Vận động quần chúng bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng

UBND TPHCM vừa báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 06/2014 của Chính phủ về biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Trong đó, UBND TPHCM đề nghị bổ sung hình thức vận động quần chúng trên không gian mạng vào Điều 7 của nghị định này, nhằm khai thác triệt để ưu điểm do cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại.

Theo đánh giá của UBND TPHCM, trong thời gian thực hiện Nghị định 06, TPHCM đã xuất hiện những tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu đóng góp cho phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm. Nhiều mô hình tự quản, tự phòng về an ninh trật tự có hiệu quả thiết thực như camera giám sát, tổ xe ôm tự quản, dân phòng tự quản, nhà trọ tự quản... Cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân đã nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến rõ nét về an ninh trật tự, giải quyết các vấn đề xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy, tai nạn giao thông.

Dù vậy, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng ở một số địa phương vẫn chưa thường xuyên, sâu rộng. Vì thế một bộ phận người dân còn chủ quan, sơ hở, mất cảnh giác, không tự bảo vệ tài sản, tạo điều kiện cho tội phạm hoạt động. Năng lực của một bộ phận cán bộ, hội viên, đoàn viên các ban ngành đoàn thể phụ trách công tác nắm bắt dư luận xã hội còn hạn chế, đặc biệt là nắm bắt thông tin qua mạng xã hội. Trong khi xu thế hiện nay các đối tượng đều lợi dụng không gian mạng để hoạt động.

Tin cùng chuyên mục