Văn hóa đi ô tô

Ngày càng có nhiều người Việt Nam sử dụng ô tô làm phương tiện đi lại. Tại TPHCM, hiện tỷ lệ tăng số phương tiện ô tô đăng ký mới đã vượt qua tỷ lệ xe gắn máy 2 bánh đăng ký mới với khoảng 15%/năm… 
Thế nhưng tiếc rằng, rất nhiều người đang sử dụng ô tô lại chưa có thái độ ứng xử phù hợp trong quá trình lưu thông. Theo một video đăng trên báo điện tử Giao thông, một xe taxi đang dừng đậu ven đường, bất ngờ nữ hành khách ngồi bên trong mở cửa nhưng không chú ý quan sát nên đúng ngay thời điểm 2 nam thanh niên đang chạy xe máy tới. Hậu quả, xe máy va vào cánh cửa taxi khiến 2 nạn nhân văng thẳng lên vỉa hè, may mắn là không ai bị thương. Toàn bộ sự việc xảy ra được camera hành trình của ô tô chạy phía sau ghi lại mới đây trên đường Hoàng Minh Giám, Hà Nội, hôm 9-1. 

Cách nay mấy năm, tại TPHCM, một phụ nữ cũng đã thiệt mạng khi vợ chồng chị đi xe máy qua chiếc ô tô đậu bên đường, đúng lúc người ngồi trong xe mở cửa ra. Vụ va chạm khiến người phụ nữ ngồi sau té xuống đường và tử vong sau đó. 

Đó là những vụ tai nạn được ghi nhận… nhưng cũng còn rất nhiều các hành vi thiếu văn hóa khác của những người sử dụng ô tô đã và đang ảnh hưởng tiêu cực tới trật tự an toàn giao thông. Thông thường nhất là hành vi dừng, đậu trên đường bất chấp đường hẹp, khiến người tham gia giao thông khác không có lối đi. Vậy mà nhiều người sử dụng ô tô vẫn vô tư đóng kín cửa xe, lướt face, chơi trò chơi điện tử trong xe… mặc đường sá kẹt cứng, không có lối đi. Cá biệt hơn, có người điều khiển ô tô còn vô tư tấp vào hàng quán mua hàng… không cần biết tới những khó khăn mà họ gây ra cho những người lưu thông khác.

Có lẽ đã đến lúc cơ quan chức năng nên có kế hoạch tuyên truyền văn hóa cho người lái ô tô. Và tất nhiên, nên phạt thật nặng những hành vi vi phạm luật giao thông. Không thể chấp nhận tình trạng lưu thông của những người sử dụng ô tô làm phương tiện đi lại, có hành vi bất kể đến sự an toàn và thuận tiện của người điều khiển phương tiện lưu thông khác.

Tin cùng chuyên mục