Vận tải hành khách đìu hiu mùa dịch

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến giao thông đường bộ, vận tải công cộng phải tạm dừng hoặc hoạt động cầm chừng. Bến xe, bến tàu, trạm xe buýt đìu hiu cũng đồng nghĩa đời sống của nhân viên, người lao động trong ngành vận tải hành khách gặp nhiều khó khăn. 

Hoạt động cầm chừng

Để đảm bảo phòng chống dịch, các tuyến vận tải xe khách đến hàng loạt tỉnh thành cũng như các tuyến xe buýt trên địa bàn TPHCM đều phải tạm dừng. Tại Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh), khu vực bãi đỗ xe các tuyến về miền Trung và Tây Nguyên trống vắng. Những băng ghế ở phòng chờ không một bóng người, các quầy bán vé cũng đóng cửa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện chỉ còn 2/136 tuyến xe liên tỉnh còn hoạt động. Một tài xế của nhà xe Hùng Tiến (tuyến TPHCM - Phú Yên) cho biết, nhiều tỉnh thành đã có lệnh ngưng tiếp nhận các chuyến xe khách từ TPHCM về, riêng tuyến về Phú Yên thì chưa.

Vận tải hành khách đìu hiu mùa dịch ảnh 1 Bãi đậu xe Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh) lác đác vài xe

“Theo quy định xe chỉ chở 50% sức chứa, nhưng thực tế chỉ lèo tèo vài khách, chạy thì lỗ, không chạy không được. Thu nhập giảm, đời sống nhân viên khó khăn”, anh tài xế tâm sự. Khu vực của nhà xe Kumho cũng trong tình cảnh tương tự. Thời điểm này, nhà xe Kumho tận dụng cả xe khách loại 16 chỗ chở hàng để vớt vát doanh thu.

Tại Bến xe miền Tây (quận Bình Tân) cũng đìu hiu không kém, các khu vực quầy vé không có bóng dáng khách mua, nhiều nhà xe treo bảng tạm ngưng hoạt động. “Từ hơn 2 tuần TPHCM thực hiện giãn cách đến nay, lượt người đến bến đếm trên đầu ngón tay, các hãng xe chạy thì lỗ nên tạm dừng hết”, một cán bộ quản lý Bến xe miền Tây cho biết… Với loại hình xe buýt, do ảnh hưởng của dịch, từ ngày 29-5 đến nay, hầu hết các tuyến phải tạm ngưng hoạt động. Ghi nhận tại bến xe buýt Công viên 23-9, chỉ lác đác vài tuyến hoạt động cầm chừng.

Anh Huỳnh Công Tân, nhân viên tuyến xe buýt số 19, chia sẻ: “Tuyến số 19 không ngưng nhưng giảm từ hơn 200 chuyến xuống còn hơn 80 chuyến/ngày và mỗi chuyến đi cũng chỉ lẻ tẻ vài khách. Thu nhập, phụ cấp giảm, anh em tài xế, tiếp viên khó khăn bộn bề”. Còn anh Trần Thanh Tùng, tài xế tuyến buýt số 04 (Bến Thành - Cộng Hòa - An Sương), ngậm ngùi: “Có hôm chạy từ 5 giờ sáng đến chiều tổng cộng có… 9 vé. Chưa khi nào hoạt động xe buýt lại ảm đạm như thế”.

Tương tự, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) hay ga xe lửa Sài Gòn (quận 3), các hoạt động cũng đìu hiu. Mạng lưới các đường bay quốc tế gần như “đóng băng”, ga quốc nội trong tình trạng các quầy thực hiện thủ tục trống vắng.

Hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất chỉ tiếp nhận các chuyến bay quốc tế chở hàng hóa, chuyến bay đưa công dân về nước và chuyến bay quốc tế chở chuyên gia, khách ngoại giao tới Việt Nam. Riêng tại ga Sài Gòn, ngành đường sắt đã tạm dừng nhiều chuyến tàu đi và đến…

Người lao động cần sớm được hỗ trợ 

Hoạt động vận tải hành khách đang thực tế gặp nhiều khó khăn, đời sống cán bộ, nhân viên lâm vào tình cảnh chật vật vì giảm thu nhập. Đã làm nhân viên tuyến xe buýt số 04 nhiều năm, chị Nguyễn Thị Kim Anh cho biết, bình thường một tháng được 26 ngày công nhưng nay giảm gần một nửa, đồng nghĩa thu nhập giảm đi nhiều.

Về phía doanh nghiệp, theo bà Võ Thị Thanh Quế, Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh, Công ty TNHH Vận tải và du lịch Thuận Tiến Gia Lai, hiện vận hành khai thác của công ty gặp nhiều khó khăn, đã tạm dừng khai thác tuyến xe khách cố định TPHCM - Gia Lai. “Doanh nghiệp rất mong chính sách hỗ trợ, tiếp sức của Chính phủ để vực dậy kinh doanh, trả nợ ngân hàng”, bà Thanh Quế kiến nghị. 

Nhận định sự khó khăn của hoạt động vận tải, mới đây Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ KH-ĐT đề xuất Chính phủ chính sách hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Theo đó, đề xuất giảm thuế GTGT về 0% cho doanh nghiệp đường bộ; kéo dài hỗ trợ giảm 30% phí bảo trì đường bộ đối với ô tô kinh doanh vận tải hành khách đến hết ngày 31-12-2021…

Ngoài ra, Hiệp hội Kinh doanh vận tải và các doanh nghiệp mong muốn sớm triển khai hỗ trợ giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp; cho giãn thời gian nộp 6 tháng đối với thuế còn nợ đọng đến hết năm 2021 (không tính lãi chậm nộp); không thu phí đậu, dừng, đón khách tại sân bay, nhà ga, bến cảng và giảm 50% giá dịch vụ qua bến xe đối với xe khách; giảm 50% lệ phí đăng ký cho các xe đăng ký mới để kinh doanh vận tải đến 31-12-2021.

Hiệp hội Kinh doanh vận tải mong muốn các gói hỗ trợ của Chính phủ và các địa phương cũng xem xét hỗ trợ lực lượng cán bộ, nhân viên, người lao động trong ngành vận tải, nhất là vận tải hành khách.

Tin cùng chuyên mục