Vẫn sống như mọi ngày

Các vụ thử tên lửa và hạt nhân mới đây của Triều Tiên cùng với những  cảnh báo cứng rắn đáp trả từ Mỹ khiến cộng đồng quốc tế e ngại khủng hoảng Triều Tiên tiến gần đến bờ vực chiến tranh. 
Công việc kinh doanh của người Việt tại Hàn Quốc vẫn bình thường
Công việc kinh doanh của người Việt tại Hàn Quốc vẫn bình thường

Thế nhưng, theo VOA, những người Việt làm ăn và định cư ở Hàn Quốc dường như đã quá quen với sự đe dọa mà các bên dành cho nhau. Không lo sợ, họ chỉ quan tâm đến cuộc sống hàng ngày...

VOA cho hay thủ đô Seoul có dân số vào khoảng 10 triệu người và nếu có chiến tranh giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, thành phố này sẽ nằm hoàn toàn trong tầm bắn của tên lửa và đạn pháo của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, chủ một nhà hàng Việt Nam ở thủ đô của Hàn Quốc nhận định với VOA rằng “các bên hăm dọa nhau thôi, không bên nào muốn chiến tranh đâu. Điệp khúc dọa dẫm lặp đi lặp lại nhiều rồi”.

Ông Phạm Phước Long, làm trong ngành xây dựng ở Seoul hơn 40 năm qua, cho hay, sinh hoạt của người Việt trong thời gian qua vẫn bình thường, không bị xáo trộn bởi những vụ thử tên lửa hay hạt nhân của Triều Tiên.

“Mọi chuyện vẫn bình thường như trước đây, vấn đề đó không có gì đáng ngại. Cả người Hàn cũng như người Việt đều không bị tác động gì cả. Những người quen của tôi vẫn sống và làm việc bình thường. Mỗi ngày vẫn xem tin tức, nhưng không thấy ai bàn chuyện đó đâu”, ông Long chia sẻ.

Theo thống kê của Hàn Quốc vào cuối năm 2016, có khoảng 150.000 người Việt đang sống và làm việc ở nước này. Cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai ở nước này sau cộng đồng người Hoa. Họ là những người sang làm ăn, lập gia đình với người Hàn Quốc, du học sinh...

Một phụ nữ có chồng là người Hàn cho biết, người dân Seoul không có dấu hiệu lo sợ nào cả. Mỗi lần cả gia đình bàn về chuyện Triều Tiên thử tên lửa, chồng cô đều gạt đi. “Bên này, người dân nói chung không quan tâm nhiều đến thời sự. Những quan chức trong bộ máy chính phủ phải trực tiếp giải quyết vấn đề thì họ mới quan tâm thôi”, người phụ nữ trên cho biết.

Cũng vì người bản địa mang tâm lý không hoảng sợ nên cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc cũng không có biểu hiện lo lắng. Sự tập trung duy nhất của người Việt ở Hàn Quốc vẫn là công việc hàng ngày.

Anh Đồng, một người lao động làm việc cho một doanh nghiệp ở Seoul, cho biết, chuyện Triều Tiên đã có các nhà lãnh đạo lo, những người lao động như anh qua đây để làm việc nên cũng không quan tâm lắm. Theo anh Đồng, tình hình thời sự chỉ xem qua trên tivi, báo đài, thì không thể biết được cụ thể. Nếu diễn biến xấu thật sự xảy ra, Hàn Quốc bị đe dọa, Đại sứ quán sẽ thông báo đến cộng đồng biết ngay.

Theo ghi nhận của VOA, hoạt động buôn bán tại Seoul vẫn diễn ra bình thường và đây là một trong những chỉ dấu cho thấy không có tâm lý hoang mang trong cộng đồng cư dân địa phương. Nếu người dân lo sợ, các nhà hàng, cửa hiệu buôn bán sẽ kém đi, nhưng hiện các địa điểm kinh doanh vẫn hoạt động bình thường, khách vẫn đông. Còn với người Việt, những người dự định đến Hàn Quốc vẫn tiếp tục kế hoạch của mình, không có sự ngập ngừng hay gián đoạn nào cả. Làm ăn tại Hàn Quốc không quá khó khăn nên người Việt tìm cơ hội làm giàu vẫn tiếp tục sang, trong khi du học sinh vẫn tiếp tục chọn xứ kim chi là nơi trang bị kiến thức cho hành trang vào đời...

Tin cùng chuyên mục