Văn hóa khán giả

Khi sàn diễn vừa lên đèn, các nghệ sĩ Phượng Hằng, Thoại Mỹ, Thanh Hằng, Phượng Loan, Tú Sương xuất hiện, ngay lập tức, hàng loạt các thiết bị điện tử, chủ yếu là điện thoại có chức năng chụp hình, quay phim lập tức được khởi động. 
Hôm rồi đến rạp Công Nhân xem chương trình Hội ngộ tài năng 1 - Đêm toàn nữ ban, nhiều nghệ sĩ và những người quan tâm đến hoạt động sân khấu rất vui mừng vì thấy khán giả đến rạp chật kín. 90% số vé được bán ra cho thấy tình yêu sân khấu của công chúng thành phố vẫn còn nguyên đó. 
Tuy nhiên, khi sàn diễn vừa lên đèn, các nghệ sĩ Phượng Hằng, Thoại Mỹ, Thanh Hằng, Phượng Loan, Tú Sương xuất hiện, ngay lập tức, hàng loạt các thiết bị điện tử, chủ yếu là điện thoại có chức năng chụp hình, quay phim lập tức được khởi động. Ban tổ chức chương trình phải cắt cử nhiều người đến tận nơi khán giả đang ngồi ghi hình đề nghị không được thu hình chương trình. Tuy vậy, không ít khán giả được nhắc nhiều lần vẫn cứ làm theo ý thích. Đáng nói là trước khi chương trình mở màn, ban tổ chức đã có thông báo đến khán giả về việc không được chụp hình, thu hình các tiết mục trong chương trình, nhằm bảo vệ bản quyền. Chưa kể, khi bị nhắc nhở, có khán giả còn phản ứng, lớn tiếng la lối về việc cấm ghi hình vở diễn, chê bai các tiết mục đang diễn trên sân khấu. 
Thực trạng này tồn tại đã lâu, xuất hiện ở hầu hết các chương trình nghệ thuật, từ sân khấu nhỏ đến sân khấu lớn. Nhiều “bầu” show cải lương đã nỗ lực tổ chức những đêm nghệ thuật cải lương và hầu hết đều đau đầu với việc ngày càng nhiều khán giả quay nội dung đêm diễn để tung lên trang mạng xã hội, trên YouTube. Với những chương trình chỉ diễn một suất duy nhất, việc ghi hình và phát tán nội dung chương trình đã gây khó cho đơn vị tổ chức biểu diễn sẽ bán đĩa nhằm gỡ lại vốn. Trong những chương trình được tổ chức diễn nhiều suất liên tiếp, việc quay lén nội dung khiến ban tổ chức dở khóc dở cười. Một khi những clip quay lén được tung lên mạng thì không còn khán giả nào muốn đến rạp bỏ tiền ra mua vé vào xem. Cứ như thế, hỏi sao sân khấu không lỗ, “bầu” dứt áo ra đi?
Nếu tại các rạp chiếu phim, việc canh chừng, ngăn chặn khán giả quay phim, chụp hình được thực hiện khá tốt thì ở sân khấu truyền thống cải lương, đây thực sự là vấn đề nan giải. Ở thời điểm này, khán giả chính là nhân tố quý, có thể góp phần giúp sàn diễn sáng đèn liên tục, nhưng với những khán giả vô ý thức, họ đang vô tình góp tay đẩy nhanh tiến độ… đi xuống trong hoạt động tổ chức biểu diễn của lĩnh vực sân khấu.

Tin cùng chuyên mục