Vận tải kết hợp du lịch đường sông

Sẽ là tối ưu nếu loại hình vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy theo mô hình xe buýt, hay còn gọi là buýt đường thủy, trên địa bàn TPHCM có sự kết hợp du lịch sông nước.
Buýt đường thủy
Buýt đường thủy

Loại hình thú vị

Đến cuối tháng 11 này, tuyến buýt đường thủy sẽ bước sang năm thứ ba hoạt động. Theo Cảng vụ đường thủy nội địa TPHCM, từ khi đưa vào khai thác đến nay, lĩnh vực vận tải hành khách trên tuyến buýt đường thủy Bạch Đằng (quận 1) - Linh Đông (quận Thủ Đức), hay còn gọi tuyến buýt đường thủy số 1, đã vận chuyển được gần 600.000 lượt hành khách.

Cụ thể, năm 2018 vận chuyển 282.700 lượt hành khách, trung bình mỗi ngày có 775 lượt hành khách/16 lượt tàu chạy, bình quân mỗi chuyến 48 hành khách. Con số đó của 10 tháng đầu năm nay là 269.900 lượt hành khách, trung bình mỗi ngày có 900 lượt hành khách với 22 lượt tàu chạy/ngày, xấp xỉ 40 hành khách/chuyến. Công suất khai thác hàng ngày đạt bình quân 83%, riêng các ngày nghỉ cuối tuần và ngày lễ, công suất khai thác đạt tới 95%. Thời điểm đông khách trong ngày rơi vào khung giờ từ 8 giờ 30 - 11 giờ và 15 - 17 giờ.

Cho đến nay, thời gian lưu thông trên tất cả các chuyến đều đúng giờ theo lịch chạy tàu, từ đó tạo được sự thuận lợi và yên tâm về kế hoạch chuyến đi cho hành khách. Quá trình hoạt động của phương tiện cũng như điều kiện an toàn tại bến luôn được lực lượng Cảng vụ Đường thủy nội địa TPHCM giám sát chặt chẽ.

Tuyến buýt đường thủy số 1 Bạch Đằng - Linh Đông có chiều dài khai thác 10,8km. Lộ trình tuyến từ Bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa rồi ra lại sông Sài Gòn để đến khu vực phường Linh Đông thuộc quận Thủ Đức, tại vị trí giáp bến khách ngang sông Bình Quới và ngược lại. Suốt lộ trình này được quy hoạch tổng cộng 9 bến đón trả khách, đi qua địa bàn các quận 1, 2, Bình Thạnh và Thủ Đức.

Đến nay đã cơ bản hoàn thành 5/9 bến để đưa vào khai thác. Đó là các bến Bạch Đằng - quận 1, bến Bình An - quận 2, bến Thanh Đa - quận Bình Thạnh và hai bến Hiệp Bình Chánh và Linh Đông thuộc địa bàn quận Thủ Đức. Các bến còn lại đang được nhà đầu tư tiếp tục triển khai xây dựng là: Saigon Pearl, Tầm Vu, Thảo Điền và Bình Triệu, theo kế hoạch sẽ được đưa vào khai thác cuối năm 2019.

Đến nay, nhà đầu tư đã đưa 4 phương tiện với sức chở 75 hành khách/phương tiện vào vận hành ổn định. Trong thời gian tới, nhà đầu tư sẽ bổ sung loại phương tiện có sức chở nhỏ hơn, loại dưới 50 hành khách, vào phục vụ nhằm nâng công suất và số lượt tàu khai thác trên tuyến.

Đơn lẻ sẽ khó thành công

Việc kết nối giao thông tuyến buýt đường thủy số 1 với hệ thống đường bộ hiện hữu đã bố trí các trạm xe buýt đường bộ kết nối với bến Bạch Đằng, bến Bình An, bến Thanh Đa và bến Hiệp Bình Chánh. Bến Linh Đông cũng có một trạm xe buýt nằm cách đó 800m.

Trong khi đó, nhà đầu tư tuyến buýt đường thủy số 1 là Công ty Thường Nhật cũng có kế hoạch sử dụng xe điện từ đầu bến Bạch Đằng kết nối với các khách sạn, siêu thị ở trung tâm thành phố. Ngoài ra, có thể bố trí các tuyến xe điện kết nối từ bến Bình An, bến Thảo Điền đến các khu vực lân cận trên địa bàn quận 2.

Trên thực tế, buýt đường thủy là loại hình vận tải công cộng mới, lần đầu tiên được thực hiện trên cả nước. Loại hình này cũng được xác định là một trong những tiền đề góp phần phát triển vận tải hành khách công cộng và du lịch đường thủy của TPHCM. Với đặc thù khai thác tiềm năng sông nước, loại hình buýt đường thủy đã tạo sự sinh động, nét đẹp văn hóa sông nước của thành phố.

Sau hai năm hoạt động, tuyến buýt đường thủy số 1 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía hành khách. Nhiều hành khách cho biết, ngồi trên phương tiện vận tải công cộng này, được thụ hưởng không gian thoáng đãng, yên bình và hiện đại, cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Để phát triển loại hình buýt đường thủy kết hợp du lịch sông nước, lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho hay, trong thời gian tới sẽ tập trung thực hiện nhiều giải pháp, bao gồm công tác nạo vét luồng tuyến nhằm đảm bảo chuẩn luồng theo phân cấp đường thủy nội địa, rà soát quy hoạch đô thị dọc 2 bên bờ sông, xây dựng tiêu chí kỹ thuật bến thủy nội địa, xây dựng kế hoạch kêu gọi đầu tư xã hội hóa các tuyến vận tải hành khách và du lịch bằng đường thủy.

Với định hướng này, có thể nhắc đến các tuyến kêu gọi tham gia đầu tư theo mô hình xã hội hóa tiêu biểu như tuyến Bạch Đằng - sông Sài Gòn - Rạch Chiếc - sông Đồng Nai với chiều dài 15km, tuyến sông Sài Gòn - kênh Tẻ - kênh Đôi cự ly 16km, tuyến sông Sài Gòn - Mũi Đèn Đỏ - sông Nhà Bè 14km, tuyến sông Sài Gòn - sông Vàm Thuật - cầu An Lộc 17km, tuyến sông Sài Gòn - kênh Tẻ - Rạch Ông Lớn - Rạch Đỉa - sông Phú Xuân - sông Soài Rạp với chiều dài toàn tuyến 23km.

Trong thời gian tới, Sở GTVT TPHCM phối hợp với nhà đầu tư, các sở ngành, địa phương liên quan tiếp tục triển khai và hoàn thiện các nội dung để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Cụ thể:

- Phối hợp Sở TN-MT, UBND các quận liên quan hoàn thành thủ tục giao thuê đất để đầu tư xây dựng các bến còn lại trên tuyến; hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng công trình bến trên bờ, tăng thêm dịch vụ hỗ trợ cho hành khách khi qua lại các bến; triển khai nhanh tiến độ xây dựng bến trung tâm đưa vào khai thác.

- Trên phương tiện, bố trí màn hình tivi hướng dẫn an toàn, các thông tin cần thiết cho hành khách.

- Phối hợp Sở Du lịch cập nhật các thông tin, điểm đến tại các bến để cung cấp cho hành khách những thông tin về lịch sử, nét đẹp văn hóa địa phương.

- Tăng cường quảng bá thông tin tiếp cận cho người dân thuận tiện trong giao thông đi lại kết hợp giữa đường thủy, đường bộ, giao thông công cộng tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục