15 năm Phát thanh - Truyền hình Hậu Giang

Vận hành trung tâm kỹ thuật và dự án số hóa truyền hình

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang được thành lập theo Quyết định ngày 23-2-2004 của Ủy ban Nhân dân lâm thời tỉnh Hậu Giang. HGTV trở thành kênh truyền hình non trẻ nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.
Vận hành trung tâm kỹ thuật và dự án số hóa truyền hình

Ban đầu, Đài có 31 cán bộ, viên chức được điều động về công tác tại 2 nơi: ở nhờ trụ sở của Đài PT&TH TP Cần Thơ (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và văn phòng (nhà thuê) tại TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Trong những nơi làm việc tạm bợ ấy, Đài đã đi qua những tháng ngày gian khó nhưng đầy nhiệt huyết và mơ ước. Những con người trẻ, tâm huyết làm nên một tập thể khát khao chinh phục và thay đổi. Chinh phục những thử thách chất chồng trước mắt. Và thay đổi hiện trạng của một Đài tỉnh lẻ, vô danh trên bản đồ truyền thông.

Dấn ấn HGTV

Và 15 năm qua là một hành trình mà HGTV thật sự thay đổi nhưng luôn kiên định. Kiên định mục tiêu là kênh “tin tức mạnh, nông nghiệp đặc sắc và giải trí hữu ích”, đem lại những chương trình làm giàu tri thức và tâm hồn người xem. Còn thay đổi như thế nào? Sau đây là một vài số liệu tham khảo:

Giai đoạn 2004 - 2005: Kênh phát thanh phát sóng 8 giờ 30 phút/ngày, Truyền hình phát 14 giờ/ngày. Đến năm 2018, sóng phát thanh duy trì 19 giờ/ngày với 100% chương trình tự sản xuất; Truyền hình phát 24/24 với chương trình tự sản xuất chiếm 66% tổng thời lượng phát sóng.

2005: Truyền hình chỉ có 2 bản tin đầu giờ (mỗi bản tin 5 phút) và 01 chương trình thời sự tối (15 phút), 15 chương trình chuyên đề, khoa giáo. Đến năm 2019, Đài đã phát sóng 09 bản tin hàng ngày, trong đó có 05 bản tin trực tiếp và hơn 40 chương trình chuyên đề, khoa giáo cùng nhiều chương trình giải trí khác.

Từ kênh non trẻ nhất, ít người biết nhất, bắt đầu từ năm 2014, Truyền hình Hậu Giang duy trì vị trí nằm trong tốp 3 kênh có thị phần khán giả cao nhất tại thành phố Cần Thơ và đồng bằng sông Cửu Long. Đài đưa tín hiệu lên gói kỹ thuật số Truyền hình VTV cáp, IPTV, Next TV; thành lập kênh YouTube với tên miền HậuGiangtivi và Trang Facebook với tên miền facebook.com/haugiangtivi. Năm 2018, trang Facebook đã có hơn 447.000 thành viên, đứng thứ 2 trong khu vực ĐBSCL; kênh Youtube nhận nút Bạc với hơn 154.000 thành viên... Một thống kê ngẫu nhiên từ tháng 1-2017 đến tháng 3-2018, chỉ qua thư tay, mail, điện thoại, Đài đã nhận được gần 1.200 ý kiến của khán giả trong và ngoài nước bày tỏ sự tin yêu đồng thời góp ý chân thành để Đài ngày càng tiến bộ.

Đáp lại sự tin yêu của khán giả, HGTV liên tục tìm tòi, cho ra mắt nhiều chương trình mới hấp dẫn, thiết thực và hữu ích. Trong đó, nhiều chương trình đã được khán giả yêu thích với tỷ lệ xem cao như Bản tin Kinh tế nông nghiệp, Tin tức đông tây, Chuyển động Đông Tây, Tin tức Mekong, Vì người tiêu dùng, Tình ca miền sông Hậu.v.v. Nhiều chương trình của Đài livestream trên facebook có hàng ngàn lượt khán giả tương tác, bình luận. Đặc biệt, nối dài hành trình nhân nghĩa, tôn vinh nghị lực và lòng hiếu học của học sinh miền Tây Nam bộ, chương trình Hoa Lúa của HGTV đã bước sang tuổi thứ 4, trao học bổng nhiều tỷ đồng giúp hơn 120 học sinh nghèo nối tiếp ước mơ vào đại học, cao đẳng. Những chương trình mang đậm tính giáo dục - xã hội cũng được Đài thực hiện như Xuân yêu thương, Trang viết tâm hồn…Qua các chương trình có dấu ấn riêng, Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang đã thật sự trở thành cầu nối quảng bá hình ảnh quê hương, con người Hậu Giang ra cả nước và thế giới, góp phần cùng tỉnh thu hút đầu tư. 

HGTV của năm 2019

Năm 2019, để HGTV thật sự trở thành “bạn của mọi nhà”, Đài đầu tư sản xuất nhiều chương trình mới. Tình ca miền sông Hậu phiên bản 2019 đầy bất ngờ và cảm xúc. Các chương trình tin tức được HGTV cải tiến nội dung lẫn hình thức thể hiện, tăng tính kết nối thông qua các cầu truyền hình trực tiếp với phóng viên hiện trường. Đài cũng có kế hoạch đầu tư hàng loạt phim mới, chất lượng để đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả. Nhiều chương trình đặc sắc lên sóng đầu năm Kỷ Hợi đã nhận được phản hồi tích cực của khán giả gần xa như Hương gây mùi nhớ, Khoảnh khắc thứ bảy, Mekong kết nối - hướng về tương lai, Làm nông thông minh… Những chương trình mang thương hiệu HGTV ngày càng mới lạ, hấp dẫn nhưng vẫn không đi chệch ra khỏi quỹ đạo mà Đài đã dày công xây dựng nhiều năm qua. Đó là trở thành kênh “Tin tức mạnh, nông nghiệp đặc sắc và giải trí hữu ích”.

Từng là đơn vị truyền hình đầu tiên ở miền Tây sử dụng kỹ xảo 3D trong phim trường để mang lại cho người xem hình ảnh trực quan, Đài luôn sẵn sàng đầu tư nguồn lực để phục vụ khán giả được tốt hơn. Dự án số hóa truyền hình Hậu Giang được thực hiện tích cực, đúng tiến độ; Trung tâm Kỹ thuật Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang chính thức vận hành với phim trường, nhà hát, trang thiết bị mới và hiện đại… Chuẩn bị một chặng đường mới, Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang luôn tri ân sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, của khán giả, các doanh nghiệp, đối tác, của đồng nghiệp và bè bạn gần xa trong suốt 15 năm qua. Với HGTV, “15 năm ấy biết bao nhiêu tình”. Lưu luyến quá khứ không phải vì chúng tôi tiếc nuối hay vì đã thôi không còn trẻ nữa. Quãng thời gian tươi đẹp, sôi nổi đã qua mới chỉ là sự khởi đầu.

Tin cùng chuyên mục