Vẫn nhộn nhịp về quê đón tết

Càng gần đến Tết Tân Sửu, bên cạnh một bộ phận người dân trả vé tàu, xe, máy bay để ở lại TPHCM hay Bình Dương, Đồng Nai ăn tết nhằm “né” dịch Covid-19, thì vẫn còn khá nhiều người quyết định về quê vui xuân. 

Ghi nhận của PV Báo SGGP ngày 3-2 tại sân bay Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn, các bến xe trung tâm cho thấy rất đông người dân về quê đón tết, khiến công tác phòng chống dịch Covid-19 thêm phức tạp.

Rất đông hành khách xếp hàng chờ làm thủ tục lên tàu tại ga Sài Gòn sáng 3-2. Ảnh: ĐÌNH LÝ
Tấp nập tàu xe

Chiều 3-2, theo ghi nhận của PV Báo SGGP, khu vực trong và ngoài Bến xe miền Đông vẫn đông đúc, khách chờ xe về quê ăn tết sớm ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên ngồi chật kín các dãy ghế, hàng quán và lối đi. Phó Tổng Giám đốc Công ty Bến xe miền Đông Tạ Chương Chín cho hay, thông thường người dân về quê đón năm mới đông nhất vào các ngày 25, 26, 27 tháng Chạp, nhưng năm nay, vì diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sinh viên được nghỉ học sớm nên nhiều người đổi vé để về quê ngay. Tính đến chiều 3-2, tại Bến xe miền Đông đã có gần 30.000 lượt khách xuất bến, xấp xỉ các ngày cao điểm.

Theo quan sát của PV, trong ngày 3-2, rất đông hành khách đến mua, đổi trả vé xe tết, phần lớn là sinh viên. Không chỉ tại các bến xe, các hãng vận tải độc lập cũng xảy ra tình trạng này. Bà Võ Thị Thanh Thế, Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh, Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Thuận Tiến (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết, khi có thông tin xuất hiện các ca mắc Covid-19 ở Gia Lai, rất đông khách hàng đến văn phòng và các điểm bán vé của nhà xe để hoàn vé. Trong các ngày từ 23 tháng Chạp đến 30 Tết, số vé đã mua bị trả lại đến 70%.

Trưa 3-2, một số bến cóc, xe dù trên quốc lộ bắt đầu hoạt động rầm rộ. Trước cổng Trường Đại học Nông Lâm TPHCM và trước cổng Khu du lịch Suối Tiên (TP Thủ Đức), nhiều sinh viên, người lao động túm tụm từng tốp trên vỉa hè chờ đón xe về quê. Chỉ trong vòng 30 phút, hàng chục xe khách loại 54 chỗ và 16 chỗ liên tục tấp vào vỉa hè, dừng đỗ để đón khách, gây nên cảnh náo loạn, mất an toàn giao thông. Đa phần sinh viên và người dân đều có ý thức đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng chống dịch, tuy nhiên, các xe đều không trang bị nước rửa tay sát khuẩn, đo nhiệt độ cho hành khách khi bước lên xe. Thậm chí nhiều tài xế, lơ xe không đeo khẩu trang. Tại 2 bến xe trái phép địa chỉ 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh (phường 26, quận Bình Thạnh, TPHCM) vẫn hoạt động bình thường và vô cùng nhộn nhịp. Phía bên trong bãi có hàng chục xe khách loại 45 chỗ và 16 chỗ đi các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, miền Tây và các tỉnh phía Bắc đang xếp hàng dài, nhiều khách hàng ngồi la liệt để chờ lên xe.

Còn tại ga Sài Gòn, trong ngày 3-2, lượng hành khách đến ga để về quê ăn tết bắt đầu đông. Theo Giám đốc Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn Đỗ Quang Văn, lượng hành khách bắt đầu tăng cao, trong ngày 3-2 có 15 đoàn tàu xuất phát đi các tỉnh với khoảng 450 hành khách/chuyến. Để phòng chống dịch Covid-19, các nhân viên làm nhiệm vụ tại ga đều mang khẩu trang và tấm chắn ngăn giọt bắn, các cửa ra vào nhà ga, các cửa bán vé cho hành khách đi lại được trang bị bình xịt diệt khuẩn cho hành khách, cũng như đặt bảng thông báo hành khách phải thực hiện việc khai báo y tế trước khi lên tàu, yêu cầu đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m, thường xuyên rửa tay, sát khuẩn...

Phải bảo đảm an toàn phòng dịch

Tại nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất ngày 3-2, hàng ngàn hành khách làm thủ tục về quê ăn tết. Chị Bùi Thị Mai có chuyến bay về Vinh (Nghệ An) lúc 13 giờ 10 của hãng Vietjet cho biết: “Cách đây 2 tuần, 3 mẹ con mua vé về quê ăn tết nhưng dịch bùng phát nên giờ đi cũng hơi lo. Để phòng dịch, trong quá trình đi lại, 3 mẹ con phải luôn mang khẩu trang, nước xịt khuẩn và mang theo đồ ăn riêng chứ không dám ngồi ăn ở hàng quán”. Ghi nhận cho thấy, tất cả hành khách đến sân bay đều tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt. Tuy nhiên, do lượng hành khách đi lại quá đông nên việc giữ khoảng cách an toàn giữa mọi người khó thực hiện. Các cửa ra vào nhà ga bố trí nước sát khuẩn và đặt những bảng thông báo yêu cầu hành khách thực hiện việc đeo khẩu trang, khử khuẩn trước khi vào bên trong nhà ga; lực lượng an ninh sân bay đứng chốt chặn để đo thân nhiệt từng hành khách trước khi vào quầy làm thủ tục; các nhân viên làm nhiệm vụ tại sân bay đều mang khẩu trang và tấm chắn ngăn giọt bắn.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa cho biết, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được cho phép tăng chuyến lên 36 chuyến/giờ vào ban đêm, thay vì 32 chuyến/giờ đã công bố trước đó. Mục đích để đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong những ngày cao điểm sắp tới. Các chuyến bay đêm được tính trong khung từ 0 giờ đến 5 giờ 59 từ nay đến 28-2. Cục HKVN giao cho Tổng Công ty Cảng HKVN giám sát việc thực hiện khai thác giờ bay đêm của các hãng HKVN. Trường hợp hãng hàng không có kế hoạch khai thác nhưng tỷ lệ thực hiện dưới 50%, nhà chức trách sẽ xem xét không phân bổ thêm suất cất hạ cánh sau 23 giờ trong lịch bay mùa đông năm 2021-2022, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2022.

Theo các chuyên gia dịch tễ, giữa lúc dịch bệnh đang bùng phát mạnh như hiện nay, việc người dân sinh sống và làm việc tại TPHCM trả, hoàn vé tàu xe, chấp nhận đón tết xa quê, xa gia đình cũng là giải pháp hạn chế lây lan, kiểm soát dịch Covid-19 tốt hơn. Tuy nhiên, chẳng đặng đừng mà về quê, cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch.

Đảm bảo giao thông ở các bến xe, tuyến đường

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, các lực lượng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông… đã tăng cường quân số túc trực tại các khu vực bến xe, tuyến đường trọng điểm lưu lượng hành khách đi lại đông. Ghi nhận của PV ngày 3-2 (tức ngày 22 Tết), tại khu vực Bến xe miền Đông, hàng ngàn phương tiện lưu thông ra vào bến xe khiến tình trạng ùn ứ kéo dài ngay khi qua cầu Bình Triệu hướng vào cổng của bến xe. Ở hướng cổng ra quốc lộ 13 của Bến xe miền Đông cũng tương tự… Để giải tỏa ùn tắc, nhiều cảnh sát giao thông của Đội Cảnh sát giao thông Hàng Xanh thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM túc trực điều tiết giao thông ra vào bến xe để tránh ùn ứ từ sáng tới trưa. Nhiều người điều khiển xe máy ra vào bến xe dừng đỗ không đúng quy định, không đeo khẩu trang được các cảnh sát giao thông nhắc nhở. Trung tá Nguyễn Văn Bình - Phó Trưởng phòng PC08, Công an TPHCM cho biết, lực lượng vừa chủ động giữ gìn trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Tân Sửu, vừa tập trung thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục