Vận tải hành khách lơ là phòng chống dịch

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, Sở GTVT TPHCM đã yêu cầu tất cả các tuyến vận tải hành khách từ TPHCM đến các khu vực, vị trí đang có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ở các địa phương phải tạm dừng từ 0 giờ ngày 13-5. Tuy nhiên, theo ghi nhận, nhiều nhà xe đang lơ là quy định, vẫn nhận khách tới các địa điểm có dịch.
Nhiều xe ở Bến xe miền Đông vẫn nhận khách đi các tỉnh nằm trong danh sách tạm dừng. Ảnh: ANH TUẤN
Nhiều xe ở Bến xe miền Đông vẫn nhận khách đi các tỉnh nằm trong danh sách tạm dừng. Ảnh: ANH TUẤN

Phớt lờ quy định

Ngày 13-5, chúng tôi rảo quanh một vòng qua các bến xe ở nội và ngoại thành TPHCM, ghi nhận nhiều nhà xe vẫn phớt lờ quy định phòng chống dịch Covid-19, tổ chức nhận khách, đón khách đến các vùng có dịch mà Sở GTVT TPHCM yêu cầu tạm dừng. Tại Bến xe miền Đông (cũ), những chuyến xe đi các tỉnh phía Bắc vẫn hoạt động bình thường. Khi được hỏi vé di chuyển từ TPHCM đến Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội), ông N.H.H., nhân viên nhà xe H.L., dõng dạc: “Xuất phát từ 14 giờ 30 phút, giá vé từ 700.000-800.000 đồng, tùy địa điểm trả khách”.

Cách đó không xa, một nhà xe khác có tên T.N. cũng thản nhiên nhận khách đến Bến xe Giáp Bát (Hà Nội). Tại Bến xe ngã tư Ga (quận 12), chiều 13-5 cũng có nhiều chuyến xe xuất bến đi đến các Bến xe Nước Ngầm, Bến xe Giáp Bát (Hà Nội). “Những ngày trước, tôi vào TPHCM để thăm người nhà, thấy tình hình dịch Covid-19 căng thẳng nên quyết định về sớm hơn dự định. Tôi gọi điện cho một nhà xe thì nghe báo vẫn hoạt động bình thường nên tôi quyết định đặt vé về ngay, lại khỏi khai báo y tế nhì nhằng như đi máy bay”, một hành khách chờ xe xuất bến đi Hà Nội, cho biết.

Chiều 13-5, ghi nhận đối diện Bến xe miền Đông, bến xe “cóc” ở địa chỉ 397 Đinh Bộ Lĩnh mà Báo SGGP nhiều lần phản ánh, vẫn lén lút hoạt động, cửa mở hé. Theo quan sát của phóng viên, phía trong bến có hàng chục xe 16 chỗ, 45 chỗ đi các tỉnh phía Bắc đang xếp hàng chờ xuất bến.
Tại Bến xe Lam Hồng (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương), Bến xe An Sương (huyện Hóc Môn, TPHCM), nhiều nhà xe vẫn nhận khách đi chặng TPHCM, Bình Dương đến các vùng dịch nằm trong danh sách mà Sở GTVT TPHCM yêu cầu tạm dừng vận chuyển. Nhiều hành khách cho biết, không để ý thành phố có quy định tạm dừng vận chuyển hành khách đến các vùng có dịch, thấy nhà xe báo có chuyến nên cứ đi. Chiều 14-5, phóng viên đến trước cổng Trường Đại học Nông Lâm TPHCM, cổng Khu du lịch Suối Tiên (TPHCM) ghi nhận nhiều sinh viên, người lao động chờ xe tới đón đi các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. 

Nguyễn Tường Vi (20 tuổi) đang đón xe về quê ở huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên - Huế), nói: “Hiện tụi em đã được nghỉ học, một số bạn khác thì học online. Nếu ở lại TPHCM cũng không được gì, lại tốn tiền nên em và nhiều bạn khác khăn gói, tỏa về quê. Em gọi cho nhà xe thì họ bảo 16 giờ có chuyến và đón ở trước cổng Trường Đại học Nông Lâm TPHCM”…

Phải kiên quyết chống dịch

Kể từ 0 giờ đêm 13-5, Sở GTVT TPHCM đã yêu cầu tạm dừng hoạt động tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận chuyển khách du lịch đi và đến các tỉnh, thành phố đang có ca mắc trong cộng đồng như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng. Ngày 14-5, Sở GTVT lại có công văn tiếp tục yêu cầu các đơn vị vận tải, quản lý bến xe khách tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, sở yêu cầu các đơn vị vận tải không dừng, đón trả khách tại địa bàn có dịch thuộc tỉnh, thành phố (vùng có dịch) theo thông báo của Bộ Y tế và chủ động theo dõi, thực hiện nghiêm theo phương án tổ chức hoạt động vận tải của các tỉnh, thành có liên quan kể từ 0 giờ ngày 15-5.

Sở cũng yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo việc vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% sức chứa, sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện (cách nhau một ghế hoặc đảm bảo cách nhau 1m, không áp dụng đối với xe khách giường nằm). Đặc biệt, số lượng hành khách không được vượt quá 30 người trên phương tiện, kể cả lái xe, nhân viên phục vụ trên xe. Tại các khu vực nhà ga, bến xe phải đảm bảo hành khách ngồi cách ghế, giữ khoảng cách an toàn theo quy định. Riêng đối với các đơn vị quản lý bến xe khách, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách thực hiện nghiêm tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe miền Đông Tạ Chương Chín cho biết, bến đã thông báo cho các chủ doanh nghiệp vận tải nắm bắt thông tin trên. Ngoài các tỉnh, thành bị tạm dừng hoạt động vận tải hành khách theo yêu cầu của Sở GTVT, thì các tỉnh, thành còn lại vẫn được phép, nhưng phải tuân thủ các quy định về phòng dịch. “Lãnh đạo bến xe cũng đã yêu cầu các lái xe tuân thủ và chấp hành không được dừng tại các vùng, khu vực trên hành trình chạy xe đã được cấp có thẩm quyền công bố dịch Covid-19, chịu trách nhiệm đối với việc khai báo y tế của hành khách trên xe”, ông Chín nhấn mạnh. Ông Chín cũng đề nghị các chủ doanh nghiệp vận tải, hành khách phải ý thức kiên quyết phòng chống dịch, chung tay cùng chính quyền để sớm đẩy lùi đại dịch hiện nay.

Tin cùng chuyên mục