Vận động tiểu thương xây dựng thương hiệu "Đến chợ Đông Ba thì không lo về giá"

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Ngọc Thọ đề nghị mỗi tiểu thương cần tạo sự thân thiện trong ứng xử, kinh doanh giá hợp lý, xây dựng thương hiệu "Đến chợ Đông Ba thì không lo về giá", nâng cao chất lượng quản lý chợ, củng cố vị thế chợ Đông Ba đối với du khách để duy trì tốt hiệu quả kinh doanh cho mỗi gian hàng”. 

Ngày 5-10, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Ngọc Thọ đã có buổi gặp mặt và giải đáp thẳng thắn những tâm tư, nguyện vọng của bà con tiểu thương chợ Đông Ba (TP Huế) để kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là khó khăn do dịch bệnh Covid-19 thời gian qua. Bên cạnh đó, cùng nhìn nhận lại những tồn tại, hạn chế để có những định hướng khắc phục trong thời gian tới, hướng đến xây dựng chợ Đông Ba ngày càng phát triển; hoạt động kinh doanh, buôn bán ngày càng chuyên nghiệp; nâng cao hiệu quả kinh tế cho các hộ kinh doanh.

Vận động tiểu thương xây dựng thương hiệu "Đến chợ Đông Ba thì không lo về giá" ảnh 1 Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế lắng nghe và giải đáp những tâm tư, nguyện vọng của bà con tiểu thương chợ Đông Ba

Hơn 350 tiểu thương tham gia buổi gặp mặt hầu hết đều cho rằng, chợ Đông Ba có bề dày 121 năm xây dựng và phát triển. Chợ buôn bán các mặt hàng từ cao cấp đến bình dân; tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động. Mỗi ngày, du khách và người mua bán đến chợ xấp xỉ 10.000 người. Song, cơ sở hạ tầng xuống cấp, hư hỏng, thấm dột.

Nhiều hộ kinh doanh bị thất thu, thiệt hại nặng do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên kiến nghị có chính sách giảm thuế, giá thuê mặt bằng; điều chỉnh giá thu phí chợ và thu phí vệ sinh; đầu tư cơ sở vật chất để phát triển theo hướng văn minh thương mại; đẩy mạnh xã hội hoá về công tác xây dựng cơ bản, vận động các hộ kinh doanh sửa chữa, làm đẹp quầy hàng; quy hoạch, bố trí lại ngành hàng ăn uống cho đảm bảo vệ sinh môi trường...

Vận động tiểu thương xây dựng thương hiệu "Đến chợ Đông Ba thì không lo về giá" ảnh 2 Tiểu thương kiến nghị nhiều bất cập tồn tại ở chợ Đông Ba 

Tiểu thương Phạm Thị Hiền cho biết, buôn bán 30 năm tại chợ Đông Ba nhưng chưa bao giờ ế ẩm như hiện nay. Có thời điểm gần như 80% lô, quầy hàng tại chợ Đông Ba "đóng băng" do không có khách du lịch.

Bà Hiền kiến nghị cơ quan chức năng có chính sách miễn, giảm thuế và tiền mặt bằng để giúp các tiểu thương vượt qua khó khăn.

Còn tiểu thương Lê Thị Mận phản ánh nhiều bất cập tại ngôi chợ tồn tại trong thời gian dài, trong đó có tình trạng các lối đi trong chợ quá chật chội, nếu xảy ra cháy nổ sẽ rất nguy hiểm. Vấn nạn trộm cắp, ăn xin và "cò" du lịch lộng hành tại chợ khiến tiểu thương điêu đứng.

“Nhiều du khách vào chợ bị kẻ gian trộm cắp tài sản. Khách còn bị người ăn xin quấy nhiễu. Khách xem cái mũ giá 50.000 đồng, "cò" hô 500.000 đồng nên họ bỏ đi ", bà Mận nói.

Giải đáp những trăn trở, kiến nghị của các tiểu thương, ông Phan Ngọc Thọ đề nghị TP Huế và Ban Quản lý chợ Đông Ba phải đảm bảo cơ sở hạ tầng thiết yếu như hệ thống cống thoát nước, camera giám sát, nhà vệ sinh, phòng cháy chữa cháy; lập lại trật tự theo quy hoạch, chống sự lấn chiếm… Yêu cầu Chi Cục thuế TP Huế có báo cáo đề xuất về cơ chế thuế cho bà con trong vòng 10 ngày tới; cam kết vận dụng tối đa các cơ chế thuộc thẩm quyền, luật cho phép để hỗ trợ khó khăn cho các hộ kinh doanh. UBND TP Huế, Ban Quản lý cùng các tiểu thương chợ Đông Ba cùng chung tay thực hiện phong trào Ngày Chủ nhật xanh để tạo không gian thông thoáng, chỉnh trang lại bộ mặt chợ Đông Ba.
“Chợ Đông Ba là 1 trong 5 ngôi chợ lớn và có thương hiệu trong cả nước, là sự tự hào của các tiểu thương cũng như người dân địa phương. Dù trong bối cảnh giao thương, phương thức mua bán có nhiều thay đổi nhưng chợ Đông Ba vẫn giữ được giá trị, sức cạnh tranh lớn và có sự thu hút đối với khách du lịch trong, ngoài nước. Các tiểu thương đã góp phần quan trọng tạo nên thương hiệu riêng cho chợ, đồng thời làm đẹp hình ảnh về Huế, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Do vậy, đề nghị mỗi tiểu thương cần tạo sự thân thiện trong ứng xử, kinh doanh giá hợp lý, xây dựng thương hiệu "Đến chợ Đông Ba thì không lo về giá", nâng cao chất lượng quản lý chợ, củng cố vị thế chợ Đông Ba đối với du khách để duy trì tốt hiệu quả kinh doanh cho mỗi gian hàng”, ông Phan Ngọc Thọ đề nghị.
Vận động tiểu thương xây dựng thương hiệu "Đến chợ Đông Ba thì không lo về giá" ảnh 3 Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế trao tặng các tiểu thương chợ Đông Ba bình nước giữ nhiệt để hưởng ứng phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế trao tặng các tiểu thương chợ Đông Ba bình nước giữ nhiệt để hưởng ứng phong trào Ngày Chủ nhật xanh "nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần”. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế gửi những lời chúc tốt đẹp đến các chị em tiểu thương nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 sắp đến, mong muốn tiểu thương chợ Đông Ba luôn là những "bông hoa đẹp" trong mắt du khách đến đến mua sắm tham quan tại chợ. 

Tin cùng chuyên mục