Văn hóa và mạng xã hội thế giới thời cách ly

Nếu như dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, kinh tế thì cuộc sống văn hóa của thế giới không vì thế mà bị ngưng trệ dù các sự kiện văn hóa lớn trên thế giới hiện đều đã bị hoãn. 
Văn hóa và mạng xã hội thế giới thời cách ly

Nhạc thính phòng sống lại 

Cuộc hẹn hò tập thể của người dân Italy ở ban công để cùng nhau hát với dàn nhạc đang chơi online, cho thấy âm nhạc đang giữ một vai trò hàng đầu trong thời kỳ khủng hoảng này. Truyền thông thế giới bình luận, việc bị phong tỏa, cách ly đang trở thành nguồn cảm hứng, tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho con người trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh nguy hiểm này.

Để truyền bá các giá trị của văn hóa nghệ thuật tới tất cả công dân trên thế giới, nghệ sĩ piano Igor Levit sống tại Berlin (ảnh), hàng tối đều chơi một bản Sonata từ phòng khách của mình và phát trực tiếp trên mạng xã hội Twitter. Nhiều dàn nhạc và các nghệ sĩ thính phòng cũng đã đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc của các khán thính giả trong thời cách ly, bằng cách tải lên mạng và cho phép truy cập miễn phí những tác phẩm âm nhạc và clip ghi lại các buổi biểu diễn của mình. Các nhạc sĩ trên thế giới đang chuyển phòng ngủ của mình thành phòng thu âm và biểu diễn các tác phẩm. Tờ The Guardian kết luận, trong thời gian tới, âm nhạc có lẽ phải trở thành một môn học chính tại nhà trường bởi lẽ con người đang cần âm nhạc hơn bao giờ hết.

Cũng trong thời kỳ cách ly này, mọi người có thời gian tĩnh tâm để khám phá những quyển sách, đĩa CD và những bộ phim mà trước đây chưa chắc họ đã có thời gian để cảm nhận.

Mạng xã hội là hậu phương tích cực


Bên cạnh mặt trái bị lợi dụng trở thành nơi lan truyền những thông tin sai lệch nguy hiểm liên quan tới dịch bệnh Covid-19, thì các nền tảng truyền thông xã hội cũng đang phát huy hết sức cho những giá trị tích cực trong việc chia sẻ công việc và hỗ trợ tinh thần với các nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch. 

Tại Australia, một chiến dịch truyền thông xã hội kêu gọi ủng hộ những nhân viên y tế trên tuyến đầu chống dịch mang tên Adopta Healthcare Worker, nhằm kết nối những người tình nguyện giúp đỡ với các nhân viên y tế đang vật lộn với những ngày tăng ca liên tục và đối mặt với áp lực trong “tình trạng khẩn cấp y tế chưa từng có tiền lệ”. Chỉ trong vài ngày, lời kêu gọi đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của mọi người trên mạng xã hội, trên toàn Australia và từ nhiều nơi trên toàn thế giới. Chỉ tính riêng tại Australia, tới nay, mạng lưới này đã thu hút tổng cộng 140.000 thành viên. Dù không thể giúp đỡ những công việc chuyên môn, nhưng nhóm có thể hỗ trợ như: cắt cỏ tại nhà, dọn dẹp nhà cửa, đưa thức ăn và đưa các nhân viên y tế đi làm để họ hạn chế đi các phương tiện công cộng. 

Tương tự, hàng chục nhóm lớn nhỏ khác cũng đã hình thành trên Facebook, WhatsApp hay mạng xã hội Weibo của Trung Quốc để hỗ trợ những người bị ốm, người đang được cách ly, những người rất cần giúp đỡ. Một nhóm khác trên Facebook có tên Northside Melbourne Coronavirus Outreach, các thành viên cũng mang tặng thức ăn, rau củ, xà phòng tự làm, các loại chất sát khuẩn, nhiệt kế. Cũng có những nhóm đề nghị giúp chạy đi lo những việc vặt, trợ giúp công nghệ thông tin cho những người đang làm việc tại nhà hoặc mở các lớp dạy tập luyện, thư giãn miễn phí.

Facebook hôm 31-3 cũng đã triển khai tính năng Trợ giúp cộng đồng (Community Help) - được Facebook kích hoạt cách đây 4 năm cho phép những người bị ảnh hưởng do đại dịch tìm kiếm sự giúp đỡ của cộng đồng, như tìm nơi lánh nạn, thức ăn hoặc nhu yếu phẩm, cung cấp trợ giúp cho người khác và cả điều trị tâm lý. Đây là lần đầu tiên Facebook triển khai tính năng này trên quy mô toàn cầu và cũng là lần đầu tiên tính năng được kích hoạt để ứng phó với một đại dịch.

Tin cùng chuyên mục