Một số địa phương vẫn đang thực hiện theo những quy định phòng dịch riêng, chưa thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GTVT cũng như hướng dẫn của Bộ Y tế về việc đi lại giữa các địa phương. Bộ GTVT đã nhiều lần có công văn đề nghị các địa phương thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan. Tuy nhiên, các địa phương vẫn chưa thực hiện, vì nhu cầu của người dân trở lại địa phương quá đông, trong khi đó, điều kiện để tổ chức cách ly rất hạn chế, địa phương không thể tiếp nhận thêm.

Bộ GTVT cho rằng, đã thực hiện đúng thẩm quyền trong việc xây dựng các hướng dẫn, kế hoạch đảm bảo hoạt động giao thông, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Tuy nhiên, một số địa phương không thực hiện mà vẫn đưa ra các quy định riêng, lãnh đạo các địa phương sẽ chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về vấn đề này. Bộ đang tiếp tục làm việc với các địa phương về việc sớm nối lại hoạt động giao thông liên tỉnh. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị các địa phương cần nghiên cứu kỹ hướng dẫn của Bộ GTVT, Bộ Y tế và căn cứ điều kiện, nhu cầu thực tế của địa phương để sớm triển khai tổ chức các hoạt động vận tải hành khách.

Về lĩnh vực hàng không, phần lớn các địa phương đồng ý khôi phục đường bay nội địa nhưng Bộ GTVT vẫn chưa thể triển khai theo kế hoạch, do phần lớn các đường bay được nối đến Hà Nội, trong khi Hà Nội và Hải Phòng chưa đồng ý đón các chuyến bay. Bộ GTVT đã nhiều lần làm việc với Hà Nội về vấn đề này nhưng UBND TP Hà Nội vẫn lo ngại về công tác kiểm soát phòng dịch. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, sự thống nhất của TP Hà Nội giữ vai trò quan trọng trong việc khôi phục các hoạt động vận tải hành khách chung của cả nước, vì vậy, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với TP Hà Nội để thống nhất quan điểm khôi phục đường bay đến sân bay Nội Bài. Trước mắt, Bộ GTVT sẽ tổ chức khôi phục đường bay nối giữa những địa phương cùng đồng ý mở lại.

Tin cùng chuyên mục