Văn học nghệ thuật phải nâng đỡ những khát vọng cao đẹp

Ngày 14-1, Đại hội lần thứ X Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (LHVHNT) đã diễn ra trọng thể tại Hà Nội. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại đại hội
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại đại hội

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương và cảm ơn những cống hiến to lớn của đội ngũ văn nghệ sĩ. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, lịch sử dựng nước và giữ nước đã hình thành nền văn hóa Việt Nam lâu đời, đặc sắc, trở thành nền tảng tinh thần của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng trong sự nghiệp phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Là lĩnh vực quan trọng, nhạy cảm và tinh tế, văn học và nghệ thuật đã hun đúc, nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách, khí phách của biết bao thế hệ người Việt Nam.

Trong 5 năm qua, LHVHNT Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các mặt hoạt động, tạo mở những không gian sáng tạo, khơi dậy tiềm năng của đội ngũ văn nghệ sĩ. Hầu hết các ngành, lĩnh vực nghệ thuật đều có những tác phẩm chất lượng tốt, có giá trị, tiếp tục khơi thông mạnh mẽ dòng chảy của chủ nghĩa yêu nước và nhân văn, gắn bó máu thịt với dân tộc, phản ánh chân thực cuộc sống, phần nào đáp ứng nhu cầu thưởng thức thẩm mỹ ngày càng phong phú, đa dạng của nhân dân… “Với vai trò là một trong những động lực to lớn trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội và sự phát triển toàn diện của con người Việt Nam trong tình hình mới, văn học, nghệ thuật cần phải nâng tầm, đổi mới mạnh mẽ, phát huy sức mạnh đặc biệt cũng như tiềm năng sáng tạo to lớn của đội ngũ hơn 40.000 văn nghệ sĩ để có một giai đoạn sáng tạo mới, cống hiến thêm nhiều tác phẩm hay, có giá trị cao về tư tưởng, giáo dục, nghệ thuật, ghi lại chân thực dấu ấn về giai đoạn phát triển quan trọng của đất nước”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội mong mỏi, các văn nghệ sĩ tiếp tục nuôi dưỡng và truyền giữ ngọn lửa đam mê sáng tạo, phát huy trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, vững tin vào tương lai dân tộc, tiếp tục dấn thân, đắm mình vào thực tiễn để mang hơi thở cuộc sống vào từng tác phẩm, để thấu cảm, nâng đỡ những khát vọng cao đẹp của con người Việt Nam hôm nay.

Tại Đại hội, các đại biểu đã thông qua kết quả hiệp thương và ra mắt 27 thành viên Đoàn Chủ tịch khóa X (nhiệm kỳ 2020-2025), trong đó có 5 Phó Chủ tịch.

Tin cùng chuyên mục